Skip to main content

In T1me - ጊዜ ገንዘብ (ገንዘብ ጊዜ) ቢሆን ኖሮ!

“Occupy Wall Street” በሚል መፈክር አንድ በመቶ የሚሆኑ ባለፀጎች የሚመሩትን የኢኮኖሚ ፖለቲካ 99 በመቶዎቹ ሊንዱት እየተፍጨረጨሩ ባለበት በዚህ ቀውጢ ሰዓት፣ In Time የተሰኘ ፊልም ወጥቷል፡፡ ፊልሙ ጊዜን መገበያያ ገንዘብ አድርጎ አምጥቶታል፡፡ መገበያያ ብቻ ግን አይደለም፤ ሕይወትም ጭምር ነው፡፡ ብዙ ጊዜ ያለው ሰው ሃብታም፣ ትንሽ ጊዜ ያለው ሰው ደግሞ ድሃ ነው፡፡ ድሃው ቶሎ ይሞታል፣ ሃብታሙ ግን ዘላለም የመኖርም ዕድል አለው - በስህተት ካልሞተ፡፡

የፊልሙ ዓለም ውስጥ ያሉ ሰዎች ሃብታቸውና ሕይወታቸው (ጊዜ) እጃቸው ላይ ታትሞ/በተፈጥሮ መሆኑ ነው/ ይንቀሳቀሳሉ፡፡ ማኪያቶ ለመጠጣት 5 ደቂቃ ሲከፍሉ፣ መኪና ለመግዛት ደግሞ ዓመታትን ያወጣሉ፡፡ ስጦታ ይሰጣጣሉ፣ ይሰራረቃሉ፣ ያተርፋሉ ይከስራሉ፡፡ ብዙዎቹ ድሆች ከሰዓታት የበለጠ ስለሌላቸው ሕይወታቸውን ለማሳደር ሲሉ ይዋከባሉ፡፡ ሃብታሞቹ ደግሞ ከእጃቸው ተርፎ ማዕከላዊ ቁጥጥር ሲስተም ውስጥ የሚያጠራቅሙት ዓመታት አላቸው፡፡

በፊልሙ ውስጥ ፖሊስ - ጊዜ ጠባቂ፣ ድንበር - የጊዜ ዞን፣ ባንክ - የጊዜ ማበደሪያ በመባል ይታወቃል፡፡

In Time ሊያስተላልፍ የሞከረው ነገር ሃብታሞች ብዙ ገንዘብ ባካበቱ ቁጥር የሚያካብቱት ከድሃው የተቆነጣጠረ መሆኑን ነው፡፡ ገንዘብ ዕድሜን ቢቀጥል ኖሮ (በርግጥም ይቀጥላል) እነርሱ እየኖሩ ድሃው ይሞታል እንደማለትም ነው፡፡ የፊልሙ ዋና ገፀ ባሕርይ (ጀስቲን ቲምበርሌክ ይተውነዋል) ጊዜን ከሃብታሞቹ እየዘረፈ ለድሆቹ ሲያከፋፍል ይታያል፡፡ ነገርዬው ሶሺያሊዝም ይመስላል፡፡ ዘመናችን ሶሺያሊዝምን እየናፈቀ ይሆን የሚል ጥያቄ መጣብኝ፡፡ ነፃ ገበያ ብሎ ነገር አበቃለት ይሆን?

አንድ ለዘጠና ዘጠኝ
አንድ ለዘጠናዘጠኝ የሚባለው የመቶኛ ንጽጽር አሜሪካ ውስጥ እውን ይሆናል፡፡ አፍሪካ/ኢትዮጵያ ውስጥ ግን ኢኮኖሚውን መምራት የሚችሉ ባለፀጎች ቁጥር አንድ በመቶ መድረስ አይችሉም - በጣም ጥቂት በመሆናቸው ንጽጽሩ ከዚያም በላይ የሰፋ ነው፡፡ እስኪ የትውልደ ኢትዮጵያዊውን ቢሊዬነር (አል አሙዲን) ብር እንዘርዝርላቸው እና ከቀሪው የኢትዮጵያ ሕዝብ ሃብት ጋር እናወዳድረው፡፡

