Skip to main content

“ገዳይ ሲያረፋፍድ፣ ሟች ይገሰግሳል!”

የማላየው የአማርኛ ፊልም የለም፣ ሁሉንም እያየሁ መበሳጨት ልምዴ ነው፡፡ ሁሉንም አይቼ ‹ቂም› እያጠራቀምኩ በአደባባይ የተሳደብኩበትም ጊዜ እንዲሁ ብዙ ነው፡፡ ‹‹ገዳይ ሲያረፋፍድ›› የሚለውን ፊልም ገና ከመውጣቱ በፊት ወድጄው ነበር፤ በሁለት ምክንያት - አንድም በርዕሱ፣ አንድም በፖስተሩ፡፡ የሚያጠግብ እንጀራ ከምጣዱ ያስታውቃል ሆኖ ነው መሰለኝ ፊልሙም ተነስተው የሚያጨበጭቡለት ዓይነት ነው፡፡ ስለፊልሙ ለመጻፍ የተነሳሳሁባቸው ሁለት ምክንያቶች ናቸው፡፡ አንደኛው የሚያበሳጩኝን ፊልሞች ስሳደብ ከርሜ የሚያስደስተኝን ለማሞገስ ምላስ ሲያጥረኝ ራሴን ስለታዘብኩት ነው፡፡ ሁለተኛው ምክንያት በቀደም ዕለት ዮፍታሔ ሲኒማ አካባቢ ሁለት ወጣቶች ሲያወሩ የሰማኋቸው ስላናደደኝ ነው፡፡


አንዱ፤ ‹ገዳይ ሲያረፋፍድ›ን እንዳታየው፣
ሌላው፤ ለምን?
አንዱ፤ ያስጠላል፡፡

እኔ በማላውቃቸው ሰዎች ጣልቃ ገብቼ፤ ‹አይተኸዋል?› አልኩት ‹አንዱ› በማለት የተገለጸውን አንዱን፡፡

አንዱ፤ ‹አላየሁትም፤ ግን ሰዎች ማስታወቂያውን አይተው አስጥንቅቀውኛል…›

እንግዲህ ይታያችሁ፤ እሱ ራሱ እንኳን ማስታወቂያውን አላየውም፡፡ የአገራችንን ፊልሞች እንደኔ ለትዝብት ብቻ ለማየት ላልቆረጠ ሰው፣ እየተጠቋቆሙ ማየት የተለመደ ነው፡፡ የዚህ ዓይነቱ ጥቆማ ግን ከደረጃ በታች ነው፡፡ ስለዚህ እኔ ሁለቴ ያየሁት ሰውዬ ብመሰክር ይሻላል፡፡ ለልጆቹ የሰጠኋቸው መልስ ‹‹አንደኛ ነው፤ እዩት›› የሚል ነበር፡፡ የቻልኩትን ያክል ለማጋነን ፈልጌ ነበር፡፡ ግን የምሬን ነው፡፡

‹ገዳይ ሲያረፋፍድ› በጣና ኢንተርቴይመንት የቀረበ የናኦድ ለማ ፊልም ነው፤ በፊልሙ ላይ የከተማ ገጽታ ብቻ ሳይሆን የሰለቸናቸውን የከተማ ተዋናዮችንም አናያቸውም፡፡ ፊልሙን ለመውደድ ያበቃኝም አንዱ ይኸው እርምጃው ነው፡፡ ብዙኃኑ የማያውቀውን የከተማ ባለፀጎች ሕይወት ከሚያስኮመኩሙ የፍቅር ኮሜዲዎች በአንዴ ዘሎ ወደገጠር መቼት፡፡ ደፋር ደግሞም የተዋጣለት እርምጃ ነበር፡፡

ፊልሙ ውስጥ እያንዳንዱ ገፀ-ባሕሪ የየራሱን ሚና ድንቅ አድርጎ ከመጫወቱም በተጨማሪ ዳይሬክተሩ ለእያንዳንዷ ዝርዝር እንቅስቃሴ የሰጠበት ሁኔታ ውጤታማ አድርጎታል፡፡ የገጠር ሕይወት እውቀት ለሌለው መማሪያ፣ ላለው ደግሞ ትዝታ ይሰጣል፡፡ የሴቶች እና የወንዶች የገገጠር ቤት፣ መስክ ውስጥ ሚና፤ ማኅበራዊ አኗኗሩ፣ እምነቱ፣ ወዘተርፈው በጥንቃቄ የሚገለጽበት ፊልም ነው፡፡

