Skip to main content

በዻሳ ወይስ badhaasaa?

የብሔር ፖለቲካ በጣም ስስ (sensitive) ነው፡፡ በቀላሉ ተቆስቁሶ ብዙ ሊጓዝ ይችላል፡፡ ኢትዮጵያ በኢሕአዴግ ዘመን፣ በብሔር ፌዴራሊዝም ከተከፋፈለች ወዲህ እንኳን የብሔር ፍላጎቶችና ጥያቄዎች አጥጋቢ መልስ አላገኙም፡፡ የኦሮሞ ብሔረሰብ ከኢትዮጵያ ሕዝብ ውስጥ ከ34 በመቶ በላይ ድርሻ አለው፡፡ (2007 National Census) ሆኖም የኦሮሞ ሕዝብ ለዘመናት የሚገባውን ትኩረት የመነፈጉ ጉዳይ ከግማሽ ምዕተ ዓመት በላይ ለሚሆን ጊዜ ሲያነታርክ ቆይቷል፡፡

የብሔር (በተለይም የኦሮሞ ተወላጆች) ፖለቲካ ጉዳይ የታገሉለትን ያሕል ብዙ መሻሽል ባያስመዘግብም፣ በርካታ አማራጮችን ለፖለቲካው የሚመግቡ ኢትዮጵያውያንን አፍርቷል፤ እነ ዶ/ር ነጋሶ ጊዳዳ፣ እነ ቡልቻ ደመቅሳ እና እነ ዶ/ር መረራ ጉዲና የዚህ ትሩፋቶች ናቸው፡፡

ለነገሩ የዚህ ወጌ ቁምነገር የብሔር ፖለቲካ በጥቅሉ አይደለም፤ ነገር ግን ከብሔር ፖለቲካ ዘውግ ውስጥ አንዱን መዝዤ መሟገት ቃጥቶኛል፡፡ ጉዳዩ የተቀበረ ቢመስልም ለኔ ግን ገና አልሞተም፤ ልክ በኤርትራ መገንጠል ጉዳይ ላይ መቁረጥ እንዳልቻልኩት ሁሉ - በዚህም ገና አልቆረጥኩም፡፡

በነገራችን ላይ ኢሕአዴግ ‹‹በመቃብሩ ላይ›› ካልሆነ በቀር የማይቀይራቸው በርካታ ጉዳዮች መካከል ይመደባል የዛሬ ጉዳዬ፡፡ ለዚያ ነው ብዙዎቹ ኢትዮጵያዊ ምኞቶቼ እውን እንዲሆኑ ቶሎ የኢሕአዴግ መቃብር እንዲማስ ሌት ተቀን የምመኘው፡፡

አላግባብ ልብ ማንጠልጠሌን ልተወውና
እያወራሁ ያለሁት ስለኦሮሚኛ ቋንቋ ኦፊሴላዊ ፊደል መሆኑን ልንገራችሁ፡፡ አዎ፤ እንደሚታወቀው የኦሮሚያ ክልላዊ መንግስት ኦፊሴላዊ ፊደል ላቲን ነው - ባጭሩ ግዕዝ አይደለም፡፡

ለመሆኑ የግዕዝ ፊደልንና ኦሮሚኛን ምን አቆራረጣቸው?
መልሱ በጣም ቀላል ነው፤ ስሜታዊነት! …………. በኦሮሞ የብሔር ፖለቲካ ውስጥ (በተለይም የኦነግ ሰዎች ዘንድ) ‹አቢሲኒያ› እና ‹ሐበሻ› የሚሉት ቃላቶች የጠላት ስያሜዎች ናቸው፡፡ ምናልባት ጉዳዩ የማይገባቸው ሰዎች ካሉ፣ ‹አቢሲኒያ› እና ‹ሐበሻ› የሚሉት ቃላቶች በይበልጥ የሚወክሉት የሰሜን ኢትዮጵያና የኤርትራ ሕዝቦችን ነው፡፡ የኦሮሞ ተወላጆች አቢሲኒያውያንን እንደ ቅኝ ገዢ (ዝቅ ሲል ደግሞ እንደ ጨቋኝ) ሕዝቦች ከታሪክ በመነሳት ይመድቧቸዋል፡፡ ይሄ አስተሳሰብ ታሪካዊ ድጋፍ ያገኘው በተለይ  የአፄ ቴዎድሮስን ዱካ ተከትለው አፄ ምኒልክ የኢትዮጵያን ግዛት ለማስፋፋትና ለማጠናከር በተንቀሳቀሱ ጊዜ የኦሮሚያን ክልሎች ‹‹ወርረዋል፣ ሕዝቡንም አፈናቅለዋል፣ የባርያ ንግድ ሰለባ አድርገዋል›› በሚል ነው፡፡

