Skip to main content

ሕዝቦች ግለሰብን ይጨቁናሉ!


ሕዝባዊ እሳቤ (popular imagination?) ስለሚባል ነገር ልናወራ ነው፡፡ የሰው ልጅ ሐሳብ ልክ በኖረበትና ባለፈበት ሕዝብ የአስተሳሰብ አድማስ የተቀነበበ ነው፡፡ ቢሆንም ግለሰቦች የረቀቁ የሕዝብ ቅንጣቶች ናቸው፤ ከሕዝባዊ አስተሳሰብ ሊያመልጡ ይችላሉ፡፡ በዘመነ ሉላዊነት (globalization) ደግሞ የግለሰቦች ለመረጃ ተዳራሽነት ከሕዝቦች ይቀድማል፡፡ እነዚህ ግለሰቦች በሐሳብ ሲያፈነግጡ ግን ሐሳባቸው በሕዝቦች ሐሳብ ይጨቆናል፡፡

ሕዝብ ባሕል እና እሴት የሚባሉ ያልተጻፉ ባሕረመዝገቦች አሉት፡፡ እነዚህ ባሕረመዝገቦች ትክክል፣ ተገቢና ነውር የሆኑና ያልሆኑ ነገሮች በዘልማድ ይደነግጋሉ፡፡ የሕዝቡ አባል የሆኑ ግለሰቦች ሁለት ፈተናዎች አሉባቸው፡፡ አንደኛ፤ በዚህ የአስተሳሰብ ቅርጫት ታቅፈው፣ ከቅርጫቱ አሻግረው ማሰብ የሚችሉበት ዕድላቸው ጠባብ ነው፡፡ እነዚህኞቹ ፈተና ውስጥ ቢሆኑም ፈተና ውስጥ መሆናቸውን ሳያውቁ፣ እዚያው የተፈጠሩበት እንቁላል ውስጥ (ቅርፊቱን ሰብረው ውጪውን ዓለም ለማየት ሳይታደሉ) ያልፋሉ፡፡ ሁለተኛ፤ የእንቁላሉን ቅርፊት ሰብረው ለመውጣት አጋጣሚ ያደላቸውም ቢሆኑ እንቁላሉ ውስጥ ካሉ ሰዎች’ጋ አብረው የመኖር ዕድላቸው የዚያን ጊዜ ያከትማል፤ አንድም ሐሳባቸውን በመናገራቸው ከሕዝባቸው ይነጠላሉ፣ አሊያም ሐሳባቸውን አፍነው በልብ ሳይሆን በአካል ብቻ ከሕዝቦቻቸው’ጋ ይኖራሉ፡፡

የተማረና ያልተማረ፣ ሃብታም እና ድሃ፣ የሰለጠነ እና ያልሰለጠነ ዓለምን ብናወዳድር የተማረ፣ ሃብታም እና የሰለጠነ የሚባሉት ምድቦች ውስጥ ጥቂቶችን ብቻ እናገኛለን፡፡ እነዚህ ጥቂቶች (አጋጣሚ የረዳቸው ቢኖሩም እንኳን) ባብዛኛው ጥረት (ድካም) ያፈራቸው ናቸው፡፡ ሕዝብ ብዙሃኑን ይወክላልና የተማረ፣ ሃብታምና የሰለጠነ የሚባለው ምድብ ውስጥ ያሉት ጥቂት ሰዎች ደግሞ ያልተማረ፣ ድሃና ያልሰለጠነውን ሕዝብ ኑሮ እንዲኖሩ ይገደዳሉ፡፡ ማስገደጃው ደግሞ ‘moral’ (‘ስነምግባር’ እንበለው?) የሚባል ነገር ነው፡፡ ታላቁ መንግስተ ስነምግባር ደግሞ ሃይማኖት ይባላል፡፡ ሰዎች ከሞራል አንግል የሃይማኖትን በጎ ነገር ብቻ መመልከት ቢችሉም (ቢፈልጉም፤) ሃይማኖት የግለሰቦችን የሐሳብ አድማስ በመስበር የሚጫወተውን ሚና እውነትነት አያስክደውም፡፡

