Skip to main content

እቴጌ ጣይቱ ብጡል እና እቴጌ አዜብ መስፍን


ይህንን ጽሁፍ ማንበብ ለሚፈልጉ፡- ማስጠንቀቂያ ቁጥር አንድ፤ ጽሁፉን በከፊልም ሆነ በሙሉ ለቀዳማይት እመቤቲቱ ማስነበብ አይፈቀድም፡፡ ማስገንዘቢያ ቁጥር ሁለት፤ እቴጌ አዜብን አንቺ እቴጌ ጣይቱን አንቱ እያልኩ የጻፍኩት፤ እቴጌ አዜብ ወጣት ስለሆነች (ወይም እንደወጣት ስለሚያደርጋት) ሳይሆን ከኢቲቪ በቀር አንቱ ብሎ የሚጠራት ሰው ሰምቼ ስለማላውቅ÷ እንደአርቲስት ‹አንቱ› አትባል ይሆናል ብዬ ነው፡፡

የዛሬን አያርገውና የሃገራችንን እቴጌዎች ጀብዱ መዘንጋት አይቻልም ነበር፡፡ እቴጌ ተዋበች ካሣን ‹‹እኔ ጀግና ወንድ እወዳለሁ›› እያሉ በጠላት ላይ የማያወላዳ አቋምና እርምጃ እንዲወስዱ ያደርጓቸው ነበር፡፡ እቴጌ ጣይቱ ብጡልንም የምናውቃቸውና የምናስታውሳቸው በዚሁ መሰል ጀግንነታቸው ነው፡፡ እቴጌ ጣይቱ ባይኖሩ ኖሮ የአድዋ ጦርነት ላይካሄድ፣ ኢትዮጵያም የውጫሌ ውል አንቀጽ 17ን ተቀብላ ልትቀጥል የምትችልባቸው ዕድሎች እንደነበሩ የሚገምቱ የታሪክ ባለሙያዎች አሉ፡፡ 

እቴጌ ጣይቱ ባይኖሩ ኖሮ ይሄ ዛሬ የምንመካበት ጥቁር ሕዝቦች ነጮችን ለመጀመሪያ ጊዜ ድል የነሱበት፣ ያልታጠቁ ሕዝቦች የታጠቀና የሰለጠነ ሰራዊትን መደምሰስ እንደሚችል ያሳየንበት የአድዋ ድል አይፀነስም ነበር፡፡ ከዚያም በላይ እቴጌ ጣይቱ ባይኖሩ ኖሮ የአድዋ ጦርነትን አናሸንፍም ነበር (ወይም እናሸንፋለን ለማለት ይከብድም ነበር) ምክንያቱም የጦርነቱ መደምደሚያ ከሆነው የአድዋ ጦርነት በፊት መቀሌ ላይ - ጣሊያኖቹ የሰሩት ምሽግ፣ ጫማ የሌላቸውን ኢትዮጵያውያን የማያስደርስ፣ በባለእሾህ የሽቦ አጥር የታጠረ፣ በጠርሙስ ስብርባሪ መሬቱ የተነጠፈ ነበር፡፡ ያንን ምሽግ ሰብረው መግባት የሞከሩት ኢትዮጵያውያን የሳት እራት ሆነው ቀርተዋል፡፡
በመጨረሻ ግን ጣሊያኖቹን ውሃ፣ ውሃ የሚያሰኝ መላ ለኢትዮጵያውያን አርበኞች የዘየዱት እቴጌይቱ ነበሩ፡፡ መፍትሄውም ጠላት የሚጠቀምበትንና ከምሽጉ አቅራቢያ የሚገኘውን የውሃ ምንጭ ገድቦ መክበብ ነበር፡፡ በሦስት ሜትር ካብና የእሾህ ሽቦ ታጥሮ የመሸገው የኢጣሊያ ሰራዊት በውሃ ጥም አለቀ፡፡ በመጨረሻም እጅ ለመስጠትና ለእርቅ ደረሰ፡፡ ይሄ ድል ባይገኝ ኖሮ አርበኞቻችን ቀስ በቀስ ረግፈው፣ ጣሊያኖችም ድልን ሊያጣጥሙ ይችሉ ነበር - ምስጋና ለጣይቱ!

