Skip to main content

መንግስት ያልቻለውን እኛ ብንሞክረውስ?


ጎበዝ! ወሩ የአዲስ ዓመት መጀመሪያ ነው፡፡ የኑሮ ውድነቱን ጉዳይ ካምናው የተሻለ የሚያሰኘው ነገር የለም፡፡ እንዲያውም ከሰሞኑ ሮይተርስ የኢትዮጵያ ስታትስተክስ ኤጀንሲን ጠቅሶ ያስነበበን ዜና እንደሚነግረን ከሆነ የገንዘብ ውድቀቱ ከአምናው ነሐሴ ጋር ሲነፃፀር ባለፈው ወር 40.6 በመቶ አሻቅቧል፡፡ ማለትም የዘንድሮ መቶ ብር መግዛት የሚችለው የአምናው 60 ብር መግዛት የሚችለውን ያክል ብቻ ነው፡፡ ገንዘብን ባንክ በማጠራቀም 40በመቶ ማትረፍ አይቻልም፤ በመነገድም ይህን ያህል ትርፍ ማግኘት ይቻል እንደሆነ እጠራጠራለሁ፡፡ ስለዚህ በደሞዝ ጭማሪ መርካት አይቻልም፤ ጊዜው ራስን የማዳን ነው፡፡ መንግስት ያተመውን ገንዘብ በቦንድ ግዢም አለ በሌላ ሰብስቦ ሊጨርሰው ስላልቻለ የኑሮ ውድነቱ በቅርቡ ላያባራ ይችላል፡፡

ስለሆነም ለኑሮ ዘይቤ ለውጥ ጊዜው ዛሬ ነው፡፡ የኑሮ ውድነትን ማሸነፍ የሚቻለው በኑሮ ዘይቤ ነው፡፡ (5/11 ወይም ቁምሳ ምናምን የተሰኙ የኑሮ ዘይቤዎች እዚህ ቦታ የላቸውም፡፡ ለጸሎት ካልሆነ በቀር እየጾምን ሳይሆን ሳንጾም መኖር መጀመር አለብን)

ዐቢይ ለውጥ

ኑሮ ከዕለት ዕለት ዋጋው ቢያሻቅብም ካፌ፣ ሬስቶራንቶች እና ባሮች ግን ሰው ቸግሯቸው አያውቅም፡፡ ካፌ አትግቡ ሊለን ነው ደግሞ ካላችሁ፤ አልተሳሳታችሁም፡፡ ግን ምናለበት?

በአዲስ አበባ፣ አንድ ማኪያቶ ከ2 ብር ከ50 እስከ 10 ብር ድረስ ይጠጣል፡፡ አንድ አዲስ አበቤ ደግሞ በቀን ከአንድ እስከ አምስት ማኪያቶ ሊጠጣ ይችላል፡፡ አንድ ማኪያቶ የማዘጋጃ አማካይ ዋጋ ከ1 ብር አይበልጥም፡፡ ስለዚህ በ10 ብር ቤተሰብ ሙሉ ማኪያቶ ማጠጣት እየተቻለ ለምን በዚህ በተወደደ ኑሮ እና በስንት አበሳ በሚገኝ ገንዘብ እንቀልዳለን? ለምን ከቤት ኪራያችን በተጨማሪ የካፌ ኪራይ እንከፍላለን፣ ለምን ከገቢ ታክስ በተጨማሪ የካፌ ቫት እንከፍላለን፣ ለምን የአገልግሎት ቅብጥርሶ ተጨማሪ ወጪ እናወጣለን? ለምን የቤት ልጅ አንሆንም?

የማኪያቶን እንደምሳሌ አመጣሁት እንጂ የምግብ ዋጋም አይቀመሴ እየሆነ ነው፡፡ ስለዚህ ወንደላጤዎችም፣ ሴተላጤዎችም፣ ቤተሰብ ተደጋፊዎችም፣ ቤተሰብ መሪዎችም - ሁላችንም ምግብ ማብሰል ለመማር አሁን ትክክለኛው ሰዓት ነው፡፡ ይህ ወጪን በአራት እጅ የመቀነሻ ሁነኛ እርምጃ ነው፡፡