ከዚህ ታሪካዊ ቁርሾ በመነሳት የዘመናችን የኦሮሚያ ፖለቲከኞች በግዕዝ ፊደል መጠቀምን እንደሽንፈት በመቁጠር በላቲን ፊደል ለመጠቀም ከደነገጉ ሁለት አሥርት ዓመታት እየሞላቸው ነው፡፡ በዚህ ፅንሰ ሐሳብ ተቃራኒዎቹ ኦነግና ኦሕዴድም ይታረቃሉ፡፡ በርግጥ ጉዳዩን አምርረው የሚቃወሙ ሌሎች የኦሮሞ ፖለቲከኞችም አሉ::

የብልጫ ምርጫ
የኦሮሚኛ ቋንቋ ኦፊሴላዊ ፊደል የግዕዙ ፊደላት እንዲሆኑ ቢደረግ ቋንቋው የበለጠ ተጠቃሚ ይሆናል እንጂ አይከስርም፡፡ ለምሳሌ ያክል በርዕሴ ላይ የተጠቀምኩትን ‹‹በዻሳ›› የሚለውን ቃል እንውሰድ፡፡ (በነገራችን ላይ ‹‹በዻሳ›› ማለት 'ደስታ' እንደማለት ነው፡፡) በቃሉ ውስጥ ‹ዻ› የምትለዋ ቃል በ‹ጣ› እና ‹ዳ› መካከል የሚኖርን ድምጽ ትወክላለች፡፡ ይህንን ድምጽ እና ሌሎችም በርካታ (እንደ ቀ፣ ኘ፣ ዠ፣ ጠ፣ ጨ፣ ፀ እና ጰ ያሉ) ፊደሎችን በላቲን ፊደሎች ለመግለፅ ብዙ ድካም የሚጠይቅ ቢሆንም በግዕዙ ፊደላት ግን በቀላሉ ይቻላል፡፡

በመሰረቱ በእኛ አገር spelling bee (ወይም የስፔሊን ውድድር) የለም፡፡ የሌለበት ዋነኛው ምክንያት በግዕዝ የፊደል አጠቃቀም አንዴ ፊደላቱን አጥንቶ ለጨረሰ ሰው ቃላት አጻጻፍ በድጋሚ መማር ስለማይጠበቅበት ነው፡፡ ስለዚህ ኦሮሚኛን በላቲን ፊደላት ስንጽፍ የሚገጥመን የስፔሊንግ ማስተካከል ድካም ለምን ግዕዝን መግፋት አስፈለገ የሚል ጥያቄ ያጭራል፡፡

የግዕዝ ፊደላት ምርጫ የብልጫ እንጂ የፍላጎት ብቻ አይደለም፡፡

ከወገን ይሻል ባዳ?
የኦሮሞ ተወላጆች ጥያቄዎች ተገቢ መሆናቸው በአብዛኛው አያከራክርም፡፡ ይሁን እንጂ ‹‹በታሪክ ሰሜን ኢትዮጵያውያን ስለጨቆኑኝ፣ ‹ኢትዮጵያ የራሷ ፊደል ያላት ብቸኛዋ አፍሪካዊት አገር› የሚለው መለያዋ እኔን አይወክለኝም›› የሚል መከራከሪያ ግን አሸናፊ አያደርግም፡፡ ሁላችንም መቆርቆር ካለብን ስላለፈችው ኢትዮጵያ ሳይሆን ስለዛሬይቷ እና ስለነገይቱ ኢትዮጵያ መሆን እስካለበት ድረስ የብሔር ፖለቲካም ቢሆን የቁርሾ ፖለቲካ ሁኖ መቅረት የለበትም፡፡