ጠቅላላ ታሪኩ አገር ባስቸገረ ሽፍታ ላይ የሚያተኩር ነው፡፡ ሽፍታው ቅምጥ አለችው፤ ቅምጡን ሊቀላውጥ የከጀለ አንድ ገበሬ ከሽፍታው ጋር የሚፋጠጥበት ታሪክ ነው፡፡ በትወናው ላይ የአገሬው ሰዎች ተሳትፈውበታል፡፡ ከአነጋገራቸው ጀምሮ መላ አኗኗራቸውን በአንድ ሰዓት ተኩል እጥር፣ ምጥን፣ ጥፍጥ አድርጎ ያቀርበዋል፡፡

መጀመሪያ ላይ እንደገለጽኩት፤ ገና ፊልሙን ሳላየው በፊት ርዕሱን ወድጄው ነበር፡፡ ርዕሱን ግን የወደድኩት፣ በሌላ እሳቤ ነበር፡፡ ‹ገዳይ ሲያረፋፍድ የቀረ ይመስላል› በሚል የራሴ መደምደሚያ ሰጥቼው፡፡ ነገርዬው ከራሴ ጋር በተገጣጠመ ነው፡፡ የማኅበራዊ አውታር የመንግሥት ተቺ እንደመሆኔ ጓደኞቼ ‹ዶሮ አስረዝመው ሲያስሯት የፈቷት ይመስላል› እያሉ ይቀልዱብኛል፡፡ መንግሥታችን የተበሳ ጨ ዕለት ጉድህ ፈላ እንደማለት፡፡ ልክ በዚያ ስሜት ነበር እኔም ርዕሱን የወደድኩት፤ ፊልሙ ግን በሚከተለው ሀገራዊ ዜማ ላይ ተመስርቶ ነው የተሰየመው፤ እዩትና ትወዱታላችሁ፡፡

‹‹ገዳይ ሲያረፋፍድ ሟች ይገሰግሳል፣
አንዱም የመሞቻው፣ አንዱም መሰደጃው ደርሷል፡፡›› (ግጥሙን ተሳስቼ ሊሆን ይችላል)

Comments

  1. ይህን ፊልም እንዳየው እያስገደድከኝ ነው :)

    ReplyDelete
  2. ገዳይ ሲያርፋፍድ ሟች ይገሰግሳል
    ኣንዱም መሰደጃው፥ ኣንዱም ቀኑ ደርሷል።
    የእህል ውሃ ነገር ከፊቴ ከፊቴ፥
    ከኩርባቱ ማዶ ይጠብቃል ሞቴ።

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

The "Corridor Development" is a Façade of the Prosperity Party

Befekadu Hailu I have seen a news report claiming that 40% of central Addis Ababa will be demolished for the corridor development; I am not able to confirm the validity of the news but it sounds real to me given the size of massive operations in the demolition of old neighborhoods and construction of bike lanes, green areas, and glittering street lights. I like to see some beauty added to my city but cannot help mourning the slow death of it too. Addis Ababa was already in a huge crisis of housing and the demolition of houses is exacerbating it. Apparently, Prime Minister Abiy Ahmed is eager to showcase his vision of prosperity by demonstrating how fast his administration can do magic by beautifying the front sides of the streets with lights, new pavements, and painted fences ("to fake it until he makes it" in my friend's words). Therefore, he and his party do not care about the miserable human stories behind the scenes and they will harass you if you tell it (Azeb Woku...