እምዬ ምኒልክ ‹‹እምቢ›› ካፋቸው ማውጣት የሚቸግራቸው ሰው በመሆናቸው የማይጥማቸው ነገር ሲከሰት ‹‹እሺ፤ ነገ›› ማለት ያበዙ ነበር ይባላል፡፡ ነገር ግን በአገር ጉዳይ እሺታ ብቻ ሳይሆን እምቢታም ወሳኝ ስለሆነ ያንን ክፍተት በመሙላት እቴጌ ጣይቱ ከፍተኛ ሚና ተጫውተዋል፡፡ አዜብስ? ወ/ሮ አዜብ ከባለቤቷጋ ከአንድ ባሕር ነው የተቀዳችው፤ ሁለቱም እሺ አያውቁም፡፡ እሷ እንኳን እሺታ ብታውቅ የባለቤቷን ክፍተት ትሞላ ነበር፡፡ የሚገርመው ግን ከእምቢታዋም በላይ ያልተጻፈው የከልካይነት መብቷ ጉዳይ ነው፡፡

በእቴጌ ጣይቱ ዘመን የነበረው ስርዓት እንደሚፈቅደው ጣይቱ ከምኒልክ ያልተናነሰ ስልጣን ነበራቸው፡፡ ስለዚህ ያንን ስልጣናቸውን ተጠቅመው ቢሾሙ፣ ቢሽሩ አይገርምም፡፡ ወ/ሮ አዜብ ግን ወደዚያ ስርዓት ተመልሳ ይሁን ወይም በገዛ ፍቃድዋ ሳይታወቅ፣ ከዘመኑ ባፈነገጠ አሠራር የመሻርና የመሾም ባለመብት ነች እያሉ ብዙዎች ይምጰረጰሩላታል፡፡ ድንገት የሕወሃት ፖሊት ቢሮ አባል ሆና መገኘቷ፣ መጀመሪያ ሰሞን ጠቅላይ ሚኒስትሩ ስልጣናቸውን ለባለቤታቸው ሊያወርሱ ነው እንዴ በሚል አስደንግጦን ነበር፡፡

አሁንም ቢሆን ጠቅላይ ሚኒስትሩ ስልጣናቸውን እንደዛቱት ከለቀቁ፣ በወዘሮዋ አማካኝነት በእጅ አዙር የሚመሩበትን መንገድ መፍጠራቸው አይቀሬ ነው የሚል ጥርጣሬ አለኝ፡፡ አንዳንድ የዳያስፖራ መንደር መረጃዎችም ይህንኑ እየነገሩን ነው፡፡ ወይዘሮ አዜብ የሕወሃትን አመራር በባለቤቷ በኩል እያሾረችው መሆኑ ያስከፋቸው የሕወሃት ሰዎች እንዳሉ ተጽፎ አንብበናል፡፡

ይሄ ብቻም አይደለ፤ በመላው ዓለም ከተለመደው የፕሬዚደንት ሚስት ቀዳማይነት - ቀዳማይ እመቤትነቱን ከግርማ ወልደጊዮርጊስ ባለቤት የቀማችው ሴትዮይቱ የኢሕአዴግን በኢትዮጵያ ግዙፍ የኢኮኖሚ ሞኖፖሊ የመፍጠር ሕልም ታሳካለች የተባለላት ሰው ናት፡፡ ለዚያም ይመስላል የኤፈርት ሥራ አስፈፃሚዎች አንዷ ለመሆን የበቃችው፡፡ በጫት የውጭ ንግድም ቢሆን ተወዳዳሪ አልተገኘላትም፡፡ ከዚህም በላይ አሁን ደግሞ በሁሉም ቢዝነሶች ላይ እጆቿን ማስገባት እንደምትፈልግ እየተነገረ ነው፡፡ ወ/ሮ አዜብ ግን በዚህ አትስማማም፡፡ እንዲያውም ለልጆቿ የስኮላርሺፕ ለመክፈል ፍዳዋን እንዳየች ነው እሷ የምትናገረው፡፡ “ሃብት ፍለጋ ቢሆን ኖሮ” ብላለች ከECTV ጋር አድርጋ በነበረው ቃለ ምልልስ፣ “የመለስን ጭንቅላት መሸጥ ይቻል ነበር፤ ከመሪዎች ሁሉ ድሃ እኛ ነን”  ብላ ቁጭቷን ተናግራለች፡፡