አል አሙዲን ካላቸው 12 ቢሊዬን ዶላር (204 ቢሊዮን ብር ባሁኑ ምንዛሬ) ላይ ሳይጨምሩበት ሳይቀንሱበት በየቀኑ አንድ ሚሊዮን ብር እያጠፉ ቢኖሩ ከዛሬ ጀምሮ ለመጪዎቹ 559 ዓመታት መኖር ይችላሉ፡፡ 99 በመቶ የሚልቀው ድሃ ግን በቀን አንድ ዶላር ማግኘት አቅቶት ይዋትታል፡፡ በአደጉት አገራት የተነሳው ቀውስ ይህን መሰሉን እውነታ ለመቀየር ጓጉቷል - ግን የሚሳካ አይመስለኝም፡፡ ለምን?

ሰባት ቢሊዮን ሕዝብ ያላት ዓለማችን አንድ በመቶ ባለጸጎች ብቻ የሚጠቀሙባት ባትሆን መልካም ነበር - ሚዛናዊም አይመስልም፡፡ ነገር ግን ከዚህ መራር እውነት በስተጀርባ አንድ በመቶ የሚሆኑት ‹‹ዕድለኞች›› ምንም እንኳን በመቶኛ ሲሰላ ከድሆቹ ያነሰ ግብር ቢከፍሉም፣ በኑሮ ሲሰላ ደግሞ በልተው ከሚተርፋቸው ጥቂቱን ብቻ ቢሰጡም ዓለማችን የቆመችው ግን በነርሱው የማይናቅ ድጋፍ ነው፡፡ የምናያቸው ሰማይ ጠቀስ ሕንፃዎች የተገነቡት፣ እንደዘንዶ የሚተጣጠፉት አውራጎዳናዎች የተዘረጉት፣ በርካታ ሰዎች የሥራ ዕድል ያገኙት በእነ ማይክሮሶፍት፣ በእነ አፕል፣ በእነ ዎል ማርት እና በእነማክዶናልድ ፈጠራና ገንዘብ ነው፡፡

በርግጥ እነዚህ ትልልቆቹ መሰረታቸውን የጣሉት በትንንሾቹ ዜጎች ላይ ቢሆንም ሁሉንም ከላይ ሁኖ ለሚመለከተው መንግስት ሥራ ፈጣሪዎችን ‹‹እናንተ አናሳ (minority) ናችሁ፤ ገደል ግቡ!›› ለማለት የሚያስደፍረው አይሆንም፡፡ ወይም በቀላል አማርኛ ‹‹እናንተ ለፍታችሁ ያፈራችሁትን ሃብት አከፋፍላችሁ - ከቀሪው ሕዝብ ጋር እኩል ተቸገሩ ወይም ኑሩ›› ሊባሉ አይችሉም፡፡ በአጭሩ አንድ በመቶ የተገመቱት ባለፀጎች ከብዙሐኑ የበለጠ መደመጣቸው የግድ ነው፡፡ እንዲያ ከሆነ ከሰው በተለየ ጠንክሮ መሥራት ለምን ያስፈልጋል?

የኢኮኖሚ ዕድገትና የሕዝቦች ድህነት
አገራት (ኢትዮጵያን ጨምሮ) በኢኮኖሚ አደግን እያሉ ሕዝቦቻቸው ግን ወደባሰ የድህነት አዘቅት ሲወርዱ ማስተዋል የተለመደ ነው፡፡ የኢትዮጵያ መንግስት GDP ዕድገት ሁለት ዲጂት አስመዝግቢያለሁ ሲል ስምነት ዓመት ሞላው፡፡ ግለሰቦች ግን እየደኸዩ ነው፡፡

የሕዝቦችን (የግለሰቦችን) የኑሮ ሁኔታ በተሻለ ሁኔታ የሚገልፁት UNDP – ዓመታዊ Human Development Index (HDI) እና Legatum Institute – World Prosperity Index ናቸው፡፡ ሁለቱም 2011 ኢትዮጵያን 174/187 እና 108/110 ሰጥተዋታል፡፡