ፖስተኝነት
ከኑሮ ውድነት ጋር ተግባብቶ ለመኖር አንዱ መንገድ ወጪን ማቀድ ነው፡፡ ብዙ ወጪን ማስተካከያ እና መቆጣጠሪያ መንገዶች አሉ፡፡ ወጪያችንን ስናስተካክል የመጀመሪያው ደረጃ አላስፈላጊ ወጪን መቀነስ ነው፡፡ አላስፈላጊ (ያልታቀደ) ወጪን የመቀነሻው የመጀመሪያው ደረጃ ደግሞ እንደፍላጎት ሳይሆን እንደአቅም ለመኖር መወሰን ነው፡፡ የወር ገቢን የሚመጥን ቤት መከራየት፣ ልብስ መልበስና ምግብ መብላት… ወዘተ፡፡

የወር ወጪን ማቀድ ወጪን ለመቆጣጠር ሁነኛ መንገድ ነው፡፡ የፖስታ መንገድ የሚሏት መንገድ ደግሞ ከሁሉም የበለጠ ወጪን ለመቆጣጠር ሁነኛ መንገድ ነች፡፡ ፖስተኝነት ብያታለሁ፡፡
ፖስተኝነት ልክ ደሞዝ የተቀበልን ዕለት አራት ወይም አምስት ፖስታዎችን እናዘጋጃለን፡፡ እያንዳንዱ ፖስታ ላይ የቤት ኪራይ፣ የምግብ አስቤዛ፣ የትራንስፖርት፣ የተለያዩ ክፍያዎች፣ የመዝናኛ… ምናምን ብለን እንጽፍበታለን፡፡ ከዚያ ቅድሚያ የሚሰጣቸውን በማስቀደም በያንዳንዱ ፖስታ ውስጥ የሚበቃውን ያህል ገንዘብ እናስቀምጣለን፡፡ ከዚያም የተረፈውን መጠባበቂያ፣ ተቀማጭ… እናደርገዋለን፡፡ በዚህ መንገድ ያለ ቀውስ ወሩን ገቢያችንን በሚመጥን መንገድ መምራት እንችላለን፡፡

የትርፍ ሰዓት ሥራ
እንዲህ ዓይነት ምክር ኢትዮጵያው ውስጥ ማስተላለፍ እንደመሳለቅ ይቆጠራል፡፡ አብዛኛው ሰው የመደበኛ ሰዓት ሥራ ባላገኘበት አገር የትርፍ ሰዓት ሥራ መመኘት እንደ ቅንጦት ሊቆጠርም ይችላል፡፡ የሆነ ሁኖ ከኑሮ ጋር እሰጥ አገባ ውስጥ ከመግባት ወይም ከመሰደድ (ወይም በብድር ከመሳደድ) የማይሻል ነገር የለምና ዕድልን መሞከር ያስፈልጋል፡፡ የትርፍ ሰዓት ሥራዎች ግዴታ በሙያችን ላይሆኑ ይችላሉ፣ እንደየዝንባሌያችን፣ አቅማችን እና ዕውቀታችን ምንም ሥራ ብንሰራ ነውር አይኖረውም፡፡

የትርፍ ሥራ ስናስብ ስለደረጃችን መጨነቅ ማቆምም ሊኖርብን ይችላል፡፡ የካፍቴሪያ አስተናጋጅነት፣ የእጅሥራዎች፣ አነስተኛ ንግድ፣ ድለላ ወይም ሌላ መሞከር ሊኖርብን ይችላል፡፡

‹‹ምክር እና ቡጢ ለሰጪው ቀላል ነው››
ከላይ የተናገርከውን ነገር ትተገብረዋለህ ወይ ብላችሁ ብትጠይቁኝ ‹‹ልተገብረው እፈልጋለሁ›› ከሚል የተሻለ መልስ አልሰጣችሁም፡፡ በርግጥ ከሻይ ማፍላት የበለጠ የኩሽና ሙያ የለኝም፣ ገንዘብ አወጣጥም ላይ ቢሆን እጄን ኪሴ ውስጥ እየከተትኩ እንዳሻኝና ኪሴ እስከፈቀደው ከማውጣት የበለጠ ልምድ የለኝም፡፡ ግን እንዲህ እየሆንኩ የዘንድሮን ኑሮ መግፋት እንደማልችል አውቀዋለሁ፡፡ ብወድም፤ ባልወድም፣ ብችልም፤ ባልችልም መኖር መጀመር አለብኝ፡፡ ስለዚህ ምክሩ ለአንባቢ ብቻ ቢሆን ይቀለኝ ነበር፣ ስለዚህ ቡጢው ለኔም ነው፡፡ ለኑሮ ጥያቄ ደግሞ ‹እፈልጋለሁ› መልስ አይሆንም፡፡ ቁርጠኝነት ያስፈልጋል፡፡

