Skip to main content

"ድር ቢያብር" ለአምባገነኖች ምናቸው ነው?


Gene Sharp የአረቡን ዓለም አብዮት አቀጣጥሏል የሚባልለትን From DICTATORSHIP to DEMOCRACY: a Conceptual Framework for Liberation የተሰኘ ጥናት ጸሃፊ ናቸው፡፡ ጥናቱ የአምባገነኖችን ዓይነት ሲዘረዝር ሚሊቴሪ አምባነገን፣ ከአባት ወደልጅ የሚተላለፍ የንግስና ሥርዓት፣ አሃዳዊ የፖለቲካ ፓርቲ የሚመራው እና የውጭ ወራሪዎች ብሎ ይመድባቸዋል፡፡ ኢትዮጵያውያን በየትውልዱ አራቱንም ዓይነት አምባገነኖች ለመሸከም ተዳርገናል፡፡ ይኸው አሁንም በአሃዳዊ የፖለቲካ ፓርቲ የሚመራው አምባገነናዊ አስተዳደር ላይ እንገኛለን፡፡

የመለስ ዜናዊን እና ፓርቲያቸውን አምባገነንነት የሚጠራጠር ኢትዮጵያዊ ካለ (ምንም እንኳን የአባይን መገደብ የማይደግፍ ‹‹ኢትዮጵያዊነቱን በገዛ ፈቃዱ ሰርዞታል›› እንደተባለው፣ ኢትዮጵያዊነቱ ይሰረዝ ለማለት ባልደፍርም፤) የአምባገነን ትርጉሙን ሊነግረን ይገባል፡፡

መለስ ዜናዊና ፓርቲያቸው ተለሳልሰው ቦታ፣ ቦታቸውን ከያዙ በኋላ የሚነቀንቃቸው ጠፍቷል፡፡ መጀመሪያ ላይ ብዙው ሕዝብ በጨዋታቸው ተሸውዶ ነበር፤ የምርጫ 97 ድራማ እስኪያጋልጣቸው ድረስ፡፡ ከዚያ በኋላ ግን ለወንበራቸው ምን ያህል ቀናኢ እንደሆኑ በግልፅ አስመስክረዋል፡፡ በመሰረቱ እነመለስ በአናሳ ቡድን አመራራቸው ትልቅ ‹ኢምፓየር› መስርተዋል፡፡ ከስልጣናቸው በምርጫ ከወረዱ ከተጠያቂነት የማያስተርፋቸው ነገር አይጠፋም ስለዚህ በምርጫ ይወርዳሉ ብሎ መመኘት ልጅነት ወይም ጅልነት ነው፡፡

Gene Sharp ቀደም ሲል በጠቀስነው ጥናታቸው ሊዩ ጂ የተባለ ቻይናዊ ጸሃፊ በ14ኛው ክፍለዘመን ከጻፈው ታሪክ ውስጥ የሚከተለውን ያስነብቡናል፡፡

በጥንታዊው የቹ ፊውዳል ሥርዓተ-መንግስት ውስጥ ዝንጀሮዎችን አገልጋይ አድርጎ የሚኖር አንድ ሽማግሌ ነበር፡፡ የቹ ሕዝቦች ‹‹ጁ ጎንግ›› (የዝንጀሮ ጌታ) እያሉ ይጠሩታል፡፡

በየማለዳው፣ ሽማግሌው ዝንጀሮዎቹን ሸንጎ ይጠራቸውና ከመሃከላቸው በእድሜ ትልቁን መርጦ፥ በእርሱ መሪነት ከጫካው ፍራፍሬ ሰብስበው እንዲያመጡ ይልካቸዋል፡፡ እያንዳንዱ ዝንጀሮ ከሚሰበስበው ፍራፍሬ ውስጥ አንድ አስረኛውን ለሽማግሌው እንዲሰጥ የሚያስገድድ መመሪያ አለ፡፡ ይህን ማድረግ ያልቻሉ ያለምንም ምክንያት ክፉ ቅጣት ይጠብቃቸዋል፡፡