ታሪክን ይዘን የምንሟገት ከሆነ፣ የሰሜኑ የኢትዮጵያ ሕዝብም (ገበሬውም) ቢሆን በአብዛኛው ከአቅሙ በላይ በመገበር እና የነገስታቱ አምላኪ ከመሆን በተሻገረ ተጠቃሚ ሁኖ አያውቅም፡፡ ስለዚህ ‹ጭቆና› የሚለው ቃል መተርጎም ያለበት ለመላው የኢትዮጵያ ሕዝብ እንጂ ለኦሮሚያ ሕዝብ ብቻ መሆን የለበትም፡፡ ይህም ሆኖ ቢሆን ግን - አንደኛ፤ የጭቆናው ዘመን ስላለፈና እንዲያልፍ እየታገልን ስለሆነ፣ ሁለተኛ፤ የባዕድ ሃገር (የላቲን) ፊደላትን በመጠቀም ከቅልውጥና በተሻገረ የራሴ ብሎ መጥራት መቼም ስለማይቻለን አሁንም የኦሮሚያ ክልል የግዕዝ ፊደልን እንዲጠቀም መታገል ይኖርብናል፡፡

(በነገራችን ላይ የሶማሊያ፣ የአፋር እና ሌሎችም ክልሎች የላቲን ፊደሎችን መጠቀማቸው ከኦሮሚያ ክልል የተለየ ትርጉም አይኖረውም፡፡)

Comments

Popular posts from this blog

The "Corridor Development" is a Façade of the Prosperity Party

Befekadu Hailu I have seen a news report claiming that 40% of central Addis Ababa will be demolished for the corridor development; I am not able to confirm the validity of the news but it sounds real to me given the size of massive operations in the demolition of old neighborhoods and construction of bike lanes, green areas, and glittering street lights. I like to see some beauty added to my city but cannot help mourning the slow death of it too. Addis Ababa was already in a huge crisis of housing and the demolition of houses is exacerbating it. Apparently, Prime Minister Abiy Ahmed is eager to showcase his vision of prosperity by demonstrating how fast his administration can do magic by beautifying the front sides of the streets with lights, new pavements, and painted fences ("to fake it until he makes it" in my friend's words). Therefore, he and his party do not care about the miserable human stories behind the scenes and they will harass you if you tell it (Azeb Woku...

መጽሐፍ የሚወጣው፣ የተዋነይ ዘ ጎንጅ 5 መሥመር ቅኔ

ጎንጅ ቅኔ ያጠናበት ደብር ሥም ነው። ደብረ ጥበብ ጎንጅ ቅዱስ ቴዎድሮስ ገዳም። ተዋነይ የባለቅኔው ሥም ነው። (የግዕዝ ትርጉሙ "ዋናተኛ" ማለት ነው።) ሊቁ ተዋነይ የልኅቀቱን ያክል እምብዛም አይወራለትም፤ ነገር ግን በዘመኑ ወደር የሌለው ልኂቅ ስለመሆኑ ሥራው ይናገራል። የሕይወት ተፈራ "Mine to Win" የተሰኘ ድርሰት መቼቱን በዐፄ ዮሓንስ ንግሥና ዘመን፣ በጎጃም/ጎንደር የቅኔ መማሪያ ደብሮች ያደረገ ልብወለድ ነው። ልቦለዱ የቅኔ ትምህርት ስርዓትን ያስተዋውቀናል፤ በበኩሌ የቅኔ ትምህርትን እና የቅኔ ሊቃውንት ታላቅነት ቀድሞ ከነበረኝ ግንዛቤ የበለጠ እንዲሆን አድርጎኛል። በተለይ የተዋነይ ዘ ጎንጅ (በውኑ ዓለም የነበረ ባለቅኔ) ተከታይዋ አምስት መሥመር ቅኔ መጽሐፍ የሚወጣት እንደሆነች ልቦለዱ አሳሰበኝ። ወይም በአጭሩ ብዙ ምዕራባውያን ስንት መጽሐፍ የጻፉለት ፍልስፍናን በአምስት መሥመር ይዟል። የቅኔው ትርጓሜ የመጽሐፍ ቅዱስን እና የመጽሐፍ ቅዱሱን ፈጣሪ ኅልውና ይሞግታል። “የአምን ወይገኒ ኵሉ ዓለም በዘፈጠረ ለሊሁ ብዙኃን እንዘ ይገንዩ ይስግዱ ቅድሜሁ ለነጽሮ ዝኒ ነገር እሥራኤል ከመይፍርሑ ሙሴ ፈጠረ ፈጣሪሁ ወ ፈጣሪ ፈጠረ ኪያሁ።” (ተዋነይ ዘ ጎንጅ። ምንጭ፣ሕይወት ታደሰ ወደአማርኛ የተረጎመችው የሕይወት ተፈራ መጽሐፍ) ትርጉሙን በኋላ እመለስበታለሁ። ስለተዋነይ መጀመሪያ የሰማሁት የበውቀቱ መጽሐፍ ላይ ነበር። እሱም በጨረፍታ - “የሌሊት ዜማዎች” የሚለው ግጥሙ ውስጥ። በውቀቱ ተዋነይን በግጥሙ ግርጌ ማስታወሻው አስተዋውቆን ያልፋል፣ “ተዋነይ በቅኔ ቤት አፈ ታሪክ ሞትን በግዝት ለሰባት ዓመታት ያቆመ ጀግና ነው"። ከዚያ በኋላ፣ አዲስ አድማስ ላይ የወጣ አንድ ጽሑፍ ተዋነይ የተላከበትን ...

የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ

በፍቃዱ ዘ . ኃይሉ “የአዲስ አበባ ብሔርተኝነት” ቢኖር ኖሮ መሪው ልጅ ሚካኤል ይሆን ነበር። አሁን አሁን እሱ ስለ አዲስ አበባ የዘፈናቸውን ዘፈኖች ቁጥር ራሱ በትክክል መቁጠር ይቸግረኛል። ለአዲስ አበባ ከተዘፈኑ ዘፈኖቹ ውጪም በየዘፈኑ ውስጥ የሚጨማምራቸው መልዕክቶች በራሳቸው መወድሰ አዲስ አበባ ናቸው። ለምሳሌ፣ በቅርቡ በለቀቀው ‘አዲስ አራዳ’ በተሰኘው አልበሙ ውስጥ ‘የድሬ ልጅ’ የሚል ዘፈን አለው። ዘፈኑ የተዘጋጀው ያው የአዲስ አበባ እህት ተደርጋ የምትቆጠረውን ድሬ ዳዋን ለማወደስ ነበር። ልጅ ሚካኤል ግን የአዲስ አበባ ፍቅሩ ያመልጠውና የሚከተለውን ያቀነቅናል፦ “መጣልሽ በሏት፣ ድሬ ድረስ፣  ከአዱ ገነት፣ ከሸገር፣ ከአዲስ ደረሰ፣... የሸገር ልጅ አራዳ ነው፣ ሰው አክባሪ፣ ሰው ወዳዱ፣ ቀላጅና ተረበኛ፣ ፍቅር ይዞ የሚተኛ፣ ‘አለው’ የለ፣ ‘የለው’ የለ፣ ከሁሉ ጋ፣ ግባ ጀባ...፤” ፤ ልጅ ሚካኤል በዚህ አልበሙ ብቻ አዲስ አበባን የሚያውድሰባቸው ሌሎችም ዘፈኖች አሉ፤ ‘ አዲስ አራዳ ’ የሚለው የአልበሙ መጠሪያ እና ‘ሸገር’ የሚሉት ዘፈኖቹ ዋነኞቹ ናቸው። ታዲያ እንዲህ በአዲስ አበባ ፍቅር የሚቃጠለው ልጅ ሚካኤል "ሊነግረን የሚፈልገው ምንድን ነው?" የሚለው ጥያቄ ደጋግሞ ይመጣብኛል። ይህ የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ ምንነትን ለመረዳት የሚጥር ፖለቲካዊ መጣጥፍ ነው። ‘አዲሱ አራዳ’ ማነው? በዚህ ዘፈኑ በብዙዎቻችን ዕድሜ የትዝታ ማኅደር ውስጥ የሚገኙ ነገር ግን በአዲስ አበባ ልማት ሥም የፈረሱ እና እየተረሱ ያሉ ሰፈሮችን ሥም ያነሳሳል። ዘፈኑ በግጥሙም በዜማውም፣ የሐዘን እንጉርጉሮ ያለበት ነው። ምሳሌ እንውሰድ፦ “ጨርሰሽ ስትወጪ ከቡፌ ዳ’ላጋ፣ ጠብቂኝ እንዳልል፣ ቆመሽ መሐሙድ’ጋ፣ አገር ...