Skip to main content

ኢትዮጵያውያን ለምን ዲቪ አይሞሉ?

ባለፈው ዓመት በዚህ ሰሞን ዲቪ ለኢትዮጵያውያን ስሞታ ይስ ስጦታ? የሚል መጣጥፍ ጽፌ ነበር፡፡ በዚያ ጽሁፍ ብዙ ወጣት ኢትዮጵያውያን ልባቸው ከሃገራቸው ውጪ ነው በማለት በማሕበረሰቡ የቁም ቅዠት፣ በአገሪቱ የፖለቲካና የኢኮኖሚ ሁኔታ ፈርጄ ‹‹ኢትዮጵያውያንን እንደበረሃ አሸዋ ከተበተኑበት የሚሰበስባቸው ማን/ምን ይሆን?›› የሚል ጥያቄ አስፍሬ ነበር የደመደምኩት፡፡

የስደት እና የዲቪ ጉዳይ ዛሬም ስላላባራ (በቅርቡ የሚያቧራም ስለማይመስል) በዚህ ሐሳብ ዙሪያ አሁንም እንድጽፍ የሚጎተጉተኝ ስሜት አላጣሁም፡፡ በዚያኛው ጽሁፍ ኢትዮጵያውያን ለምን ይሰደዳሉ ብልም ከዓመት በኋላ ተገቢ ሁኖ ያገኘሁት ጥያቄ ግን ‘ለምን አይሰደዱ?’ የሚለውን ነው፡፡

ኢትዮጵያውያን ለምን ይሰደዳሉ ለሚለው ጥያቄ በርካታ መልሶችን በቀላሉ ማግኘት ይቻላል፡፡ ዋና፣ ዋናዎቹ ምክንያቶች ኢኮኖሚያዊ ቀውስ፣ ፖለቲካዊ ነፃነት ማጣትና የተሻለ ትምህርት ፍለጋ ናቸው፡፡ ከተማሩ በኋላ መመለስ ልምድ ባይሆንም፡፡ (አወይ የዋህነት! ከተማሩ በኋላ መመለስ ቀርቶ፤ ለሴሚናር፣ ለዎርክሾፕ፣ ለዘገባ ወይም ለጉብኝት ሄዶ መመለስስ የታለና?!)


ነገር ግን ኢሚግሬሽን በር ላይ ከሚኮለኮሉ ሰዎች መካከል ወደውጭ ሃገራት የሚሔዱበት ምክንያት ከሦስቱ የትኛውን እንደሆነ ብንጠይቅ ለመጀመሪያው እጃቸውን የሚሰጡ እልፍ እንደሚሆኑ ለመገመት ጠቢብ መሆን አያስፈልግም፡፡

መንግስት ኢኮኖሚው እየተመነደገ እንደሆነ በሚደሰኩርበት ጊዜ የዕለት ጉርሻን ማግኘት ብርቅ እየሆነ መጥቷል፡፡ በኢትዮጵያ የምጣኔ ሃብት ዕድገት ላይ የተለያዩ ኢኮኖሚስቶች የተለያየ ፅንፍ ይዘው እየተሟገቱ ነው፡፡ አንዳንዶች ዕድገቱ የወረቀት ነው (ተጭበርብሯል) ይላሉ፣ አንዳንዶች ዕድገቱ አለ ግን ብዙሐኑን ስላላማከለ ጥቂቶች ሲመነደጉ ቀሪዎቹ በድህነት አረንቋ ውስጥ ይማቅቃሉ ይላሉ፡፡ እነዚህኞቹ አገሪቱ ያላትን አቅም ሙሉ በሙሉ እያሟጠጠች ሊሆን ስለሚችል ወደፊት ከነጥቂት ባለጸጋዎቿ የምትንኮታኮትበት አካሔድ ነው እያሉ ስጋታቸውን ይገልጻሉ፡፡ ቀሪዎቹ የኢሕአዴግ ቲፎዞ ኢኮኖሚስቶች ዕድገቱ የእውነት ነው፣ አገር አማን ነው፣ ገበሬው ሚሊዬነር እየሆነ ነው ብለው ይከራከራሉ፡፡

በክርክሩ መሃል ግን እየተጨፈለቅን ያለነው ብዙሐን ኢትዮጵያውያኖች ዕድገትን በየራሳችን ኑሮ እንተረጉመዋለን፡፡ ኑሮ ዘንድሮ የሁሉም ነገር ዋጋ የሚጨምርበት ነገር ግን ገቢያችን አምናና ካቻምና ከነበረው ፈቀቅ የማይልበት ነው፡፡ በአምና የገቢ መጠን የዘንድሮን ኑሮ እንዲኖር የተገደደ ዜጋ ስለ አንድ አገር ምጣኔያ ሃብታዊ ዕድገት የሚኖረውን ግንዛቤ ያህል ብዙሐኑ የኢትዮጵያ ሕዝብም አለው፡፡  

