Skip to main content

ፅድቅና ኩነኔ


ኢትዮጵያ ሃይማኖቶችርስ በርስ ተከባብረው ተሳስበው የሚኖሩባት ሃገር ነች፡፡ የትዮጵያውያንን ማሕበራዊ ጋርዮሽ የሃይማኖት ልዩነታቸው ላወከውም፡፡ በዚህ ስሌት የሚከተለው ምነትም Aክባሪ ንደማያጣ ተስፋደርጋለሁ፡፡ ምነትና በሃይማኖት መካከል የተሰመረ መስመር መኖሩን ርግጠኝነት መናገርልችልም፡፡

ሃይማኖት ያለምነት ምንም ነውና፡፡ ስለዚህ ንድ ሰው ሃይማኖተኛ ለመሆን ምነት/ማመን ያስፈልገዋል ማለት ነው፡፡ ምላኩን ማመን፣ ቅዱሳት መፃሕፍት የሚናገሩትን ማመን፣ ወይም ጣፈንታው ቀድሞ መፃፍ ማመን፡፡

ሃይማኖት ያለምነት መኖር የማይችል ቢሆንም ቅሉምነት ግን ያለሃይማኖት መኖር ይችላል፡፡ሁን ለምሳሌ በዝንጀሮ ቁንጅና ለማመን ብፈልግ የሆነ ሃይማኖት ሊኖረኝ ግድይደለም፡፡ ስለዚህ የጫወታዬ ጀንዳ ፅድቅና ኩነኔን የተመለከቱምነቶች ሳወራ በሃይማኖት ጥላ ስር የተከለሉ ወይም ያልተከለሉ ሊሆኑ ይችላሉ፡፡ንደተለያዩ ምነቶች ከሆነ የተለያዩማልክት ለፅድቅና ኩነኔ የተለያዩ መስፈርቶች ከተለያዩ ሽልማቶችና ቅጣቶች ጋርዘጋጅተው ሰዎች በተቻላቸው መጠን መልካም ስነምግባርን ንዲይዙ ‹‹ካሮትናለንጋ›› የተሰኘመራር ይከተላሉ፡፡

‹‹ካሮትናለንጋ›› አህያን የሚነዳንድ ሰው የሚጠቀምባቸው መንገዶች ናቸው፡፡ ከፊት ከፊቱ ካሮትያሳዩ የተሸከመውን ከሚፈለግበትንዲያደርስ ማበረታታት ሊያም ለጋ ከበስተኋላውየዠለጡ ወደፊት የማስጋለብመራር ዓይነቶች ናቸው፡፡ ንዳንድ ሃይማኖቶች ውስጥ ተመላኪውካል ፍጡሮቹንንደማይቀጣ በግልፅ ይነገራል፡፡ ኩነኔ የለም ማለት ነው፡፡ መልካም የሰሩ ሰዎች ግን ከሞት በኋላ ህይወትንዲኖራቸው ይደረጋል፡፡ በብዙዎቹ ሃይማኖቶችምነት ፅድቅም ኩነኔም (ሽልማቱም ሆነ ቅጣቱ) ከሞት በኋላ ነው፡፡

የፅድቅና ኩነኔ ሒሳብ የሚወራረደው ምድራዊ ማኝ በሌለበትንደመሆኑ ማኒነቱን ጥያቄ ውስጥ ይጥለዋል፡፡ ሆኖም በሃይማኖታዊካሄድ መጠራጠር ይፈቀድም፡፡ ይሁንንጂንዴት ለመጠራጠርንደሚቻል የሚታወቅ ነገር የለም፡፡ ከተጠራጠሩ በኋላ ጥርጣሬንፍኖ በመቆየት የሚገኘው ሽልማትምይታወቅም፡፡

ንዳንድ ሃይማኖታዊምነቶች ውስጥ ፍርድ የሚሰጠው ከሞት በኋላንደሆነ ቢታወቅም ተከታዮቹ ግን በምድር ላይ ሕይወትንዲሰምርላቸው ተስፋ የሚጥሉት፣ ለስኬታቸው የሚያመሰግኑትምላካቸውን ነው፡፡ ይህካሄድ በከፊል ሽልማቱ በምድር ላይንደሚጀመርመላካች ነው ማለት ነው፡፡ በሌላ በኩል ለስንክልናቸውም የAምላካቸውን ተፃራሪካልንደምክንያት ይጠቅሳሉንጂ በነሱ የሚፈጠር ምንም ስህተት የለም፡፡ ይህንግዲህ የሰው ልጅ በራሱ ፈቃድ የሚሰራውም ሆነ የሚያጠፋው ንደሌለመላካች ሲሆን የፅድቅና ኩነኔ Aስፈላጊነቱ ለምንንደሆነም ንፃሩ ግልፅ ለመሆኑን ያሳያል ማለት ነው፡፡