የላይኛው መንገድ ይሰራል፤ አይሰራም ሌላው ጥያቄ ነው፡፡ አሁን ሰለጠኑ የምንላቸው ሃገራት ዜጎች በዚህ መንገድ ነው የሚኖሩት፡፡ ወደዚህ ሕይወት ገፍቶ ያስገባቸው ደግሞ የኑሮ ውድነት ነው፡፡ ምንም እንኳን ብዙዎቹ አሁን የተረጋጋ ኢኮኖሚ ያላቸው ቢመስሉም፣ የበለፀጉት ሃገራትም በበኩላቸው በተለያዩ ጊዜያት የኑሮ ውድነት ቀውስ ውስጥ ገብተው ያውቃሉ፡፡ በርግጥ ከላይ የጠቆምኳቸው መፍትሄዎች ማሕበራዊ ግንኙነትን ሊያሳሱ ይችላሉ፡፡ የግል ሕይወትን የሚያቃውስ ማሕበራዊ ኑሮ ቢቀርስ ምን ችግር አለው?

Comments

  1. ደስ የሚል ቁም ነገር ነው፡፡ እኔ በወጣትነቴ ላጤነት እና የኢኮኖሚ ድቀት የተጫወተብኝ ዘመን ነበር፡፡ ውጤታማ ሆኖ ያገኘሁት ግን አንድ ነገር ነው፡፡ ማግባት፡፡ ነገሩ የደሃ ኢኮኖሚክስ ቢመስልም፤ አንዳንድ ሚስቶች ለመኖር የሚበቃ ሲሳይ ይዘው ይመጣሉ፡፡ ከትዳር ጥቅም እንደ አንዱ በገሃድ አልተነገረም እንጂ፤ ትዳር ለኢኮኖሚም ይጠቅማል፡፡ ጥሩ ከተገኘ ማለቴ ነው፡፡

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

The "Corridor Development" is a Façade of the Prosperity Party

Befekadu Hailu I have seen a news report claiming that 40% of central Addis Ababa will be demolished for the corridor development; I am not able to confirm the validity of the news but it sounds real to me given the size of massive operations in the demolition of old neighborhoods and construction of bike lanes, green areas, and glittering street lights. I like to see some beauty added to my city but cannot help mourning the slow death of it too. Addis Ababa was already in a huge crisis of housing and the demolition of houses is exacerbating it. Apparently, Prime Minister Abiy Ahmed is eager to showcase his vision of prosperity by demonstrating how fast his administration can do magic by beautifying the front sides of the streets with lights, new pavements, and painted fences ("to fake it until he makes it" in my friend's words). Therefore, he and his party do not care about the miserable human stories behind the scenes and they will harass you if you tell it (Azeb Woku...

መጽሐፍ የሚወጣው፣ የተዋነይ ዘ ጎንጅ 5 መሥመር ቅኔ

ጎንጅ ቅኔ ያጠናበት ደብር ሥም ነው። ደብረ ጥበብ ጎንጅ ቅዱስ ቴዎድሮስ ገዳም። ተዋነይ የባለቅኔው ሥም ነው። (የግዕዝ ትርጉሙ "ዋናተኛ" ማለት ነው።) ሊቁ ተዋነይ የልኅቀቱን ያክል እምብዛም አይወራለትም፤ ነገር ግን በዘመኑ ወደር የሌለው ልኂቅ ስለመሆኑ ሥራው ይናገራል። የሕይወት ተፈራ "Mine to Win" የተሰኘ ድርሰት መቼቱን በዐፄ ዮሓንስ ንግሥና ዘመን፣ በጎጃም/ጎንደር የቅኔ መማሪያ ደብሮች ያደረገ ልብወለድ ነው። ልቦለዱ የቅኔ ትምህርት ስርዓትን ያስተዋውቀናል፤ በበኩሌ የቅኔ ትምህርትን እና የቅኔ ሊቃውንት ታላቅነት ቀድሞ ከነበረኝ ግንዛቤ የበለጠ እንዲሆን አድርጎኛል። በተለይ የተዋነይ ዘ ጎንጅ (በውኑ ዓለም የነበረ ባለቅኔ) ተከታይዋ አምስት መሥመር ቅኔ መጽሐፍ የሚወጣት እንደሆነች ልቦለዱ አሳሰበኝ። ወይም በአጭሩ ብዙ ምዕራባውያን ስንት መጽሐፍ የጻፉለት ፍልስፍናን በአምስት መሥመር ይዟል። የቅኔው ትርጓሜ የመጽሐፍ ቅዱስን እና የመጽሐፍ ቅዱሱን ፈጣሪ ኅልውና ይሞግታል። “የአምን ወይገኒ ኵሉ ዓለም በዘፈጠረ ለሊሁ ብዙኃን እንዘ ይገንዩ ይስግዱ ቅድሜሁ ለነጽሮ ዝኒ ነገር እሥራኤል ከመይፍርሑ ሙሴ ፈጠረ ፈጣሪሁ ወ ፈጣሪ ፈጠረ ኪያሁ።” (ተዋነይ ዘ ጎንጅ። ምንጭ፣ሕይወት ታደሰ ወደአማርኛ የተረጎመችው የሕይወት ተፈራ መጽሐፍ) ትርጉሙን በኋላ እመለስበታለሁ። ስለተዋነይ መጀመሪያ የሰማሁት የበውቀቱ መጽሐፍ ላይ ነበር። እሱም በጨረፍታ - “የሌሊት ዜማዎች” የሚለው ግጥሙ ውስጥ። በውቀቱ ተዋነይን በግጥሙ ግርጌ ማስታወሻው አስተዋውቆን ያልፋል፣ “ተዋነይ በቅኔ ቤት አፈ ታሪክ ሞትን በግዝት ለሰባት ዓመታት ያቆመ ጀግና ነው"። ከዚያ በኋላ፣ አዲስ አድማስ ላይ የወጣ አንድ ጽሑፍ ተዋነይ የተላከበትን ...

የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ

በፍቃዱ ዘ . ኃይሉ “የአዲስ አበባ ብሔርተኝነት” ቢኖር ኖሮ መሪው ልጅ ሚካኤል ይሆን ነበር። አሁን አሁን እሱ ስለ አዲስ አበባ የዘፈናቸውን ዘፈኖች ቁጥር ራሱ በትክክል መቁጠር ይቸግረኛል። ለአዲስ አበባ ከተዘፈኑ ዘፈኖቹ ውጪም በየዘፈኑ ውስጥ የሚጨማምራቸው መልዕክቶች በራሳቸው መወድሰ አዲስ አበባ ናቸው። ለምሳሌ፣ በቅርቡ በለቀቀው ‘አዲስ አራዳ’ በተሰኘው አልበሙ ውስጥ ‘የድሬ ልጅ’ የሚል ዘፈን አለው። ዘፈኑ የተዘጋጀው ያው የአዲስ አበባ እህት ተደርጋ የምትቆጠረውን ድሬ ዳዋን ለማወደስ ነበር። ልጅ ሚካኤል ግን የአዲስ አበባ ፍቅሩ ያመልጠውና የሚከተለውን ያቀነቅናል፦ “መጣልሽ በሏት፣ ድሬ ድረስ፣  ከአዱ ገነት፣ ከሸገር፣ ከአዲስ ደረሰ፣... የሸገር ልጅ አራዳ ነው፣ ሰው አክባሪ፣ ሰው ወዳዱ፣ ቀላጅና ተረበኛ፣ ፍቅር ይዞ የሚተኛ፣ ‘አለው’ የለ፣ ‘የለው’ የለ፣ ከሁሉ ጋ፣ ግባ ጀባ...፤” ፤ ልጅ ሚካኤል በዚህ አልበሙ ብቻ አዲስ አበባን የሚያውድሰባቸው ሌሎችም ዘፈኖች አሉ፤ ‘ አዲስ አራዳ ’ የሚለው የአልበሙ መጠሪያ እና ‘ሸገር’ የሚሉት ዘፈኖቹ ዋነኞቹ ናቸው። ታዲያ እንዲህ በአዲስ አበባ ፍቅር የሚቃጠለው ልጅ ሚካኤል "ሊነግረን የሚፈልገው ምንድን ነው?" የሚለው ጥያቄ ደጋግሞ ይመጣብኛል። ይህ የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ ምንነትን ለመረዳት የሚጥር ፖለቲካዊ መጣጥፍ ነው። ‘አዲሱ አራዳ’ ማነው? በዚህ ዘፈኑ በብዙዎቻችን ዕድሜ የትዝታ ማኅደር ውስጥ የሚገኙ ነገር ግን በአዲስ አበባ ልማት ሥም የፈረሱ እና እየተረሱ ያሉ ሰፈሮችን ሥም ያነሳሳል። ዘፈኑ በግጥሙም በዜማውም፣ የሐዘን እንጉርጉሮ ያለበት ነው። ምሳሌ እንውሰድ፦ “ጨርሰሽ ስትወጪ ከቡፌ ዳ’ላጋ፣ ጠብቂኝ እንዳልል፣ ቆመሽ መሐሙድ’ጋ፣ አገር ...