ባለፈው ሰሞን ኃይሌን የሪዞርትህ ባለድርሻ አድርገኝ እያለችው ነበር ሲባል ሰምቼያለሁ (አቶ በረከት ስምኦንስ ቢሆኑ ‘ሲባል ሰምቻለሁ’ እያሉ አይደል መጽሃፋቸውን የጻፉት?)፣ ከባለፈው ሰሞን በፊት ደግሞ አሁን ከሃገር ኮብለለው ብሔራዊ የሽግግር ምክርቤት የመሰረቱት የዩኒቲ ዩንቨርስቲው ዶ/ር ፍስሐ እሸቴንም በቢዝነስ ካልተሻረኩህ እያለች ታስቸግራቸው ነበር አሉ፡፡ ምን ያልተባለ አይሸትም (Rumor has it!) ዶ/ሩ ራሳቸውምበስተመጨረሻ የሴቶች ፓንአፍሪካ ዩንቨርስቲን ሊከፍቱ የ20 አፍሪካ ዲፕሎማቶች ከፈረሙላቸው በኋላ “አዜብ ከለከለችኝ” አላሉም?

“ከእያንዳንዱ ስኬታማ ወንድ በስተጀርባ ጠንካራ ሴት አለች” ይባላል፡፡ አዎ! የአድዋ ድልን ለኢትዮጵያ ሕዝብ ካበሰሩት ዳግማዊ ምኒልክ ጀርባ እቴጌ ጣይቱ ነበሩ፡፡ 21 ዓመታትን ወንበራቸው ሳይናጋ ከተቀመጡት ጠቅላይ ሚንስቴር መለስ ዜናዊ ጀርባም÷ ወ/ሮ አዜብ መስፍን አለች፡፡

------
In my defense for her, ወ/ሮ አዜብ የአፍሪካ ቀዳማይ እመቤቶች ፀረ ኤችአይቪ/ኤድስ ማሕበር ምክትል ፕሬዚደንት በመሆን ሰብአዊ ተግባር ላይ መሰማራቷ ይታወቃል፡፡

Comments

Popular posts from this blog

The "Corridor Development" is a Façade of the Prosperity Party

Befekadu Hailu I have seen a news report claiming that 40% of central Addis Ababa will be demolished for the corridor development; I am not able to confirm the validity of the news but it sounds real to me given the size of massive operations in the demolition of old neighborhoods and construction of bike lanes, green areas, and glittering street lights. I like to see some beauty added to my city but cannot help mourning the slow death of it too. Addis Ababa was already in a huge crisis of housing and the demolition of houses is exacerbating it. Apparently, Prime Minister Abiy Ahmed is eager to showcase his vision of prosperity by demonstrating how fast his administration can do magic by beautifying the front sides of the streets with lights, new pavements, and painted fences ("to fake it until he makes it" in my friend's words). Therefore, he and his party do not care about the miserable human stories behind the scenes and they will harass you if you tell it (Azeb Woku...

መጽሐፍ የሚወጣው፣ የተዋነይ ዘ ጎንጅ 5 መሥመር ቅኔ

ጎንጅ ቅኔ ያጠናበት ደብር ሥም ነው። ደብረ ጥበብ ጎንጅ ቅዱስ ቴዎድሮስ ገዳም። ተዋነይ የባለቅኔው ሥም ነው። (የግዕዝ ትርጉሙ "ዋናተኛ" ማለት ነው።) ሊቁ ተዋነይ የልኅቀቱን ያክል እምብዛም አይወራለትም፤ ነገር ግን በዘመኑ ወደር የሌለው ልኂቅ ስለመሆኑ ሥራው ይናገራል። የሕይወት ተፈራ "Mine to Win" የተሰኘ ድርሰት መቼቱን በዐፄ ዮሓንስ ንግሥና ዘመን፣ በጎጃም/ጎንደር የቅኔ መማሪያ ደብሮች ያደረገ ልብወለድ ነው። ልቦለዱ የቅኔ ትምህርት ስርዓትን ያስተዋውቀናል፤ በበኩሌ የቅኔ ትምህርትን እና የቅኔ ሊቃውንት ታላቅነት ቀድሞ ከነበረኝ ግንዛቤ የበለጠ እንዲሆን አድርጎኛል። በተለይ የተዋነይ ዘ ጎንጅ (በውኑ ዓለም የነበረ ባለቅኔ) ተከታይዋ አምስት መሥመር ቅኔ መጽሐፍ የሚወጣት እንደሆነች ልቦለዱ አሳሰበኝ። ወይም በአጭሩ ብዙ ምዕራባውያን ስንት መጽሐፍ የጻፉለት ፍልስፍናን በአምስት መሥመር ይዟል። የቅኔው ትርጓሜ የመጽሐፍ ቅዱስን እና የመጽሐፍ ቅዱሱን ፈጣሪ ኅልውና ይሞግታል። “የአምን ወይገኒ ኵሉ ዓለም በዘፈጠረ ለሊሁ ብዙኃን እንዘ ይገንዩ ይስግዱ ቅድሜሁ ለነጽሮ ዝኒ ነገር እሥራኤል ከመይፍርሑ ሙሴ ፈጠረ ፈጣሪሁ ወ ፈጣሪ ፈጠረ ኪያሁ።” (ተዋነይ ዘ ጎንጅ። ምንጭ፣ሕይወት ታደሰ ወደአማርኛ የተረጎመችው የሕይወት ተፈራ መጽሐፍ) ትርጉሙን በኋላ እመለስበታለሁ። ስለተዋነይ መጀመሪያ የሰማሁት የበውቀቱ መጽሐፍ ላይ ነበር። እሱም በጨረፍታ - “የሌሊት ዜማዎች” የሚለው ግጥሙ ውስጥ። በውቀቱ ተዋነይን በግጥሙ ግርጌ ማስታወሻው አስተዋውቆን ያልፋል፣ “ተዋነይ በቅኔ ቤት አፈ ታሪክ ሞትን በግዝት ለሰባት ዓመታት ያቆመ ጀግና ነው"። ከዚያ በኋላ፣ አዲስ አድማስ ላይ የወጣ አንድ ጽሑፍ ተዋነይ የተላከበትን ...

የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ

በፍቃዱ ዘ . ኃይሉ “የአዲስ አበባ ብሔርተኝነት” ቢኖር ኖሮ መሪው ልጅ ሚካኤል ይሆን ነበር። አሁን አሁን እሱ ስለ አዲስ አበባ የዘፈናቸውን ዘፈኖች ቁጥር ራሱ በትክክል መቁጠር ይቸግረኛል። ለአዲስ አበባ ከተዘፈኑ ዘፈኖቹ ውጪም በየዘፈኑ ውስጥ የሚጨማምራቸው መልዕክቶች በራሳቸው መወድሰ አዲስ አበባ ናቸው። ለምሳሌ፣ በቅርቡ በለቀቀው ‘አዲስ አራዳ’ በተሰኘው አልበሙ ውስጥ ‘የድሬ ልጅ’ የሚል ዘፈን አለው። ዘፈኑ የተዘጋጀው ያው የአዲስ አበባ እህት ተደርጋ የምትቆጠረውን ድሬ ዳዋን ለማወደስ ነበር። ልጅ ሚካኤል ግን የአዲስ አበባ ፍቅሩ ያመልጠውና የሚከተለውን ያቀነቅናል፦ “መጣልሽ በሏት፣ ድሬ ድረስ፣  ከአዱ ገነት፣ ከሸገር፣ ከአዲስ ደረሰ፣... የሸገር ልጅ አራዳ ነው፣ ሰው አክባሪ፣ ሰው ወዳዱ፣ ቀላጅና ተረበኛ፣ ፍቅር ይዞ የሚተኛ፣ ‘አለው’ የለ፣ ‘የለው’ የለ፣ ከሁሉ ጋ፣ ግባ ጀባ...፤” ፤ ልጅ ሚካኤል በዚህ አልበሙ ብቻ አዲስ አበባን የሚያውድሰባቸው ሌሎችም ዘፈኖች አሉ፤ ‘ አዲስ አራዳ ’ የሚለው የአልበሙ መጠሪያ እና ‘ሸገር’ የሚሉት ዘፈኖቹ ዋነኞቹ ናቸው። ታዲያ እንዲህ በአዲስ አበባ ፍቅር የሚቃጠለው ልጅ ሚካኤል "ሊነግረን የሚፈልገው ምንድን ነው?" የሚለው ጥያቄ ደጋግሞ ይመጣብኛል። ይህ የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ ምንነትን ለመረዳት የሚጥር ፖለቲካዊ መጣጥፍ ነው። ‘አዲሱ አራዳ’ ማነው? በዚህ ዘፈኑ በብዙዎቻችን ዕድሜ የትዝታ ማኅደር ውስጥ የሚገኙ ነገር ግን በአዲስ አበባ ልማት ሥም የፈረሱ እና እየተረሱ ያሉ ሰፈሮችን ሥም ያነሳሳል። ዘፈኑ በግጥሙም በዜማውም፣ የሐዘን እንጉርጉሮ ያለበት ነው። ምሳሌ እንውሰድ፦ “ጨርሰሽ ስትወጪ ከቡፌ ዳ’ላጋ፣ ጠብቂኝ እንዳልል፣ ቆመሽ መሐሙድ’ጋ፣ አገር ...