አንድ ቀን፣ አንድ ትንሽ ዝንጀሮ ‹‹እነዚህን የፍራፍሬ ተክሎች ያበቀላቸው ሽማግሌው ነው?›› ሲል ጠየቀ፡፡ ሌሎቹ ‹‹አይ፤ በተፈጥሮ የበቀሉ ናቸው›› ሲሉ መለሱለት፡፡ ትንሹ ዝንጀሮ ‹‹ያለሽማግሌው ፈቃድ ፍራፍሬዎቹን መውሰድ አንችልም?›› በማለት ተጨማሪ ጥያቄ አመጣ፡፡ ሌሎቹም ‹‹አዎ፤ እንችላለን›› አሉ፡፡ ‹‹ታዲያ ለምንድነው በሽማግሌው ላይ ጥገኛ የሆንነው? ለምን የሱ አገልጋይ እንሆናለን?›› ትንሹ ዝንጀሮ ጠየቀ፤ እሱ ጠይቆ ሳይጨርስ ሁሉም ዝንጀሮዎች ተገለፀላቸው፡፡

የዛኑ ዕለት ምሽት፣ ሽማግሌው እንቅልፍ ሲተኛ፣ የታሸጉበትን አጥር ግድግዳ ደረማምሱት፡፡ ሽማግሌው በጎተራው አስቀምጦት የነበረውንም የፍራፍሬ ክምችት ጠራርገው ወሰዱበት፡፡ በመጨረሻም ሽማግሌው በርሃብ ሞተ፡፡

በተመሳሳይ መንገድ ይላል ጸሃፊው ‹‹አንዳንድ ሰዎች በእውነተኛ መርሖች ሳይሆን በማታለል ዓለምን ይገዛሉ፡፡ ታዲያ እነዚህ ሰዎች የዝንጀሮ ጌታ አይደሉም? የገዛ ድክመታቸውን እንኳን አያውቁም፤ ሕዝብ የነቃባቸው ‘ለታ፣ ማታለያቸው በሙሉ ይከሽፋል፡፡››

አምባገነንነት የሕዝብን ወኔ የሚሰልብ በሽታ ነው፡፡ ማሕበረሰቡ አቅም ሲያጣ፣ በራስ መተማመን ሲያጣ፣ በፍርሐት ሲሸበብ እና በአገሩ ተስፋ ሲቆርጥ (ስደትን ብቸኛ አማራጭ አድርጎ ሲቆጥር) ያኔ አምባገነናዊ አስተዳደር ውስጥ እንዳለ ማወቅ ይቻላል፡፡ዛሬ በኢትዮጵያ እየሆነ ያለውን ልብ ይሏል::

አምባገነን መንግስታትን የውጭ ኃይሎች ይጥሏቸዋል ብሎ ማሰብ የዋህነት ነው፡፡ ሁሉም የውጭ ኃይሎች አምባገነኖችን የፖለቲካና የኢኮኖሚ መጠቀሚያ ያደርጓቸዋል እንጂ በዓይናቸው ካልመጡባቸው በቀር ሊነኳቸው አይፈቅዱም፡፡ የኢትዮጵያን እና የአሜሪካን መንግስት ወዳጅነት መመልከት በቂ ነው፡፡ የአሜሪካ የሰብአዊ መብት ሪፖርት ኢትዮጵያን ከመስመር በታች ቢጥላትም፣ የኢኮኖሚና ፖለቲካ ተባባሪነታቸውን ግን በይፋ ከሚናገሩለት የሰብአዊ መብት ጥብቅናቸው ተቃራኒ ከዓመት፣ ዓመት ያጠብቁታል፡፡

የአምባገነንነት መመሪያው ግልፅ ነው፡፡ አምባገነኖች የሕዝቡን ድጋፍ ይፈልጋሉ፡፡ በማስፈራራትም ይሁን በጥቅም በነርሱ ጥገኝነት የወደቀና የሚታዘዝላቸው ሕዝብ ከሌለ አምባገነኖች ቦታ አይኖራቸውም፡፡

