Skip to main content

እስኪ ስለዋጋ - ቆም ብለን እናውጋ!

ከቅርብ ጊዜ ወዲህ በሃገራችን ቆሞ የማይጠብቀን ነገር ቢኖር ዋጋ ነው፡፡ የሌላው፣ የሌላው ነገር ቀርቶ የአንበሳ አውቶቡስ ዋጋ እንኳን በተሳፈርንበት ዋጋ መመለስ እስከማንችል ድረስ በፍጥነት ነው የሚለዋወጠው፡፡ (“ማርያምን” አላጋነንኩትም!) ከፈረንሳይ ለጋሲዮን ወጥቼ መሃል አዲሳባ መዋል ከጀመርኩ ወዲህ በዋጋ ጉዳይ እንደሳሙና እያደር እያለቅኩ፣ አሁን የመጨረሻ ደረጃ ላይ ደርሻለሁ፡፡

በሃገራችን ዋጋ የሚጨምሩባቸው በርካታ ምክንያቶች ቢኖሩም ዋነኞቹ ግን የታክስ እና የትርፍ ጭማሪ ፍላጎት ናቸው፡፡ በጥቅሉ በሽታው መንግስት አመጣሽ ወይም ነጋዴ አመጣሽ ተብሎ ሊከፈል ይችላል፡፡ ያም ሆነ ይህ ግን፣ ዛሬ፣ የዚህ ጽሁፍ አቅራቢ የትርፍ ጭማሪ ፍላጎት ላይ ብስጭቱን እንደሚከተለው ያቀርባል፡፡


ብስጭተ መንስኤ
አንድ መናኛ በርገር ቤት ገብቼ ሳበቃ ለበርገሩ 31 ብር ለአምቦ ውሃ ደግሞ 10 ብር እንድከፍል ተጠየቅኩኝ፡፡ እናንተ በኔ ቦታ ብትሆኑ ምን እንደምትሆኑ አላውቅም እኔ ግን ተበሳጨሁ፡፡ ለአምቦ ውሃ 10 ብር ከሚጠይቁኝ ለበርገሩ 40 ብር ቢጠይቁኝ ይሻለኛል፡፡ ቢያንስ እሱን እነርሱ ስለሰሩት ምን ያህል እንደሚያወጡበት አላውቅም፡፡ ቫት ከፋይ ቢሆኑ እንኳን አንድ ስድስተኛውን መንግስት ነው የቀማኝ ብዬ እንደተለመደው ቂሜን ቋጥሬ እወጣ ነበር፡፡ አሁን ግን የምቋጥረው ነገር አጣሁ - ገንዘቤንም ጭምር፡፡

ከአምስት ብር በታች ያስገቡትን አምቦ ውሃ ላቀረቡበት ብቻ ከእጥፍ በላይ ዋጋ ሲጠይቁኝ ተናደድኩ፡፡ ለነገሩ ጮክ ብዬ ከማማረር በላይ ማምጣት የምችለው ነገር ስላልነበረኝ ከፍዬ ወጣሁ፡፡ ስወጣ ታዲያ ከብስጭቴ በተጨማሪ ከኢሕአዴግጋ በመተባበር ነጋዴዎቹ የሚጨክኑብን ምን ሆነው ነው የሚል ጥያቄ ይዤ መውጣቴ አልቀረም፡፡

“በሰው ቁስል እንጨት ስደድበት”
ነጋዴዎች እንደአርቲስቶቻችን ሁሉ ቀስበቀስ በመንግስታችን ሊግ ውስጥ ሳይጠቃለሉ የቀሩ አይመስለኝም፡፡ ለነገሩ ዋና ዋናዎቹ ነጋዴዎች ከተጠቃለሉ መቆየታቸውን ምስክር ራሳቸውን መጥራት እንችላለን (ሼሁ ‹‹]ኢሕአዴጎችን] እወዳቸዋለሁ! አራት ነጥብ›› እንዲሉ!) ቢሆንም እኮ ‹‹ልማታዊ›› መንግስታችን ‹‹ሕዝቤን እወዳለሁ›› እያለ በሚያወራበት በዚህ ዘመን እነሱ በጉሮሯችን እንዲህ መጨከናቸው ያስተዛዝባል፡፡