Moral (ስነምግባር) ብዙሐኑ ተጎጂ አናሳውን ተጠቃሚ የሚያስርበት ገመድ ነው፡፡ ይሉኝታ መፍጠሪያ መንገድ ነው ልንለውም እንችላለን፡፡ የቴዲ አፍሮ አድናቂዎች የሚበዙበት አገር ውስጥ ሆኖ ‹ቴዲ አፍሮ ከቴዎድሮስ ታደሰ ዜማ ቆንጥሮ ወስዷል፤› ብሎ መናገር፣ ወይም በሃይማኖተኞች አገር ውስጥ እየኖሩ ‹ሃይማኖት ሰዎች ከፍርሃታቸው የሚሸሹበት ተቋም ነው፤› ብሎ መናገር፣ ወይም በድሆች አገር ውስጥ እየኖሩ ‹ድህነት የሰነፎች/ያላዋቂዎች እርሻ ነው፤› ብሎ ማለት ያስቀስፋል፣ ያስገልላል፣ ያስወግዛል፡፡

ብዙ ሰው ስለሚወደው/ስለሚያደንቀው ‹ቴዲ አፍሮ ዜማ አይሰርቅም›፣ ብዙ ሰው ስለሚያምንበት ‹ሃይማኖት አማራጭ የሌለው የሕይወት መንገድ ነው›፣ ብዙ ሰው ድሃ ስለሆነ ‹ሃብታም ሆኖ ድሃን አለመመጽወት ስህተት ነው› ብሎ መደምደም ነው ‹ሕዝቦችን የግለሰቦች ጨቋኝ› የሚያሰኘው፡፡

‹የሰለጠኑ› ለሚለው ብያኔ ማስቀመጥ ቢከብደም፣ ሁላችንም ሊገባን በሚችለው ልክ በተለይ ‹ያልሰለጠኑ› ሕዝቦች  አዲስ ሐሳብ ለማስተናገድ ዝግጁነቱም/አቅሙም የላቸውም፡፡ ‘ብዙሐኑ የሚስማማበት ብቻ እውነት ነው፤ ሌላው ሁሉ ስህተት ነው’ የሚል አቋም በማወቅም፣ ባለማወቅም ያራምዳሉ፡፡ ብዙሐኑ የብዙሐኑ እሳቤ ሰለባ ነው ማለት ይሄው ነው፡፡ ጥቂቶች ብቻ ያንን የአስተሳሰብ ቀንበር ሰብረው ይወጣሉ፡፡ ሰብረው የወጡት ጥቂቶች ራሳቸውን እና ሐሳባቸውን መግለፅ የሚችሉት ብቻ ናቸው፡፡ እነዚህኞቹ ከጥቂትነት ወደብዙነት እስኪሸጋገሩ ብዙሐኑ መሳሳታቸውን ወይም እብደታቸውን አረጋግጦ ይኖራል፡፡

ኢየሱስ ክርስቶስ በግፍ ተሰቀለ፣ ሶቅራጠስ በሔምሎክ ተገደለ፤ አንድ ዓይነት ድራማ፡፡ ሁለቱንም ያፈራቸው ሕዝብ አልተቀበላቸውም፡፡ ምክንያቱም የወቅቱን ሕዝባዊ አስተሳሰብ ቀንበር ሰብረዋልና፣ ሰብረውም ዝም ማለት አልቻሉምና፡፡ ከሞታቸው በኋላ ግን አስተሳሰባቸው ዘመናት ተሻግሮ ሕዝባዊ አስተሳሰብ ለመሆን በቅቷል፡፡ በተራው የሌሎች፣ የዚህ ዘመን ግለሰብ (በእኔ አስተያየት የመጪው ዘመን ግን ሕዝቦችን) አስተሳሰብ የሚጨቁን ሕዝባዊ ቅቡልነት ያለው ሐሳብ ሆኗል፡፡