ስለዚህ አምባገነኖችን ለመጣል የውስጥ ኃይሎችን አንድነት፣ ቁርጠኝነት፣ በራስ መተማመን፣ ራስን የመከላከል ክህሎት ማጠናከር ብቻ ሳይሆን ለትግበራው ትልቅ ስትራቴጂ መንደፍ ያስፈልጋል፡፡ የሃገራችንን ጨምሮ፣ በዓለማችን አምባገነንነትን ለመጣል የተደረጉ በርካታ ሙከራዎች ሌሎች አምባገነኖችን በመፍጠር የተጠናቀቁት ሁነኛ ‹ስትራቴጂ› ሳይነደፍ በነሲብ በተደረጉ ትግሎች በመሆናቸው ነው፡፡

Comments

Popular posts from this blog

The "Corridor Development" is a Façade of the Prosperity Party

Befekadu Hailu I have seen a news report claiming that 40% of central Addis Ababa will be demolished for the corridor development; I am not able to confirm the validity of the news but it sounds real to me given the size of massive operations in the demolition of old neighborhoods and construction of bike lanes, green areas, and glittering street lights. I like to see some beauty added to my city but cannot help mourning the slow death of it too. Addis Ababa was already in a huge crisis of housing and the demolition of houses is exacerbating it. Apparently, Prime Minister Abiy Ahmed is eager to showcase his vision of prosperity by demonstrating how fast his administration can do magic by beautifying the front sides of the streets with lights, new pavements, and painted fences ("to fake it until he makes it" in my friend's words). Therefore, he and his party do not care about the miserable human stories behind the scenes and they will harass you if you tell it (Azeb Woku...

መጽሐፍ የሚወጣው፣ የተዋነይ ዘ ጎንጅ 5 መሥመር ቅኔ

ጎንጅ ቅኔ ያጠናበት ደብር ሥም ነው። ደብረ ጥበብ ጎንጅ ቅዱስ ቴዎድሮስ ገዳም። ተዋነይ የባለቅኔው ሥም ነው። (የግዕዝ ትርጉሙ "ዋናተኛ" ማለት ነው።) ሊቁ ተዋነይ የልኅቀቱን ያክል እምብዛም አይወራለትም፤ ነገር ግን በዘመኑ ወደር የሌለው ልኂቅ ስለመሆኑ ሥራው ይናገራል። የሕይወት ተፈራ "Mine to Win" የተሰኘ ድርሰት መቼቱን በዐፄ ዮሓንስ ንግሥና ዘመን፣ በጎጃም/ጎንደር የቅኔ መማሪያ ደብሮች ያደረገ ልብወለድ ነው። ልቦለዱ የቅኔ ትምህርት ስርዓትን ያስተዋውቀናል፤ በበኩሌ የቅኔ ትምህርትን እና የቅኔ ሊቃውንት ታላቅነት ቀድሞ ከነበረኝ ግንዛቤ የበለጠ እንዲሆን አድርጎኛል። በተለይ የተዋነይ ዘ ጎንጅ (በውኑ ዓለም የነበረ ባለቅኔ) ተከታይዋ አምስት መሥመር ቅኔ መጽሐፍ የሚወጣት እንደሆነች ልቦለዱ አሳሰበኝ። ወይም በአጭሩ ብዙ ምዕራባውያን ስንት መጽሐፍ የጻፉለት ፍልስፍናን በአምስት መሥመር ይዟል። የቅኔው ትርጓሜ የመጽሐፍ ቅዱስን እና የመጽሐፍ ቅዱሱን ፈጣሪ ኅልውና ይሞግታል። “የአምን ወይገኒ ኵሉ ዓለም በዘፈጠረ ለሊሁ ብዙኃን እንዘ ይገንዩ ይስግዱ ቅድሜሁ ለነጽሮ ዝኒ ነገር እሥራኤል ከመይፍርሑ ሙሴ ፈጠረ ፈጣሪሁ ወ ፈጣሪ ፈጠረ ኪያሁ።” (ተዋነይ ዘ ጎንጅ። ምንጭ፣ሕይወት ታደሰ ወደአማርኛ የተረጎመችው የሕይወት ተፈራ መጽሐፍ) ትርጉሙን በኋላ እመለስበታለሁ። ስለተዋነይ መጀመሪያ የሰማሁት የበውቀቱ መጽሐፍ ላይ ነበር። እሱም በጨረፍታ - “የሌሊት ዜማዎች” የሚለው ግጥሙ ውስጥ። በውቀቱ ተዋነይን በግጥሙ ግርጌ ማስታወሻው አስተዋውቆን ያልፋል፣ “ተዋነይ በቅኔ ቤት አፈ ታሪክ ሞትን በግዝት ለሰባት ዓመታት ያቆመ ጀግና ነው"። ከዚያ በኋላ፣ አዲስ አድማስ ላይ የወጣ አንድ ጽሑፍ ተዋነይ የተላከበትን ...

የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ

በፍቃዱ ዘ . ኃይሉ “የአዲስ አበባ ብሔርተኝነት” ቢኖር ኖሮ መሪው ልጅ ሚካኤል ይሆን ነበር። አሁን አሁን እሱ ስለ አዲስ አበባ የዘፈናቸውን ዘፈኖች ቁጥር ራሱ በትክክል መቁጠር ይቸግረኛል። ለአዲስ አበባ ከተዘፈኑ ዘፈኖቹ ውጪም በየዘፈኑ ውስጥ የሚጨማምራቸው መልዕክቶች በራሳቸው መወድሰ አዲስ አበባ ናቸው። ለምሳሌ፣ በቅርቡ በለቀቀው ‘አዲስ አራዳ’ በተሰኘው አልበሙ ውስጥ ‘የድሬ ልጅ’ የሚል ዘፈን አለው። ዘፈኑ የተዘጋጀው ያው የአዲስ አበባ እህት ተደርጋ የምትቆጠረውን ድሬ ዳዋን ለማወደስ ነበር። ልጅ ሚካኤል ግን የአዲስ አበባ ፍቅሩ ያመልጠውና የሚከተለውን ያቀነቅናል፦ “መጣልሽ በሏት፣ ድሬ ድረስ፣  ከአዱ ገነት፣ ከሸገር፣ ከአዲስ ደረሰ፣... የሸገር ልጅ አራዳ ነው፣ ሰው አክባሪ፣ ሰው ወዳዱ፣ ቀላጅና ተረበኛ፣ ፍቅር ይዞ የሚተኛ፣ ‘አለው’ የለ፣ ‘የለው’ የለ፣ ከሁሉ ጋ፣ ግባ ጀባ...፤” ፤ ልጅ ሚካኤል በዚህ አልበሙ ብቻ አዲስ አበባን የሚያውድሰባቸው ሌሎችም ዘፈኖች አሉ፤ ‘ አዲስ አራዳ ’ የሚለው የአልበሙ መጠሪያ እና ‘ሸገር’ የሚሉት ዘፈኖቹ ዋነኞቹ ናቸው። ታዲያ እንዲህ በአዲስ አበባ ፍቅር የሚቃጠለው ልጅ ሚካኤል "ሊነግረን የሚፈልገው ምንድን ነው?" የሚለው ጥያቄ ደጋግሞ ይመጣብኛል። ይህ የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ ምንነትን ለመረዳት የሚጥር ፖለቲካዊ መጣጥፍ ነው። ‘አዲሱ አራዳ’ ማነው? በዚህ ዘፈኑ በብዙዎቻችን ዕድሜ የትዝታ ማኅደር ውስጥ የሚገኙ ነገር ግን በአዲስ አበባ ልማት ሥም የፈረሱ እና እየተረሱ ያሉ ሰፈሮችን ሥም ያነሳሳል። ዘፈኑ በግጥሙም በዜማውም፣ የሐዘን እንጉርጉሮ ያለበት ነው። ምሳሌ እንውሰድ፦ “ጨርሰሽ ስትወጪ ከቡፌ ዳ’ላጋ፣ ጠብቂኝ እንዳልል፣ ቆመሽ መሐሙድ’ጋ፣ አገር ...