በሌሎች ሃይማኖቶች የፅድቅና ኩነኔ ሽልማትና ቅጣቶች በዳግም ውልደት ጊዜንደሚወሰኑ ይታመናል፡፡ንዳንዶቹ ፃድቃን ሃብታምና ጤነኛ ኩንኖች ደግሞ ድሃና በሽተኛ ሆነው ድጋሚንደሚወለዱ ያስተምራሉ፡፡ በዚህ ስተማመን ዛሬ በምድር ላይ የምናያቸው ሰዎች በቀደመው ዘመናቸው ምን ዓይነት መልካምና መጥፎ ሰዎችንደሆኑ መገመት ይቻለናል ማለት ነው፡፡ ስለሆነምሜሪካ በለማችን ብዙ የድሮ ዘመን ፃድቃን የሚገኙባት ሃገር መሆኗን መገመት ያዳግትም፡፡ ከነዚህም መካከል ቢልጌትስ በጣም ፃድቁ ሰው ነበር ማለት ነው - ብሎ መቀለድ ይቻላል፡፡ የዚህምነት ጠቃሚ ጎኑ ድጋሚ የመወለድድል የሚሰጥ መሆኑ ነው፡፡ ሌሎቹ ሃይማኖቶች ባለፈው የሕይወት ዘመናቸው ፅድቅን ከሰሩ ደግመው በሚወለዱበት ጊዜ ሰው ሁነው ይወለዳሉ፡፡

ሰው ሆኖ መወለድም በራሱ የፅድቅ ምልክት ነው - እንደነዚህኞቹምነት፡፡ ኩነኔን ሰርተው የሚያልፉ ሰዎች ግን በዳግም ውልደታቸው ሌሎችንስሳትን ሆነው ይወለዳሉ (ነፍሶቻቸው ዲስ የሚወለዱንስሳት ውስጥ ይገባሉ፡፡) ስለዚህ በዚህምነትሳቤ ላይ ቆሜ መልክት ማስተላለፍወዳለሁ፡፡ ‹አሁን ንስሳት ላይ የምታደርሱት በደል ወደፊት በሰራችሁት ኩነኔንስሳ ሁናችሁ ዳግም ስትፈጠሩንዳይደርስባችሁየሚል ማሳሰቢያ!!!

ከላይ በጫወታ ያነሳሁዋቸው የፅድቅና ኩነኔ ውጤቶችን የሚያመሳስላቸውንድ ነገርለ፡፡ በሁሉም ውስጥ ፈራጅለ፣ ፍርዱም ከሞት በኋላ የሚሰጥ ነው፡፡ ይህንግዲህ ከኔ የግል የፅድቅና ኩነኔምነቶች ጋርንዳይስማሙ ያደርጋቸዋል፡፡ ምነት የፅድቅና ኩነኔ ሽልማትና ቅጣትለ፡፡ ፈራጁ ግን ሁለተኛ ካልይደለም፡፡ ፍርዱም ከሞት በኋላ ይደለም፡፡ ታዲያ መስፈርቱ ምንድነው? ፍርዱስንዴት ይፈፀማል?

በመሰረቱ ምነት ስም የለውምንጂ ቢኖረው ኖሮበሰፈሩት ቁና መሰፈር ይቀርምየሚል ይሆን ነበር (ወይም ቢባል የተሻለ ይገልፀው ነበር፡፡) የሰው ልጅ ከንስሳት የሚለየው የማሰብ ደረጃው ነው፡፡ ያለፈውን ድርጊቱን መገምገም ይችላል፡፡ በሌላ በኩል የሰው ልጅ ማሕበራዊንስሳ ንደመሆኑርስ ርስ የሚገማገምበት ያልተፃፉ ሕግጋትንበጅቷል፡፡ ለምሳሌ ቁንጅናንዲህ ነው ብሎ የነገረን ሰው የለም ነገር ግን ብዙዎቻችን ሎጋ ቁመት፣ ሰልካካ ፍንጫ፣ መቃንገትያልንንፈልጋለን፡፡

ምናልባት ይሄ የተለየሴት ባላቸው ማሕበረሰቦች ቦታ ላይሰጠው የሚችል መስፈርት ሊሆን ይችላል፡፡ ስለሆነም በመልካም (የፅድቅ) ሥራና በመጥፎ (የኩነኔ) ሥራ ላይምንዲሁንደማህበረሰቡ መለካከት የተለያዩ መለኪያዎች አሉ፡፡