ምከንያቶቹን ምን በላቸው?
እኔ በግሌ ለዓመታት ወደውጪ መውጣትን (ስደትን) በመደገፍ እና በመቃወም መካከል ስወዛወዝ የከረምኩ ቢሆንም ከቅርብ ዓመታት ወዲህ ግን በተቃውሞዬ ፀንቻለሁ፡፡ ይሄንን አቋሜን ለሰዎች ሳቀርብ ‹‹እኔ ከአገሬ መውጣት አልፈልግም፥ ምክንያቱም…›› እያልኩ የማስቀምጣቸው በርካታ ምክንያቶች ነበሩኝ፡፡ (ኩራት በአገር ነው፣ እዚያ ሂጄ የምሰራውን እዚህ እበለጽግበታለሁ፣ ምናምን….) እንዲያም ሆኖ አሁን ግን ሁሉም ምክንያቶች አልቀው ‹‹ምክንያቱም›› ካልኩ በኋላ ዝምታ ሁኗል መልሴ!

‹‹ኩራት በአገር ነው›› የሚለው ቃል አፈ ታሪክ ሊሆን እየተቃረበ ይመስለኛል፡፡ ኩሩ ኢትዮጵያዊ ለመሆን ብሎም በመብት እና ግዴታ ለመንቀሳቀስ ዛሬ በኢትዮጵያ ቀላል ነገር አይደለም፡፡ አባልነት፣ ‹እንትንነት› ወይም ደጋፊነት አንደኛ ዜግነት ነው፡፡ (‹‹’ሰዎች’ ሁሉ እኩል ናቸው፤ አንዳንድ ‘ሰዎች’ ግን ከሌሎቹ የበለጠ እኩል ናቸው›› እንዳለው ጆርጅ ኦርዌል በሽሙጥ!) በሁለተኛ ዜግነት ደግሞ ኩራት የለም፡፡

‹‹እዚያ ሂጄ የምሰራውን እዚህ ሰርቼ እበለፅግበታለሁ›› የሚለው አባባልም ቢሆን እያለፈበት ነው፡፡ አንደኛው ምክንያት እዚህ የሥራ ዕድሉ የለም፤ ሁለተኛው ምክንያት ሥራው ቢኖርም ሠርቶ መበልፀግ ቀርቶ በልቶ ማደርም እየከበደ ነው፡፡ በየእለቱ የገንዘባችን የመግዛት አቅም እያሽቆለቆለ እና የመንግስታችን ፖሊሲ ገበያውንና አቅርቦቱን እያመሰው ነው፡፡ ስለዚህ ይህም አባባል አገር ውስጥ ለመቆየት ምክንያት አይሆንም፡፡

አሁን እጄ ላይ ቀረችኝ የምላት ምክንያት አንድ ናት፡፡ እሷም ‹‹ቢደላኝም፣ ባይደላኝም በዙሪያዬ የምወዳቸውና የሚወዱኝ ጓደኞችና ቤተሰቦች አሉኝ፡፡ እነሱ እስካሉ ድረስ ከአገሬ ሌላ የተሻለ ስፍራ የለኝም›› የምትል ምክንያት ናት፡፡ ‹‹ለሞትም ቢሆን ባገር ይሻላል›› እንዲሉ!

ዕድሜ ክብርና ኩራት
በሌላ በኩል ግን የማይሸሹት ዕዳ አለ፡፡ ዕድሜ፡፡ ዕድሜ ሰውን ቆሞ አይጠብቀውም፡፡ ከአሁን፣ አሁን የአገሪቱ የፖለቲካና የኢኮኖሚ ሁኔታ ተለውጦ እኔም ሰርቼ የማድግበት ጊዜ ይመጣል እያሉ መጠበቁ ደግ ነው፡፡ ግን እስከመቼ?