ይህንን ሐሳባዊ ሐረግ ተከትለን ስናቆለቁል፣ አንድ ሐቅ ላይ እንደርሳለን፡፡ “ነብይ ባገሩ አይከበርም፤” (ማቴ. 13÷ 57) ‘ነቢይ በገዛ ዘመኑ አይከበርም’ ብንለውም ያው ነው፡፡ ቢሆንም ግን ይወለዳል - ነብይ መውለድ የሚችል ሕዝብ ካለ! የሐሳብ አፈንጋጮችን መፍጠር የሚችል ሕዝባዊ አስተሳሰብ ያለው ሕዝብ ከሌለ ግን አዲስ ነገርም ሆነ ሐሳብ ፈጣሪ ግለሰቦች አይኖሩም፡፡

የዚህ ውጤት ነው ሕገ መንግስታችን ላይ የሚንፀባረቀው “ብሔር፣ ብሔረሰቦችና ሕዝቦች” ብሎ ጭጭ! ግለሰብ የት ነው ሃገሩ?

Comments

Popular posts from this blog

The "Corridor Development" is a Façade of the Prosperity Party

Befekadu Hailu I have seen a news report claiming that 40% of central Addis Ababa will be demolished for the corridor development; I am not able to confirm the validity of the news but it sounds real to me given the size of massive operations in the demolition of old neighborhoods and construction of bike lanes, green areas, and glittering street lights. I like to see some beauty added to my city but cannot help mourning the slow death of it too. Addis Ababa was already in a huge crisis of housing and the demolition of houses is exacerbating it. Apparently, Prime Minister Abiy Ahmed is eager to showcase his vision of prosperity by demonstrating how fast his administration can do magic by beautifying the front sides of the streets with lights, new pavements, and painted fences ("to fake it until he makes it" in my friend's words). Therefore, he and his party do not care about the miserable human stories behind the scenes and they will harass you if you tell it (Azeb Woku...

መጽሐፍ የሚወጣው፣ የተዋነይ ዘ ጎንጅ 5 መሥመር ቅኔ

ጎንጅ ቅኔ ያጠናበት ደብር ሥም ነው። ደብረ ጥበብ ጎንጅ ቅዱስ ቴዎድሮስ ገዳም። ተዋነይ የባለቅኔው ሥም ነው። (የግዕዝ ትርጉሙ "ዋናተኛ" ማለት ነው።) ሊቁ ተዋነይ የልኅቀቱን ያክል እምብዛም አይወራለትም፤ ነገር ግን በዘመኑ ወደር የሌለው ልኂቅ ስለመሆኑ ሥራው ይናገራል። የሕይወት ተፈራ "Mine to Win" የተሰኘ ድርሰት መቼቱን በዐፄ ዮሓንስ ንግሥና ዘመን፣ በጎጃም/ጎንደር የቅኔ መማሪያ ደብሮች ያደረገ ልብወለድ ነው። ልቦለዱ የቅኔ ትምህርት ስርዓትን ያስተዋውቀናል፤ በበኩሌ የቅኔ ትምህርትን እና የቅኔ ሊቃውንት ታላቅነት ቀድሞ ከነበረኝ ግንዛቤ የበለጠ እንዲሆን አድርጎኛል። በተለይ የተዋነይ ዘ ጎንጅ (በውኑ ዓለም የነበረ ባለቅኔ) ተከታይዋ አምስት መሥመር ቅኔ መጽሐፍ የሚወጣት እንደሆነች ልቦለዱ አሳሰበኝ። ወይም በአጭሩ ብዙ ምዕራባውያን ስንት መጽሐፍ የጻፉለት ፍልስፍናን በአምስት መሥመር ይዟል። የቅኔው ትርጓሜ የመጽሐፍ ቅዱስን እና የመጽሐፍ ቅዱሱን ፈጣሪ ኅልውና ይሞግታል። “የአምን ወይገኒ ኵሉ ዓለም በዘፈጠረ ለሊሁ ብዙኃን እንዘ ይገንዩ ይስግዱ ቅድሜሁ ለነጽሮ ዝኒ ነገር እሥራኤል ከመይፍርሑ ሙሴ ፈጠረ ፈጣሪሁ ወ ፈጣሪ ፈጠረ ኪያሁ።” (ተዋነይ ዘ ጎንጅ። ምንጭ፣ሕይወት ታደሰ ወደአማርኛ የተረጎመችው የሕይወት ተፈራ መጽሐፍ) ትርጉሙን በኋላ እመለስበታለሁ። ስለተዋነይ መጀመሪያ የሰማሁት የበውቀቱ መጽሐፍ ላይ ነበር። እሱም በጨረፍታ - “የሌሊት ዜማዎች” የሚለው ግጥሙ ውስጥ። በውቀቱ ተዋነይን በግጥሙ ግርጌ ማስታወሻው አስተዋውቆን ያልፋል፣ “ተዋነይ በቅኔ ቤት አፈ ታሪክ ሞትን በግዝት ለሰባት ዓመታት ያቆመ ጀግና ነው"። ከዚያ በኋላ፣ አዲስ አድማስ ላይ የወጣ አንድ ጽሑፍ ተዋነይ የተላከበትን ...

የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ

በፍቃዱ ዘ . ኃይሉ “የአዲስ አበባ ብሔርተኝነት” ቢኖር ኖሮ መሪው ልጅ ሚካኤል ይሆን ነበር። አሁን አሁን እሱ ስለ አዲስ አበባ የዘፈናቸውን ዘፈኖች ቁጥር ራሱ በትክክል መቁጠር ይቸግረኛል። ለአዲስ አበባ ከተዘፈኑ ዘፈኖቹ ውጪም በየዘፈኑ ውስጥ የሚጨማምራቸው መልዕክቶች በራሳቸው መወድሰ አዲስ አበባ ናቸው። ለምሳሌ፣ በቅርቡ በለቀቀው ‘አዲስ አራዳ’ በተሰኘው አልበሙ ውስጥ ‘የድሬ ልጅ’ የሚል ዘፈን አለው። ዘፈኑ የተዘጋጀው ያው የአዲስ አበባ እህት ተደርጋ የምትቆጠረውን ድሬ ዳዋን ለማወደስ ነበር። ልጅ ሚካኤል ግን የአዲስ አበባ ፍቅሩ ያመልጠውና የሚከተለውን ያቀነቅናል፦ “መጣልሽ በሏት፣ ድሬ ድረስ፣  ከአዱ ገነት፣ ከሸገር፣ ከአዲስ ደረሰ፣... የሸገር ልጅ አራዳ ነው፣ ሰው አክባሪ፣ ሰው ወዳዱ፣ ቀላጅና ተረበኛ፣ ፍቅር ይዞ የሚተኛ፣ ‘አለው’ የለ፣ ‘የለው’ የለ፣ ከሁሉ ጋ፣ ግባ ጀባ...፤” ፤ ልጅ ሚካኤል በዚህ አልበሙ ብቻ አዲስ አበባን የሚያውድሰባቸው ሌሎችም ዘፈኖች አሉ፤ ‘ አዲስ አራዳ ’ የሚለው የአልበሙ መጠሪያ እና ‘ሸገር’ የሚሉት ዘፈኖቹ ዋነኞቹ ናቸው። ታዲያ እንዲህ በአዲስ አበባ ፍቅር የሚቃጠለው ልጅ ሚካኤል "ሊነግረን የሚፈልገው ምንድን ነው?" የሚለው ጥያቄ ደጋግሞ ይመጣብኛል። ይህ የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ ምንነትን ለመረዳት የሚጥር ፖለቲካዊ መጣጥፍ ነው። ‘አዲሱ አራዳ’ ማነው? በዚህ ዘፈኑ በብዙዎቻችን ዕድሜ የትዝታ ማኅደር ውስጥ የሚገኙ ነገር ግን በአዲስ አበባ ልማት ሥም የፈረሱ እና እየተረሱ ያሉ ሰፈሮችን ሥም ያነሳሳል። ዘፈኑ በግጥሙም በዜማውም፣ የሐዘን እንጉርጉሮ ያለበት ነው። ምሳሌ እንውሰድ፦ “ጨርሰሽ ስትወጪ ከቡፌ ዳ’ላጋ፣ ጠብቂኝ እንዳልል፣ ቆመሽ መሐሙድ’ጋ፣ አገር ...