Human Development Index (of 187 countries)
  • HDI – 174th
  • Life expectancy at birth – 59.3 years
  • Education index – 0.237
  • GNI per capita in PPP terms - $971
  • Inequality-adjusted HDI – 0.247
  • Multidimensional poverty index – 0.562%
  • Adjusted net savings (of GNI) – 8.3%

World Prosperity Index (0f 110 countries)
  • Economy – 104th (last year: 106th)
  • Entrepreneurship and Opportunity – 108th (last year: 109th)
  • Governance – 101st (last year: 99th)
  • Education – 107th (last year: 108th)
  • Health – 107th (last year: 108th)
  • Safety and Security – 106th (last year: 103rd)
  • Personal freedom – 110th (last year: 93rd)
  • Social capital – 86th (last year: 85th)
  • Total average – 108th (last year: 107th)

HDI 2011 ሆነ Prosperity Indexቁንጮ ውጤት  ያስመዘገበችው ኖርዌይ ናት፡፡ HDI 2011 ውራ የሆነቸው በማዕድን ሃብቷ ብልፅግና የምትታወቀው ኮንጎ ናት፡፡ አሜሪካ በሁለቱም 4 እና 10 ደረጃ አግኝታለች፣ ባለጠንካራ ኢኮኖሚዋ ቻይና ደግሞ 101 እና 52 ሁናለች፡፡ ሆኖም ጥቂት አሜሪካውያን ሲያምፁ፤ ምንም ኢትዮጵያውያን ወይም ቻይናውያን በጎዳና ላይ አለማመፃቸው ሃገራቱ ‹‹አመርቂ ኢኮኖሚያዊ ዕድገት›› ስለሚያስመዘግቡ ነው ብሎ ማሰብ መሳለቅ ነው፡፡ እውነታው እነዚህኞቹ ሃብት ብቻ ሳይሆን ነፃነትም ስለሌላቸው ነው፡፡

ማንን እንከተል፤ ቻይናን ወይስ ነፃ ኢኮኖሚ?
ይሄ ምሁራዊ አስተያየት የሚያስፈልገው ጉዳይ ነው፡፡ ቢሆንም ግን ለሰው በሚገቡት መለኪያዎች መገመት እና መፍረድ የማይቻል አይደለም፡፡

በሁለቱም ኢንዴክሶች ቀዳሚውን ደረጃ የያዙት ሃገራት ነፃ ኢኮኖሚ የሚያራምዱ ምዕራባውያን ናቸው፡፡ ኖርዌይ - ምንም እንኳን ቅይጥ ኢኮኖሚ ብትከተልም ጠንካራና ግዙፍ የመንግስት ተቋማቶቿ በነፃነት ከሚንቀሳቀሰው የግሉ ዘርፍ ጋር እየተወዳደረ ለዓመታት መዝለቅ የቻለ እና ከሁሉም በላይ ለሕዝቦች ሚዘናዊ የሃብት ክፍፍል ተመራጭ ሆኗል፡፡ በዓለማችን 2ተኛ ደረጃ የተሰጠውን የቻይናን ግዙፍ ኢኮኖሚ የተመለከትን እንደሆነ ግን በሁለቱም ኢንዴክሶች ከአማካይ ስፍራ የተሻለ ሊያገኝ አልቻለም፡፡

ኢትዮጵያውያን በቁጥር ብቻ ሲታይ የሚያምረውን፣ ለሚዛናዊ የሃብት ክፍፍል ጨርሦ የማይበጀውን የቻይናን ኢኮኖሚ በመከተል ለመንግስት ሚዲያ ፍጆታ ከሚውል ቁጥር የተሻለ የሕይወት ለውጥ እንደማያመጣ በኑሯችን መመስከር ችለናል፡፡ የኢትዮጵያ መንግስት በገበያው ውስጥ የሚተገብረው የተጋነነ /አንዳንዴም ቅጥ ያጣ/ ጣልቃ ገብነት አደገ ከሚባለው GDP በስተቀር የሃብት ልዩነቱን ፈፅሞ የማይጠብ በሚመስል ክፍተት አራርቆታል፡፡ የብዙሐን ኢትዮጵያውያን የኑሮ መሻሻልን እንደማያመጣ አውቆ የኢኮኖሚ ፖለቲካ ባላንጣዎቹ የሚያቀርቡትን ሐሳብ ማድመጥ አለበት፡፡

