Skip to main content

“Every nation deserves its government” - ኦቶ ቮን ቢስማርክ

ሠላም ሰፍኗል፡፡ ሠላም የሚያሰፍን ግን አንዳችም ነገር የለም፡፡ የኑሮ ዋጋ ከሕይወት ዋጋ በልጧል፣ በቂ ቀርቶ ግማሽ ነፃነት የለም፤ ሕዝቡ ግን አይበሳጭም ወይም ብስጭቱን አፍኖ ተቀምጧል፡፡ ‹‹የባሰ አታምጣ›› እያለ የምድራዊውን ገዢ በደል ‹‹በሰማያዊው›› ላይ ያሳብባል (‹‹የቄሳርን ለቄሳር›› መባሉ ተዘንግቷል!) - የኢትዮጵያ ሕዝብ የኢሕአዴግን መንግስት እንደሚጠላው እና እንደተማረረበት ቢታወቅም - ‹በቃኸኝ› ሊለው ግን አልፈለገም ወይም አልደፈረም፡፡

ፕሮፌሰር መሳይ ከበደ ኢትዮጵያውያን ለአብዮት የሚያበቃ ብስጭት ላይ ደርሰዋል? ባሉት ጽሁፋቸው ላይ ‹‹ሕዝባዊ አመጽ በኢትዮጵያ የመነሳት ዕድሉ በብዙሐኑ ስነልቦናዊ ዝግጅት ላይ የተመረኮዘ ነው›› በማለት የስነልቡናው ዝግጅት አናሳ በመሆኑ በኢትዮጵያ ሕዝባዊ አመጽ፣ በቅርቡ ይቀሰቀሳል ብሎ መጠበቅ እንደማያዋጣ አመልክተዋል፡፡

ሕዝባዊ አመጽ ያስጠላል፡፡ ሁሉም ሰው በሰላም ወጥቶ በሰላም መግባት ይወዳል፡፡ ነገር ግን ከጊዜያዊ ሰላም ይልቅ ዘላቂ ለውጥ ይበልጥ አስፈላጊ ነው፡፡ የማንበላ መብላት፣ የታረዝን መልበስ፣ የታሰርን መፈታት ያምረናል፡፡ እንዳምና ካቻምናው ሁሉ ከመሰረታዊ ፍላጎቶቻችን ጋር ተጣብቀነ በምግብ ራስን ስለመቻል እና የነፃነት አየር ስለመተንፈስ ማውራት ያሰለቻል፤ እንደሌሎች ሃገራት ስለዓለም ዓቀፍ ገበያ፣ ስለኅዋ ሳይንስ እና ስለሁለተኛ ፍላጎቶቻችን የማውራት ወግ ያምረናል፡፡ አምሮታችንን ለመወጣት ደግሞ እንቅፋት ከፊት ለፊታችን ተደቅኖ ይታየናል - ለውጡ ባይመጣስ ብለን እንፈራለን ወይም ደግሞ የለውጥ ሒደቱን ከወዲሁ ስናስበው ይደክመናል፡፡
"ተፈፅሞ እስኪታይ ድረስ ሁሉም ነገር የማይቻል ይመስላል" ያሉት ኔልሰን ማንዴላ ይህንን የኛን ሁኔታ የሚመስል ሲገጥማቸው ይመስለኛል - የምንፈልገው ለውጥ ባይመጣስ ብሎ መስጋት፡፡ ሌላው ራሳቸው ኔልሰን ማንዴላ ‹‹ጉዞ ወደነፃነት›› በሚል በሰየሙት መፅሃፋቸው ላይ ትግሉ ቀላል ወይም አጭር ይሆናል ብዬ ጠብቄ አላውቅምባሉት አባባል መመሰል ይገባናል፡፡ በአንዴ የሚፈነዳ አብዮት ጉዳይ መጨረሻው፣ ሁላችንም እንደምንፈራው ‹‹አምባገነን አውርዶ፤ አምባገነን ማውጣት ነው፡፡›› የምንፈልገውን ዓይነት ለውጥ የምናመጣው በምኞት እና በትዕግስት ብቻ ሳይሆን በላብና በደምም ጭምር ተናውጠን ስናበቃ ነው፡፡ (‹‹ለውጥ ያለ ነውጥ አይመጣም›› እንዳለው ዲያቆን)