ብዙዎቹ ነጋዴዎች፡-  
  • ቫት እንዲያስከፍሉ ሲጠየቁ መጀመሪያ የሚያደርጉት ነገር የዋጋ ማስተካከያ ነው፡፡ የዋጋ ማስተካከያው ለቫቱ የሚስማማ ዋጋ ማውጣት ዓላማው ቢሆንም ምርቃት ግን እንደሚጨምሩበት አትዘንጉ፡፡ (በርግጥ አንዳንድ ሊወደሱ የሚገባቸው ነጋዴዎችም እንዳሉ ይሰማኛል፤ ለምሳሌ የአራትኪሎው ማለዳ ካፌ ቫት ማስከፈል ሲጀምር ተጨማሪውን ቫት ከደንበኞቹጋ እኩል በመካፈል /በጥቅሉ ቢጨምርም/ የቀድሞ ዋጋው ላይ ቅናሽ ማድረጉ ሊያስወድሰው ይገባል፡፡ እሱ ካፌ በነገራችን ላይ፣ የእሁድ ጋዜጦችን እየገዛ ለደንበኞቹ በነፃ ማስነበቡም በራሱ ማንበብ ከሚከለክሉትም ከማይከለክሉትም ካፌዎች አንፃር ያስወድሰዋል፣ ያስወድደዋል፡፡)
  • አንድ ኪሎ ቅቤ 10 ብር ሲጨምር ምግብ ቤቶች የዋጋ ማስተካከያ የሚያደርጉት በአንድ ምግብ ላይ ቢያንስ አምስት ብር በመጨመር ነው፡፡ እኔ የምለው፣ አንድ ምግብ ግማሽ ኪሎ ቅቤ ይፈጃል እንዴ? አንድ ኪሎ ቡና 20 ብር ሲጨምርም ማኪያቶ ላይ 2 ብር ይጨምራሉ፡፡ ምን ለማለት ፈልገው ይሆን?
  • ከደንበኞቻቸው በሰበሰቡት ገንዘብ የግድግዳ ቀለማቸውን የሚቀይሩ ካፌዎችም ገና ለገና ቀለም ስለቀየሩ (ያውም እኛን የሚያስጠላንን ዓይነት ቀለም በመቀባታቸው) ሒሳብ ይጨምሩብናል፡፡ አሁን፣ አሁን የኔና የጓደኞቼ ስጋት የካፍቴሪያዎችና የምግብ ቤቶች እድሳት ነው - ዋጋ ጭማሪን ስለሚያስከትል፡፡
  • ስንቱን…?!


እናም የነጋዴዎቹን ነገር ስመለከት ‹‹የአባትህ ቤት ሲዘረፍ አንተም አብረህ ዝረፍ›› የሚል ተረት ይመጣብኛል፡፡ እኛ በየዕለቱም ቢሆን እያማረርን የምንበላው፣ እንደነሱ ትርፋችንን በየዕለቱ መጨመር ስለምንችል እንዳልሆነ አይገባቸውም እንዴ? እኛ እኮ የምንበላው ሳንበላ መኖር ስለማንችል ነው፡፡

የአንደኛ ደረጃ ትምህርት ቤት ተማሪዎች እያለን የሰው ልጅ መሰረታዊ ፍላጎቶች ምግብ፣ መጠጥና መጠለያ እንደሆነ ተነግሮናል፡፡ ሦስቱንም ማሟላት እንደማይቻል ስለገባን አንዱን ለሟሟላት እና ለሕዝብም ለመንግስትም በልተን እንደምናድር ለማስመስከር ካለን ‹‹ልማታዊ›› ፍላጎት በመነሳት (ብሎም ከሥራ ፍለጋና ከፌስቡክ ቻት የተረፈንን ጊዜ ለማሳለፊያ) ካፌ እና ሬስቶራንት ውስጥ ግማሽ ቀን ያህል ብንቆይ ጠላት መሰልናቸው እንዴ?