መነሻችን ላይ በጠቀስነው ፊልም ውስጥ ሶሻሊዝም መሰል መፍትሔ ቢጠቆምም፤ ለእውነተኛው ዓለም ችግር ግን ሶሻሊዝም መፍትሄ አይሆንም፡፡ በሌላ በኩል መቶ በመቶ ነፃ ገበያ በየትኛውም ዓለም ሊመሰረት አይችልም፡፡ ስለዚህ ተገቢና በጥናት ላይ የተመሰረተ መንግስታዊ ቁጥጥር የሚደረግበት ነፃ ገበያ ብቸኛው መፍትሄ ነው - እላለሁ፡፡ ዕውቀቱ ያለው ተጨማሪ ሐሳብ ይሰንዝርበት፡፡

Comments

Popular posts from this blog

The "Corridor Development" is a Façade of the Prosperity Party

Befekadu Hailu I have seen a news report claiming that 40% of central Addis Ababa will be demolished for the corridor development; I am not able to confirm the validity of the news but it sounds real to me given the size of massive operations in the demolition of old neighborhoods and construction of bike lanes, green areas, and glittering street lights. I like to see some beauty added to my city but cannot help mourning the slow death of it too. Addis Ababa was already in a huge crisis of housing and the demolition of houses is exacerbating it. Apparently, Prime Minister Abiy Ahmed is eager to showcase his vision of prosperity by demonstrating how fast his administration can do magic by beautifying the front sides of the streets with lights, new pavements, and painted fences ("to fake it until he makes it" in my friend's words). Therefore, he and his party do not care about the miserable human stories behind the scenes and they will harass you if you tell it (Azeb Woku...

መጽሐፍ የሚወጣው፣ የተዋነይ ዘ ጎንጅ 5 መሥመር ቅኔ

ጎንጅ ቅኔ ያጠናበት ደብር ሥም ነው። ደብረ ጥበብ ጎንጅ ቅዱስ ቴዎድሮስ ገዳም። ተዋነይ የባለቅኔው ሥም ነው። (የግዕዝ ትርጉሙ "ዋናተኛ" ማለት ነው።) ሊቁ ተዋነይ የልኅቀቱን ያክል እምብዛም አይወራለትም፤ ነገር ግን በዘመኑ ወደር የሌለው ልኂቅ ስለመሆኑ ሥራው ይናገራል። የሕይወት ተፈራ "Mine to Win" የተሰኘ ድርሰት መቼቱን በዐፄ ዮሓንስ ንግሥና ዘመን፣ በጎጃም/ጎንደር የቅኔ መማሪያ ደብሮች ያደረገ ልብወለድ ነው። ልቦለዱ የቅኔ ትምህርት ስርዓትን ያስተዋውቀናል፤ በበኩሌ የቅኔ ትምህርትን እና የቅኔ ሊቃውንት ታላቅነት ቀድሞ ከነበረኝ ግንዛቤ የበለጠ እንዲሆን አድርጎኛል። በተለይ የተዋነይ ዘ ጎንጅ (በውኑ ዓለም የነበረ ባለቅኔ) ተከታይዋ አምስት መሥመር ቅኔ መጽሐፍ የሚወጣት እንደሆነች ልቦለዱ አሳሰበኝ። ወይም በአጭሩ ብዙ ምዕራባውያን ስንት መጽሐፍ የጻፉለት ፍልስፍናን በአምስት መሥመር ይዟል። የቅኔው ትርጓሜ የመጽሐፍ ቅዱስን እና የመጽሐፍ ቅዱሱን ፈጣሪ ኅልውና ይሞግታል። “የአምን ወይገኒ ኵሉ ዓለም በዘፈጠረ ለሊሁ ብዙኃን እንዘ ይገንዩ ይስግዱ ቅድሜሁ ለነጽሮ ዝኒ ነገር እሥራኤል ከመይፍርሑ ሙሴ ፈጠረ ፈጣሪሁ ወ ፈጣሪ ፈጠረ ኪያሁ።” (ተዋነይ ዘ ጎንጅ። ምንጭ፣ሕይወት ታደሰ ወደአማርኛ የተረጎመችው የሕይወት ተፈራ መጽሐፍ) ትርጉሙን በኋላ እመለስበታለሁ። ስለተዋነይ መጀመሪያ የሰማሁት የበውቀቱ መጽሐፍ ላይ ነበር። እሱም በጨረፍታ - “የሌሊት ዜማዎች” የሚለው ግጥሙ ውስጥ። በውቀቱ ተዋነይን በግጥሙ ግርጌ ማስታወሻው አስተዋውቆን ያልፋል፣ “ተዋነይ በቅኔ ቤት አፈ ታሪክ ሞትን በግዝት ለሰባት ዓመታት ያቆመ ጀግና ነው"። ከዚያ በኋላ፣ አዲስ አድማስ ላይ የወጣ አንድ ጽሑፍ ተዋነይ የተላከበትን ...

የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ

በፍቃዱ ዘ . ኃይሉ “የአዲስ አበባ ብሔርተኝነት” ቢኖር ኖሮ መሪው ልጅ ሚካኤል ይሆን ነበር። አሁን አሁን እሱ ስለ አዲስ አበባ የዘፈናቸውን ዘፈኖች ቁጥር ራሱ በትክክል መቁጠር ይቸግረኛል። ለአዲስ አበባ ከተዘፈኑ ዘፈኖቹ ውጪም በየዘፈኑ ውስጥ የሚጨማምራቸው መልዕክቶች በራሳቸው መወድሰ አዲስ አበባ ናቸው። ለምሳሌ፣ በቅርቡ በለቀቀው ‘አዲስ አራዳ’ በተሰኘው አልበሙ ውስጥ ‘የድሬ ልጅ’ የሚል ዘፈን አለው። ዘፈኑ የተዘጋጀው ያው የአዲስ አበባ እህት ተደርጋ የምትቆጠረውን ድሬ ዳዋን ለማወደስ ነበር። ልጅ ሚካኤል ግን የአዲስ አበባ ፍቅሩ ያመልጠውና የሚከተለውን ያቀነቅናል፦ “መጣልሽ በሏት፣ ድሬ ድረስ፣  ከአዱ ገነት፣ ከሸገር፣ ከአዲስ ደረሰ፣... የሸገር ልጅ አራዳ ነው፣ ሰው አክባሪ፣ ሰው ወዳዱ፣ ቀላጅና ተረበኛ፣ ፍቅር ይዞ የሚተኛ፣ ‘አለው’ የለ፣ ‘የለው’ የለ፣ ከሁሉ ጋ፣ ግባ ጀባ...፤” ፤ ልጅ ሚካኤል በዚህ አልበሙ ብቻ አዲስ አበባን የሚያውድሰባቸው ሌሎችም ዘፈኖች አሉ፤ ‘ አዲስ አራዳ ’ የሚለው የአልበሙ መጠሪያ እና ‘ሸገር’ የሚሉት ዘፈኖቹ ዋነኞቹ ናቸው። ታዲያ እንዲህ በአዲስ አበባ ፍቅር የሚቃጠለው ልጅ ሚካኤል "ሊነግረን የሚፈልገው ምንድን ነው?" የሚለው ጥያቄ ደጋግሞ ይመጣብኛል። ይህ የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ ምንነትን ለመረዳት የሚጥር ፖለቲካዊ መጣጥፍ ነው። ‘አዲሱ አራዳ’ ማነው? በዚህ ዘፈኑ በብዙዎቻችን ዕድሜ የትዝታ ማኅደር ውስጥ የሚገኙ ነገር ግን በአዲስ አበባ ልማት ሥም የፈረሱ እና እየተረሱ ያሉ ሰፈሮችን ሥም ያነሳሳል። ዘፈኑ በግጥሙም በዜማውም፣ የሐዘን እንጉርጉሮ ያለበት ነው። ምሳሌ እንውሰድ፦ “ጨርሰሽ ስትወጪ ከቡፌ ዳ’ላጋ፣ ጠብቂኝ እንዳልል፣ ቆመሽ መሐሙድ’ጋ፣ አገር ...