በመሰረቱ መንግስታዊ ኃላፊነት ላይ የሚቀመጡ ሰዎች ጉልበታቸውን የሚያገኙት ከሕዝቡ ነው፡፡ ለዚህም ነው ሁሉም አምባገነን መንግስታት ሕዝባቸውን ለማባበል እና ለማታለል የሚታገሉት፡፡ ሕዝቡ ግን ያንን ኃይል እንደአሰጣጡ መንሳት እንደሚችል የሚዘነጋበት ተደጋጋሚ ዕድል አለ፡፡ ለዚህም ነው መንግስታት ኃያል እንደመሰሉ ለበርካታ አሥርት ዓመታት መግዛት የሚችሉት፤ ኃያል እንደመሰሉ ይገዛሉ እንጂ ኃያል እንደመሰሉ የሞቱ አምባገነኖች ግን እንደሌሉ ከታሪክ መማር ቀላል ነው፡፡

በሃገራችን ከአፄ ቴዎድሮስ ዘመን ጀምሮ ታምመው የሞቱት ዳግማዊ ምኒልክ ብቻ ናቸው ማለት ይቻላል (ንግስት ዘውዲቱ የነበራቸው ሚና ወሳኝ ስላልነበር) በ20ኛው ክፍለዘመን (በዋነኝነት) ያየናቸው ሦስት ገዢዎችን ብቻ ነው፡፡ ሁለቱ በሕዝብ ኃይል ሲሸኙ፣ ቀሪውም ይህንኑ እየጠበቀ ይመስላል፡፡ ነገር ግን በዚህ ዘመን የኢትዮጵያውያን ብስጭት ፕሮፌሰሩ እንዳሉት መንግስት ቀሪውን ለመለወጥ በቂ አይደለም፡፡

በአንድ መንግስታዊ አስተዳደር ስር ያሉ ሕዝቦች በቂ የሥራ ወይም የሥራ ፈጠራ ዕድል ካልተመቻቸላቸው፣ የተረጋጋ ኢኮኖሚ፣ በነፃነት የመናገርና የፈለጉትን ድርጅታዊ ወይም ግለሰባዊ አቋም መያዝ እና ማራመድ ካልቻሉ ከበላያቸው ያለው አምባገነናዊ አስተዳደር ነው ማለት ነው፡፡ የቀድሞው የአሜሪካ ፕሬዚደንት ፍራንክሊን ሩዝቬልት “True individual freedom cannot exist without economic security and independence. People who are hungry and out of a job are the stuff of which dictatorships are made.”  ሲሉ ተናግረው ነበር፡፡ አምባገነንነት የሚገነባው በሕዝቦች ኢኮኖሚያዊ ቀውስ ነው - ነው አባባሉ፡፡ ሙሉ ነፃነት እና ዴሞክራሲ መጎናፀፍ የቻሉ ሕዝቦች ድሃ የሆኑበት ታሪክ የለም፡፡

ዶ/ር መረራ ጉዲና ‹‹የተራበ ሕዝብ መሪዎቹን ይበላል›› ብለው ነበር፡፡ አባባሉ ፈረንሳዊው ደራሲ ቪክቶር ሁጎ “When dictatorship is a fact, revolution becomes a right” ካለው ጋር ይመሳሰላል፡፡ የሁለቱም ሰዎች ንግግራቸው አንድ ዓይነት ነጋሪት ቢሆንም የኢትዮጵያ ሕዝብ ወቅታዊ ሁኔታ ግን ግራ በሚያጋባ ሁኔታ ተቃራኒ ነው፡፡ ከመቸገርና ከመጨቆን በላይ እምቢ ልንለው የሚገባን ምን ነገር አለ?

ይህንን ስል ለነውጥ እየወተወትኩ ሊመስል ይችላል፤ ነውጥ እና ለውጥ ይለያያሉ፡፡ ነገር ግን፤ ምንም እንኳን እኔ እየወተወትኩ ያለሁት ለለውጥ ቢሆንም ለውጥ የተወሰነ ነውጥ ማስተሉ አይቀሬ ነው፡፡ ምንም ቢያስከትል ምን ለውጥ ደግሞ ያስፈልገናል፡፡ ጥያቄው የፖለቲካ አይደለም፤ የመኖር ነው፡፡ ግዴታ መሳሪያ ታጥቀን መሸፈት፣ ድንጋይ ወርውረን የሕዝብ ንብረት መሰባበር ወይም አገር ጥለን መኮብለል ላይጠበቅብንም ይችላል፡፡