ተስፈኛ መሆን እንችላለን፡፡ ተስፈኝነት ግን እውነታውን አይለውጠውም፡፡ መንግስቱ ኃ/ማርያም እና መለስ በድምሩ 37 ዓመታት ገዝተውናል፡፡ በሁለቱም አመራሮች የአገሪቱ ፖለቲካና ኢኮኖሚ ከድጡ ወደማጡ እየተንሸራተተ ሄደ እንጂ እመርታ አላሳየም፡፡ እነዚህ እውነታዎች ይለወጣሉ እያለ ተስፋ ያደረገ ሰው ቢኖር ከዕድሜው ላይ 37 ዓመታትን ቆርጦ እንደጣለ ይቆጠራል፡፡ አማካይ ዕድሜ 47 ዓመት በሆነባት አገር 37 ዓመታትን እንደዋዛ ማባከን አያዋጣም፡፡

ስለዚህ ለኢትዮጵያውያን ከአገራቸው ላለመውጣት ክብርና ኩራት ምክንያት አይሆኑም፤ ለምን ቢሉ…. ዕድሜ ክብርና ኩራት አይገባውም፤ ዝም ብሎ ይጋልባል እንጂ!

ይህንን ጽሁፍ መለስ ብዬ ስቃኘው የሐዘን እንጉርጉሮ ይመስላል፡፡ ነውም፡፡ እስከዛሬ የኢትዮጵያውያንን ፍልሰት በተመለከተ ወገቤን ይዤ ተከራክሬያለሁ፡፡ ተገቢ አይደለም በማለት፡፡ ዛሬ ድንገት ተነስቼ ተገቢ ነው ብዬ ጮክ ብዬ ለመከራከር ሞራላዊ ብቃት የለኝም፡፡ ሆኖም ኢትዮጵያዊ ግለሰቦች ነባራዊውን እውነታ በግላቸው መለወጥ ላይችሉ ነገር፥ የራሳቸውንም የማሕበረሰቡንም ጊዜ ከሚያባክኑ በመሰደድ ዕድላቸውን ቢሞክሩ የሚያስሞግሳቸው እንኳን ባይሆን የሚያስወቅሳቸው ሊሆን አይገባም ባይ ሁኛለሁ፡፡

ለዚህም ነው ሰሞኑን ዲቪ የሚሞሉ ሰዎችን ሳይ ‹‹ኢትዮጵያውያን ለምን ዲቪ አይሞሉ?›› የምለው፡፡

Comments

Popular posts from this blog

The "Corridor Development" is a Façade of the Prosperity Party

Befekadu Hailu I have seen a news report claiming that 40% of central Addis Ababa will be demolished for the corridor development; I am not able to confirm the validity of the news but it sounds real to me given the size of massive operations in the demolition of old neighborhoods and construction of bike lanes, green areas, and glittering street lights. I like to see some beauty added to my city but cannot help mourning the slow death of it too. Addis Ababa was already in a huge crisis of housing and the demolition of houses is exacerbating it. Apparently, Prime Minister Abiy Ahmed is eager to showcase his vision of prosperity by demonstrating how fast his administration can do magic by beautifying the front sides of the streets with lights, new pavements, and painted fences ("to fake it until he makes it" in my friend's words). Therefore, he and his party do not care about the miserable human stories behind the scenes and they will harass you if you tell it (Azeb Woku...

መጽሐፍ የሚወጣው፣ የተዋነይ ዘ ጎንጅ 5 መሥመር ቅኔ

ጎንጅ ቅኔ ያጠናበት ደብር ሥም ነው። ደብረ ጥበብ ጎንጅ ቅዱስ ቴዎድሮስ ገዳም። ተዋነይ የባለቅኔው ሥም ነው። (የግዕዝ ትርጉሙ "ዋናተኛ" ማለት ነው።) ሊቁ ተዋነይ የልኅቀቱን ያክል እምብዛም አይወራለትም፤ ነገር ግን በዘመኑ ወደር የሌለው ልኂቅ ስለመሆኑ ሥራው ይናገራል። የሕይወት ተፈራ "Mine to Win" የተሰኘ ድርሰት መቼቱን በዐፄ ዮሓንስ ንግሥና ዘመን፣ በጎጃም/ጎንደር የቅኔ መማሪያ ደብሮች ያደረገ ልብወለድ ነው። ልቦለዱ የቅኔ ትምህርት ስርዓትን ያስተዋውቀናል፤ በበኩሌ የቅኔ ትምህርትን እና የቅኔ ሊቃውንት ታላቅነት ቀድሞ ከነበረኝ ግንዛቤ የበለጠ እንዲሆን አድርጎኛል። በተለይ የተዋነይ ዘ ጎንጅ (በውኑ ዓለም የነበረ ባለቅኔ) ተከታይዋ አምስት መሥመር ቅኔ መጽሐፍ የሚወጣት እንደሆነች ልቦለዱ አሳሰበኝ። ወይም በአጭሩ ብዙ ምዕራባውያን ስንት መጽሐፍ የጻፉለት ፍልስፍናን በአምስት መሥመር ይዟል። የቅኔው ትርጓሜ የመጽሐፍ ቅዱስን እና የመጽሐፍ ቅዱሱን ፈጣሪ ኅልውና ይሞግታል። “የአምን ወይገኒ ኵሉ ዓለም በዘፈጠረ ለሊሁ ብዙኃን እንዘ ይገንዩ ይስግዱ ቅድሜሁ ለነጽሮ ዝኒ ነገር እሥራኤል ከመይፍርሑ ሙሴ ፈጠረ ፈጣሪሁ ወ ፈጣሪ ፈጠረ ኪያሁ።” (ተዋነይ ዘ ጎንጅ። ምንጭ፣ሕይወት ታደሰ ወደአማርኛ የተረጎመችው የሕይወት ተፈራ መጽሐፍ) ትርጉሙን በኋላ እመለስበታለሁ። ስለተዋነይ መጀመሪያ የሰማሁት የበውቀቱ መጽሐፍ ላይ ነበር። እሱም በጨረፍታ - “የሌሊት ዜማዎች” የሚለው ግጥሙ ውስጥ። በውቀቱ ተዋነይን በግጥሙ ግርጌ ማስታወሻው አስተዋውቆን ያልፋል፣ “ተዋነይ በቅኔ ቤት አፈ ታሪክ ሞትን በግዝት ለሰባት ዓመታት ያቆመ ጀግና ነው"። ከዚያ በኋላ፣ አዲስ አድማስ ላይ የወጣ አንድ ጽሑፍ ተዋነይ የተላከበትን ...

የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ

በፍቃዱ ዘ . ኃይሉ “የአዲስ አበባ ብሔርተኝነት” ቢኖር ኖሮ መሪው ልጅ ሚካኤል ይሆን ነበር። አሁን አሁን እሱ ስለ አዲስ አበባ የዘፈናቸውን ዘፈኖች ቁጥር ራሱ በትክክል መቁጠር ይቸግረኛል። ለአዲስ አበባ ከተዘፈኑ ዘፈኖቹ ውጪም በየዘፈኑ ውስጥ የሚጨማምራቸው መልዕክቶች በራሳቸው መወድሰ አዲስ አበባ ናቸው። ለምሳሌ፣ በቅርቡ በለቀቀው ‘አዲስ አራዳ’ በተሰኘው አልበሙ ውስጥ ‘የድሬ ልጅ’ የሚል ዘፈን አለው። ዘፈኑ የተዘጋጀው ያው የአዲስ አበባ እህት ተደርጋ የምትቆጠረውን ድሬ ዳዋን ለማወደስ ነበር። ልጅ ሚካኤል ግን የአዲስ አበባ ፍቅሩ ያመልጠውና የሚከተለውን ያቀነቅናል፦ “መጣልሽ በሏት፣ ድሬ ድረስ፣  ከአዱ ገነት፣ ከሸገር፣ ከአዲስ ደረሰ፣... የሸገር ልጅ አራዳ ነው፣ ሰው አክባሪ፣ ሰው ወዳዱ፣ ቀላጅና ተረበኛ፣ ፍቅር ይዞ የሚተኛ፣ ‘አለው’ የለ፣ ‘የለው’ የለ፣ ከሁሉ ጋ፣ ግባ ጀባ...፤” ፤ ልጅ ሚካኤል በዚህ አልበሙ ብቻ አዲስ አበባን የሚያውድሰባቸው ሌሎችም ዘፈኖች አሉ፤ ‘ አዲስ አራዳ ’ የሚለው የአልበሙ መጠሪያ እና ‘ሸገር’ የሚሉት ዘፈኖቹ ዋነኞቹ ናቸው። ታዲያ እንዲህ በአዲስ አበባ ፍቅር የሚቃጠለው ልጅ ሚካኤል "ሊነግረን የሚፈልገው ምንድን ነው?" የሚለው ጥያቄ ደጋግሞ ይመጣብኛል። ይህ የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ ምንነትን ለመረዳት የሚጥር ፖለቲካዊ መጣጥፍ ነው። ‘አዲሱ አራዳ’ ማነው? በዚህ ዘፈኑ በብዙዎቻችን ዕድሜ የትዝታ ማኅደር ውስጥ የሚገኙ ነገር ግን በአዲስ አበባ ልማት ሥም የፈረሱ እና እየተረሱ ያሉ ሰፈሮችን ሥም ያነሳሳል። ዘፈኑ በግጥሙም በዜማውም፣ የሐዘን እንጉርጉሮ ያለበት ነው። ምሳሌ እንውሰድ፦ “ጨርሰሽ ስትወጪ ከቡፌ ዳ’ላጋ፣ ጠብቂኝ እንዳልል፣ ቆመሽ መሐሙድ’ጋ፣ አገር ...