ስለዚህ ዋጋ መጨመርን እንደትርፍ ጊዜ መዝናኛ የምትጠቀሙበት ነጋዴዎቻችን፣ እባካችሁ በታኬታችሁ የምትረጋግጡት ሳር ሕይወቱን ለማዳን የእናንተን ትብብር እንደሚፈልግ ትዝ ይበላችሁ፡፡  

Comments

Popular posts from this blog

The "Corridor Development" is a Façade of the Prosperity Party

Befekadu Hailu I have seen a news report claiming that 40% of central Addis Ababa will be demolished for the corridor development; I am not able to confirm the validity of the news but it sounds real to me given the size of massive operations in the demolition of old neighborhoods and construction of bike lanes, green areas, and glittering street lights. I like to see some beauty added to my city but cannot help mourning the slow death of it too. Addis Ababa was already in a huge crisis of housing and the demolition of houses is exacerbating it. Apparently, Prime Minister Abiy Ahmed is eager to showcase his vision of prosperity by demonstrating how fast his administration can do magic by beautifying the front sides of the streets with lights, new pavements, and painted fences ("to fake it until he makes it" in my friend's words). Therefore, he and his party do not care about the miserable human stories behind the scenes and they will harass you if you tell it (Azeb Woku...

መጽሐፍ የሚወጣው፣ የተዋነይ ዘ ጎንጅ 5 መሥመር ቅኔ

ጎንጅ ቅኔ ያጠናበት ደብር ሥም ነው። ደብረ ጥበብ ጎንጅ ቅዱስ ቴዎድሮስ ገዳም። ተዋነይ የባለቅኔው ሥም ነው። (የግዕዝ ትርጉሙ "ዋናተኛ" ማለት ነው።) ሊቁ ተዋነይ የልኅቀቱን ያክል እምብዛም አይወራለትም፤ ነገር ግን በዘመኑ ወደር የሌለው ልኂቅ ስለመሆኑ ሥራው ይናገራል። የሕይወት ተፈራ "Mine to Win" የተሰኘ ድርሰት መቼቱን በዐፄ ዮሓንስ ንግሥና ዘመን፣ በጎጃም/ጎንደር የቅኔ መማሪያ ደብሮች ያደረገ ልብወለድ ነው። ልቦለዱ የቅኔ ትምህርት ስርዓትን ያስተዋውቀናል፤ በበኩሌ የቅኔ ትምህርትን እና የቅኔ ሊቃውንት ታላቅነት ቀድሞ ከነበረኝ ግንዛቤ የበለጠ እንዲሆን አድርጎኛል። በተለይ የተዋነይ ዘ ጎንጅ (በውኑ ዓለም የነበረ ባለቅኔ) ተከታይዋ አምስት መሥመር ቅኔ መጽሐፍ የሚወጣት እንደሆነች ልቦለዱ አሳሰበኝ። ወይም በአጭሩ ብዙ ምዕራባውያን ስንት መጽሐፍ የጻፉለት ፍልስፍናን በአምስት መሥመር ይዟል። የቅኔው ትርጓሜ የመጽሐፍ ቅዱስን እና የመጽሐፍ ቅዱሱን ፈጣሪ ኅልውና ይሞግታል። “የአምን ወይገኒ ኵሉ ዓለም በዘፈጠረ ለሊሁ ብዙኃን እንዘ ይገንዩ ይስግዱ ቅድሜሁ ለነጽሮ ዝኒ ነገር እሥራኤል ከመይፍርሑ ሙሴ ፈጠረ ፈጣሪሁ ወ ፈጣሪ ፈጠረ ኪያሁ።” (ተዋነይ ዘ ጎንጅ። ምንጭ፣ሕይወት ታደሰ ወደአማርኛ የተረጎመችው የሕይወት ተፈራ መጽሐፍ) ትርጉሙን በኋላ እመለስበታለሁ። ስለተዋነይ መጀመሪያ የሰማሁት የበውቀቱ መጽሐፍ ላይ ነበር። እሱም በጨረፍታ - “የሌሊት ዜማዎች” የሚለው ግጥሙ ውስጥ። በውቀቱ ተዋነይን በግጥሙ ግርጌ ማስታወሻው አስተዋውቆን ያልፋል፣ “ተዋነይ በቅኔ ቤት አፈ ታሪክ ሞትን በግዝት ለሰባት ዓመታት ያቆመ ጀግና ነው"። ከዚያ በኋላ፣ አዲስ አድማስ ላይ የወጣ አንድ ጽሑፍ ተዋነይ የተላከበትን ...

የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ

በፍቃዱ ዘ . ኃይሉ “የአዲስ አበባ ብሔርተኝነት” ቢኖር ኖሮ መሪው ልጅ ሚካኤል ይሆን ነበር። አሁን አሁን እሱ ስለ አዲስ አበባ የዘፈናቸውን ዘፈኖች ቁጥር ራሱ በትክክል መቁጠር ይቸግረኛል። ለአዲስ አበባ ከተዘፈኑ ዘፈኖቹ ውጪም በየዘፈኑ ውስጥ የሚጨማምራቸው መልዕክቶች በራሳቸው መወድሰ አዲስ አበባ ናቸው። ለምሳሌ፣ በቅርቡ በለቀቀው ‘አዲስ አራዳ’ በተሰኘው አልበሙ ውስጥ ‘የድሬ ልጅ’ የሚል ዘፈን አለው። ዘፈኑ የተዘጋጀው ያው የአዲስ አበባ እህት ተደርጋ የምትቆጠረውን ድሬ ዳዋን ለማወደስ ነበር። ልጅ ሚካኤል ግን የአዲስ አበባ ፍቅሩ ያመልጠውና የሚከተለውን ያቀነቅናል፦ “መጣልሽ በሏት፣ ድሬ ድረስ፣  ከአዱ ገነት፣ ከሸገር፣ ከአዲስ ደረሰ፣... የሸገር ልጅ አራዳ ነው፣ ሰው አክባሪ፣ ሰው ወዳዱ፣ ቀላጅና ተረበኛ፣ ፍቅር ይዞ የሚተኛ፣ ‘አለው’ የለ፣ ‘የለው’ የለ፣ ከሁሉ ጋ፣ ግባ ጀባ...፤” ፤ ልጅ ሚካኤል በዚህ አልበሙ ብቻ አዲስ አበባን የሚያውድሰባቸው ሌሎችም ዘፈኖች አሉ፤ ‘ አዲስ አራዳ ’ የሚለው የአልበሙ መጠሪያ እና ‘ሸገር’ የሚሉት ዘፈኖቹ ዋነኞቹ ናቸው። ታዲያ እንዲህ በአዲስ አበባ ፍቅር የሚቃጠለው ልጅ ሚካኤል "ሊነግረን የሚፈልገው ምንድን ነው?" የሚለው ጥያቄ ደጋግሞ ይመጣብኛል። ይህ የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ ምንነትን ለመረዳት የሚጥር ፖለቲካዊ መጣጥፍ ነው። ‘አዲሱ አራዳ’ ማነው? በዚህ ዘፈኑ በብዙዎቻችን ዕድሜ የትዝታ ማኅደር ውስጥ የሚገኙ ነገር ግን በአዲስ አበባ ልማት ሥም የፈረሱ እና እየተረሱ ያሉ ሰፈሮችን ሥም ያነሳሳል። ዘፈኑ በግጥሙም በዜማውም፣ የሐዘን እንጉርጉሮ ያለበት ነው። ምሳሌ እንውሰድ፦ “ጨርሰሽ ስትወጪ ከቡፌ ዳ’ላጋ፣ ጠብቂኝ እንዳልል፣ ቆመሽ መሐሙድ’ጋ፣ አገር ...