ነገር ግን ‹‹እምቢ መብቴን አሳልፌ አልሰጥም፣ እምቢ ጭቆናን አልቀበልም፣ እምቢ መራብ አይገባኝም›› ማለት አለብን፡፡ ካላልን ‹‹እሺ ይደረግልኝ፤ ይገባኛል›› ብለን የተጫነብንን አምባገነናዊ ስርዓት እንደተቀበልን ይቆጠራል፡፡ እኔ በግሌ በዚህ መንግስት እና በስርዓቱ ላይ ያለኝን ተቃውሞ በሚያስፈራው ክበብ ውስጥ ሆኜም ቢሆን ከመናገር እና በኡኡታ ከመቃወም ያረፍኩበት ጊዜ የለም፡፡ የሚያሳዝነው ነገር፤ ይህንን ተቃውሞዬን የሚጋሩኝ ብዙ ወዳጆቼ እኔን ‹‹ድፍረት›› እንዳቆም ከመወትወት በቀር ‹‹የተጫነብኝን ጭቆና እቃወማለሁ›› በማለት በተግባር ሊቀላቀሉኝ ምንም እርምጃ ሲወስዱ አላያቸውም፡፡ በርግጥ ስጋታቸውን እኔም እጋራዋለሁ፤ በአገራችን ወቅታዊም ሆነ ነባር ታሪክ ተቃውሞ ማለት የጋለ ብረት መጨበጥ ነው፡፡

ቢሆንም ከላይ ያነሳሁትን ሐሳብ በእጅጉ አምንበታለሁ፡፡ አምባገነኖች ያለሕዝቦቻቸው ይሁንታ፣ ቸልተኝነት እና ዝምታ አምባገነን የመሆን አቅምም ዕድልም የላቸውም፡፡ በቃችሁ ካላልናቸው መቼም አይበቃቸውም፡፡ እኛ እነርሱን በቃችሁ ለማለት ካልፈቀድን፤ ልክ በርዕሴ እንዳጣቀስኩት አባባል ይህ አምባገነናዊ አገዛዝ - ለእኛ ለኢትዮጵያውያን - በርግጥም ይገባናል ማለት ነው፡፡ የሚያሳዝነው ግን ብዙሐን ኢትዮጵያውያንን የኢሕአዴግ አስተዳደር የሚመጥነን ከሆነ፤ ኢሕአዴግ የማይመጥናቸው ኢትዮጵያውያን ለብዙሐኑ ሲባል ተጨፍልቀው ማለፍ ያለባቸው መሆኑ ነው፡፡

Comments

Popular posts from this blog

The "Corridor Development" is a Façade of the Prosperity Party

Befekadu Hailu I have seen a news report claiming that 40% of central Addis Ababa will be demolished for the corridor development; I am not able to confirm the validity of the news but it sounds real to me given the size of massive operations in the demolition of old neighborhoods and construction of bike lanes, green areas, and glittering street lights. I like to see some beauty added to my city but cannot help mourning the slow death of it too. Addis Ababa was already in a huge crisis of housing and the demolition of houses is exacerbating it. Apparently, Prime Minister Abiy Ahmed is eager to showcase his vision of prosperity by demonstrating how fast his administration can do magic by beautifying the front sides of the streets with lights, new pavements, and painted fences ("to fake it until he makes it" in my friend's words). Therefore, he and his party do not care about the miserable human stories behind the scenes and they will harass you if you tell it (Azeb Woku...

መጽሐፍ የሚወጣው፣ የተዋነይ ዘ ጎንጅ 5 መሥመር ቅኔ

ጎንጅ ቅኔ ያጠናበት ደብር ሥም ነው። ደብረ ጥበብ ጎንጅ ቅዱስ ቴዎድሮስ ገዳም። ተዋነይ የባለቅኔው ሥም ነው። (የግዕዝ ትርጉሙ "ዋናተኛ" ማለት ነው።) ሊቁ ተዋነይ የልኅቀቱን ያክል እምብዛም አይወራለትም፤ ነገር ግን በዘመኑ ወደር የሌለው ልኂቅ ስለመሆኑ ሥራው ይናገራል። የሕይወት ተፈራ "Mine to Win" የተሰኘ ድርሰት መቼቱን በዐፄ ዮሓንስ ንግሥና ዘመን፣ በጎጃም/ጎንደር የቅኔ መማሪያ ደብሮች ያደረገ ልብወለድ ነው። ልቦለዱ የቅኔ ትምህርት ስርዓትን ያስተዋውቀናል፤ በበኩሌ የቅኔ ትምህርትን እና የቅኔ ሊቃውንት ታላቅነት ቀድሞ ከነበረኝ ግንዛቤ የበለጠ እንዲሆን አድርጎኛል። በተለይ የተዋነይ ዘ ጎንጅ (በውኑ ዓለም የነበረ ባለቅኔ) ተከታይዋ አምስት መሥመር ቅኔ መጽሐፍ የሚወጣት እንደሆነች ልቦለዱ አሳሰበኝ። ወይም በአጭሩ ብዙ ምዕራባውያን ስንት መጽሐፍ የጻፉለት ፍልስፍናን በአምስት መሥመር ይዟል። የቅኔው ትርጓሜ የመጽሐፍ ቅዱስን እና የመጽሐፍ ቅዱሱን ፈጣሪ ኅልውና ይሞግታል። “የአምን ወይገኒ ኵሉ ዓለም በዘፈጠረ ለሊሁ ብዙኃን እንዘ ይገንዩ ይስግዱ ቅድሜሁ ለነጽሮ ዝኒ ነገር እሥራኤል ከመይፍርሑ ሙሴ ፈጠረ ፈጣሪሁ ወ ፈጣሪ ፈጠረ ኪያሁ።” (ተዋነይ ዘ ጎንጅ። ምንጭ፣ሕይወት ታደሰ ወደአማርኛ የተረጎመችው የሕይወት ተፈራ መጽሐፍ) ትርጉሙን በኋላ እመለስበታለሁ። ስለተዋነይ መጀመሪያ የሰማሁት የበውቀቱ መጽሐፍ ላይ ነበር። እሱም በጨረፍታ - “የሌሊት ዜማዎች” የሚለው ግጥሙ ውስጥ። በውቀቱ ተዋነይን በግጥሙ ግርጌ ማስታወሻው አስተዋውቆን ያልፋል፣ “ተዋነይ በቅኔ ቤት አፈ ታሪክ ሞትን በግዝት ለሰባት ዓመታት ያቆመ ጀግና ነው"። ከዚያ በኋላ፣ አዲስ አድማስ ላይ የወጣ አንድ ጽሑፍ ተዋነይ የተላከበትን ...

የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ

በፍቃዱ ዘ . ኃይሉ “የአዲስ አበባ ብሔርተኝነት” ቢኖር ኖሮ መሪው ልጅ ሚካኤል ይሆን ነበር። አሁን አሁን እሱ ስለ አዲስ አበባ የዘፈናቸውን ዘፈኖች ቁጥር ራሱ በትክክል መቁጠር ይቸግረኛል። ለአዲስ አበባ ከተዘፈኑ ዘፈኖቹ ውጪም በየዘፈኑ ውስጥ የሚጨማምራቸው መልዕክቶች በራሳቸው መወድሰ አዲስ አበባ ናቸው። ለምሳሌ፣ በቅርቡ በለቀቀው ‘አዲስ አራዳ’ በተሰኘው አልበሙ ውስጥ ‘የድሬ ልጅ’ የሚል ዘፈን አለው። ዘፈኑ የተዘጋጀው ያው የአዲስ አበባ እህት ተደርጋ የምትቆጠረውን ድሬ ዳዋን ለማወደስ ነበር። ልጅ ሚካኤል ግን የአዲስ አበባ ፍቅሩ ያመልጠውና የሚከተለውን ያቀነቅናል፦ “መጣልሽ በሏት፣ ድሬ ድረስ፣  ከአዱ ገነት፣ ከሸገር፣ ከአዲስ ደረሰ፣... የሸገር ልጅ አራዳ ነው፣ ሰው አክባሪ፣ ሰው ወዳዱ፣ ቀላጅና ተረበኛ፣ ፍቅር ይዞ የሚተኛ፣ ‘አለው’ የለ፣ ‘የለው’ የለ፣ ከሁሉ ጋ፣ ግባ ጀባ...፤” ፤ ልጅ ሚካኤል በዚህ አልበሙ ብቻ አዲስ አበባን የሚያውድሰባቸው ሌሎችም ዘፈኖች አሉ፤ ‘ አዲስ አራዳ ’ የሚለው የአልበሙ መጠሪያ እና ‘ሸገር’ የሚሉት ዘፈኖቹ ዋነኞቹ ናቸው። ታዲያ እንዲህ በአዲስ አበባ ፍቅር የሚቃጠለው ልጅ ሚካኤል "ሊነግረን የሚፈልገው ምንድን ነው?" የሚለው ጥያቄ ደጋግሞ ይመጣብኛል። ይህ የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ ምንነትን ለመረዳት የሚጥር ፖለቲካዊ መጣጥፍ ነው። ‘አዲሱ አራዳ’ ማነው? በዚህ ዘፈኑ በብዙዎቻችን ዕድሜ የትዝታ ማኅደር ውስጥ የሚገኙ ነገር ግን በአዲስ አበባ ልማት ሥም የፈረሱ እና እየተረሱ ያሉ ሰፈሮችን ሥም ያነሳሳል። ዘፈኑ በግጥሙም በዜማውም፣ የሐዘን እንጉርጉሮ ያለበት ነው። ምሳሌ እንውሰድ፦ “ጨርሰሽ ስትወጪ ከቡፌ ዳ’ላጋ፣ ጠብቂኝ እንዳልል፣ ቆመሽ መሐሙድ’ጋ፣ አገር ...