መጽሐፍ የሚወጣው፣ የተዋነይ ዘ ጎንጅ 5 መሥመር ቅኔ

ጎንጅ ቅኔ ያጠናበት ደብር ሥም ነው። ደብረ ጥበብ ጎንጅ ቅዱስ ቴዎድሮስ ገዳም። ተዋነይ የባለቅኔው ሥም ነው። (የግዕዝ ትርጉሙ "ዋናተኛ" ማለት ነው።) ሊቁ ተዋነይ የልኅቀቱን ያክል እምብዛም አይወራለትም፤ ነገር ግን በዘመኑ ወደር የሌለው ልኂቅ ስለመሆኑ ሥራው ይናገራል። የሕይወት ተፈራ "Mine to Win" የተሰኘ ድርሰት መቼቱን በዐፄ ዮሓንስ ንግሥና ዘመን፣ በጎጃም/ጎንደር የቅኔ መማሪያ ደብሮች ያደረገ ልብወለድ ነው። ልቦለዱ የቅኔ ትምህርት ስርዓትን ያስተዋውቀናል፤ በበኩሌ የቅኔ ትምህርትን እና የቅኔ ሊቃውንት ታላቅነት ቀድሞ ከነበረኝ ግንዛቤ የበለጠ እንዲሆን አድርጎኛል። በተለይ የተዋነይ ዘ ጎንጅ (በውኑ ዓለም የነበረ ባለቅኔ) ተከታይዋ አምስት መሥመር ቅኔ መጽሐፍ የሚወጣት እንደሆነች ልቦለዱ አሳሰበኝ። ወይም በአጭሩ ብዙ ምዕራባውያን ስንት መጽሐፍ የጻፉለት ፍልስፍናን በአምስት መሥመር ይዟል። የቅኔው ትርጓሜ የመጽሐፍ ቅዱስን እና የመጽሐፍ ቅዱሱን ፈጣሪ ኅልውና ይሞግታል። “የአምን ወይገኒ ኵሉ ዓለም በዘፈጠረ ለሊሁ ብዙኃን እንዘ ይገንዩ ይስግዱ ቅድሜሁ ለነጽሮ ዝኒ ነገር እሥራኤል ከመይፍርሑ ሙሴ ፈጠረ ፈጣሪሁ ወ ፈጣሪ ፈጠረ ኪያሁ።” (ተዋነይ ዘ ጎንጅ። ምንጭ፣ሕይወት ታደሰ ወደአማርኛ የተረጎመችው የሕይወት ተፈራ መጽሐፍ) ትርጉሙን በኋላ እመለስበታለሁ። ስለተዋነይ መጀመሪያ የሰማሁት የበውቀቱ መጽሐፍ ላይ ነበር። እሱም በጨረፍታ - “የሌሊት ዜማዎች” የሚለው ግጥሙ ውስጥ። በውቀቱ ተዋነይን በግጥሙ ግርጌ ማስታወሻው አስተዋውቆን ያልፋል፣ “ተዋነይ በቅኔ ቤት አፈ ታሪክ ሞትን በግዝት ለሰባት ዓመታት ያቆመ ጀግና ነው"። ከዚያ በኋላ፣ አዲስ አድማስ ላይ የወጣ አንድ ጽሑፍ ተዋነይ የተላከበትን ...

የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ

በፍቃዱ ዘ . ኃይሉ “የአዲስ አበባ ብሔርተኝነት” ቢኖር ኖሮ መሪው ልጅ ሚካኤል ይሆን ነበር። አሁን አሁን እሱ ስለ አዲስ አበባ የዘፈናቸውን ዘፈኖች ቁጥር ራሱ በትክክል መቁጠር ይቸግረኛል። ለአዲስ አበባ ከተዘፈኑ ዘፈኖቹ ውጪም በየዘፈኑ ውስጥ የሚጨማምራቸው መልዕክቶች በራሳቸው መወድሰ አዲስ አበባ ናቸው። ለምሳሌ፣ በቅርቡ በለቀቀው ‘አዲስ አራዳ’ በተሰኘው አልበሙ ውስጥ ‘የድሬ ልጅ’ የሚል ዘፈን አለው። ዘፈኑ የተዘጋጀው ያው የአዲስ አበባ እህት ተደርጋ የምትቆጠረውን ድሬ ዳዋን ለማወደስ ነበር። ልጅ ሚካኤል ግን የአዲስ አበባ ፍቅሩ ያመልጠውና የሚከተለውን ያቀነቅናል፦ “መጣልሽ በሏት፣ ድሬ ድረስ፣  ከአዱ ገነት፣ ከሸገር፣ ከአዲስ ደረሰ፣... የሸገር ልጅ አራዳ ነው፣ ሰው አክባሪ፣ ሰው ወዳዱ፣ ቀላጅና ተረበኛ፣ ፍቅር ይዞ የሚተኛ፣ ‘አለው’ የለ፣ ‘የለው’ የለ፣ ከሁሉ ጋ፣ ግባ ጀባ...፤” ፤ ልጅ ሚካኤል በዚህ አልበሙ ብቻ አዲስ አበባን የሚያውድሰባቸው ሌሎችም ዘፈኖች አሉ፤ ‘ አዲስ አራዳ ’ የሚለው የአልበሙ መጠሪያ እና ‘ሸገር’ የሚሉት ዘፈኖቹ ዋነኞቹ ናቸው። ታዲያ እንዲህ በአዲስ አበባ ፍቅር የሚቃጠለው ልጅ ሚካኤል "ሊነግረን የሚፈልገው ምንድን ነው?" የሚለው ጥያቄ ደጋግሞ ይመጣብኛል። ይህ የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ ምንነትን ለመረዳት የሚጥር ፖለቲካዊ መጣጥፍ ነው። ‘አዲሱ አራዳ’ ማነው? በዚህ ዘፈኑ በብዙዎቻችን ዕድሜ የትዝታ ማኅደር ውስጥ የሚገኙ ነገር ግን በአዲስ አበባ ልማት ሥም የፈረሱ እና እየተረሱ ያሉ ሰፈሮችን ሥም ያነሳሳል። ዘፈኑ በግጥሙም በዜማውም፣ የሐዘን እንጉርጉሮ ያለበት ነው። ምሳሌ እንውሰድ፦ “ጨርሰሽ ስትወጪ ከቡፌ ዳ’ላጋ፣ ጠብቂኝ እንዳልል፣ ቆመሽ መሐሙድ’ጋ፣ አገር ...