ያንዳንዱ የማህበረሰቡ ባል ያልተፃፉትን ሕግጋት ያውቃቸዋል፡፡ ሲያጠፋ ይፀፀታል፣ ሲያለማ ደግሞ ይደሰታል፡፡ነዚህ ስሜቶች የሚታይ ቅጣት ስለሚጠብቀን ወይም ስለምንሸለም ብቻ የምንፈጥራቸው ስሜቶች ይደሉም፡፡ነዚህ ስሜቶች የማህበረሰቡ ካልንደመሆናችን ሳናውቅ በውዴታችን በጋራ ያፀደቅናቸውን ሕግጋት በማክበርና በመጣሳችን የሚፈጠሩ የኩራትና የሐፍረት ስሜቶች ናቸው፡፡
 
የደስታና የፀፀትን ስሜት ጥሩ ወይም መጥፎ በመሆን ማምለጥ ይቻልም፡፡ ሰዎች ሟች ፍጡሮች ናቸው፡፡ ሟችነትን ምኖ መቀበል በጣም ከባድ ነገር ነው፡፡ ከሞት በኋላ ሕይወት ብሎ ማመን መፍትሄ የሚሆኖውም ከዚህ ፍርሃት ለማምለጥ ነው፡፡ ይሁንንጂ ሰዎች ሟች መሆናቸውን ምነው መቀበል ካለመቻላቸው የተነሳ የማሕበረሰቡን ሕግጋት ይጥሳሉ፣ንኳን ንድ ሁለት፣ ሦስት የሰውድሜ ቢሰጣቸው የማይጨርሱትን ሃብት ለማካበት የሌላ ሰው ነፍስስከመንጠቅ ይደርሳሉ፡፡ ምነት ንግዲህ ለዚህ ምግባራቸው ቅጣታቸውን ዚሁ መቀበላቸውይቀሬ ነው፡፡ 

የክፋትንና ደግነትን መለኪያ ለናንተ ልተውና ጫወታዬን ለማሳረግ ያህል የሎሬቱን ቅኔ ልዋስ፣
‹‹ፅድቅና ኩነኔ ቢኖርም ባይኖርም፣
ከክፋት ደግነት ሳይሻልይቀርም፡፡››

Comments

Popular posts from this blog

The "Corridor Development" is a Façade of the Prosperity Party

Befekadu Hailu I have seen a news report claiming that 40% of central Addis Ababa will be demolished for the corridor development; I am not able to confirm the validity of the news but it sounds real to me given the size of massive operations in the demolition of old neighborhoods and construction of bike lanes, green areas, and glittering street lights. I like to see some beauty added to my city but cannot help mourning the slow death of it too. Addis Ababa was already in a huge crisis of housing and the demolition of houses is exacerbating it. Apparently, Prime Minister Abiy Ahmed is eager to showcase his vision of prosperity by demonstrating how fast his administration can do magic by beautifying the front sides of the streets with lights, new pavements, and painted fences ("to fake it until he makes it" in my friend's words). Therefore, he and his party do not care about the miserable human stories behind the scenes and they will harass you if you tell it (Azeb Woku...

መጽሐፍ የሚወጣው፣ የተዋነይ ዘ ጎንጅ 5 መሥመር ቅኔ

ጎንጅ ቅኔ ያጠናበት ደብር ሥም ነው። ደብረ ጥበብ ጎንጅ ቅዱስ ቴዎድሮስ ገዳም። ተዋነይ የባለቅኔው ሥም ነው። (የግዕዝ ትርጉሙ "ዋናተኛ" ማለት ነው።) ሊቁ ተዋነይ የልኅቀቱን ያክል እምብዛም አይወራለትም፤ ነገር ግን በዘመኑ ወደር የሌለው ልኂቅ ስለመሆኑ ሥራው ይናገራል። የሕይወት ተፈራ "Mine to Win" የተሰኘ ድርሰት መቼቱን በዐፄ ዮሓንስ ንግሥና ዘመን፣ በጎጃም/ጎንደር የቅኔ መማሪያ ደብሮች ያደረገ ልብወለድ ነው። ልቦለዱ የቅኔ ትምህርት ስርዓትን ያስተዋውቀናል፤ በበኩሌ የቅኔ ትምህርትን እና የቅኔ ሊቃውንት ታላቅነት ቀድሞ ከነበረኝ ግንዛቤ የበለጠ እንዲሆን አድርጎኛል። በተለይ የተዋነይ ዘ ጎንጅ (በውኑ ዓለም የነበረ ባለቅኔ) ተከታይዋ አምስት መሥመር ቅኔ መጽሐፍ የሚወጣት እንደሆነች ልቦለዱ አሳሰበኝ። ወይም በአጭሩ ብዙ ምዕራባውያን ስንት መጽሐፍ የጻፉለት ፍልስፍናን በአምስት መሥመር ይዟል። የቅኔው ትርጓሜ የመጽሐፍ ቅዱስን እና የመጽሐፍ ቅዱሱን ፈጣሪ ኅልውና ይሞግታል። “የአምን ወይገኒ ኵሉ ዓለም በዘፈጠረ ለሊሁ ብዙኃን እንዘ ይገንዩ ይስግዱ ቅድሜሁ ለነጽሮ ዝኒ ነገር እሥራኤል ከመይፍርሑ ሙሴ ፈጠረ ፈጣሪሁ ወ ፈጣሪ ፈጠረ ኪያሁ።” (ተዋነይ ዘ ጎንጅ። ምንጭ፣ሕይወት ታደሰ ወደአማርኛ የተረጎመችው የሕይወት ተፈራ መጽሐፍ) ትርጉሙን በኋላ እመለስበታለሁ። ስለተዋነይ መጀመሪያ የሰማሁት የበውቀቱ መጽሐፍ ላይ ነበር። እሱም በጨረፍታ - “የሌሊት ዜማዎች” የሚለው ግጥሙ ውስጥ። በውቀቱ ተዋነይን በግጥሙ ግርጌ ማስታወሻው አስተዋውቆን ያልፋል፣ “ተዋነይ በቅኔ ቤት አፈ ታሪክ ሞትን በግዝት ለሰባት ዓመታት ያቆመ ጀግና ነው"። ከዚያ በኋላ፣ አዲስ አድማስ ላይ የወጣ አንድ ጽሑፍ ተዋነይ የተላከበትን ...

የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ

በፍቃዱ ዘ . ኃይሉ “የአዲስ አበባ ብሔርተኝነት” ቢኖር ኖሮ መሪው ልጅ ሚካኤል ይሆን ነበር። አሁን አሁን እሱ ስለ አዲስ አበባ የዘፈናቸውን ዘፈኖች ቁጥር ራሱ በትክክል መቁጠር ይቸግረኛል። ለአዲስ አበባ ከተዘፈኑ ዘፈኖቹ ውጪም በየዘፈኑ ውስጥ የሚጨማምራቸው መልዕክቶች በራሳቸው መወድሰ አዲስ አበባ ናቸው። ለምሳሌ፣ በቅርቡ በለቀቀው ‘አዲስ አራዳ’ በተሰኘው አልበሙ ውስጥ ‘የድሬ ልጅ’ የሚል ዘፈን አለው። ዘፈኑ የተዘጋጀው ያው የአዲስ አበባ እህት ተደርጋ የምትቆጠረውን ድሬ ዳዋን ለማወደስ ነበር። ልጅ ሚካኤል ግን የአዲስ አበባ ፍቅሩ ያመልጠውና የሚከተለውን ያቀነቅናል፦ “መጣልሽ በሏት፣ ድሬ ድረስ፣  ከአዱ ገነት፣ ከሸገር፣ ከአዲስ ደረሰ፣... የሸገር ልጅ አራዳ ነው፣ ሰው አክባሪ፣ ሰው ወዳዱ፣ ቀላጅና ተረበኛ፣ ፍቅር ይዞ የሚተኛ፣ ‘አለው’ የለ፣ ‘የለው’ የለ፣ ከሁሉ ጋ፣ ግባ ጀባ...፤” ፤ ልጅ ሚካኤል በዚህ አልበሙ ብቻ አዲስ አበባን የሚያውድሰባቸው ሌሎችም ዘፈኖች አሉ፤ ‘ አዲስ አራዳ ’ የሚለው የአልበሙ መጠሪያ እና ‘ሸገር’ የሚሉት ዘፈኖቹ ዋነኞቹ ናቸው። ታዲያ እንዲህ በአዲስ አበባ ፍቅር የሚቃጠለው ልጅ ሚካኤል "ሊነግረን የሚፈልገው ምንድን ነው?" የሚለው ጥያቄ ደጋግሞ ይመጣብኛል። ይህ የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ ምንነትን ለመረዳት የሚጥር ፖለቲካዊ መጣጥፍ ነው። ‘አዲሱ አራዳ’ ማነው? በዚህ ዘፈኑ በብዙዎቻችን ዕድሜ የትዝታ ማኅደር ውስጥ የሚገኙ ነገር ግን በአዲስ አበባ ልማት ሥም የፈረሱ እና እየተረሱ ያሉ ሰፈሮችን ሥም ያነሳሳል። ዘፈኑ በግጥሙም በዜማውም፣ የሐዘን እንጉርጉሮ ያለበት ነው። ምሳሌ እንውሰድ፦ “ጨርሰሽ ስትወጪ ከቡፌ ዳ’ላጋ፣ ጠብቂኝ እንዳልል፣ ቆመሽ መሐሙድ’ጋ፣ አገር ...