Skip to main content

ሞክሮ መሳሳት እና ከስህተት መማር


እስኪ የዛሬውን ወጋችንን ብዙ በተደመጠ ቀልድ እንጀምረው፡፡ አንዲት ተማሪ ለፈተና ተቀምጣለች፡፡ ጥያቄዎቹን አየቻቸው ‹እውነት› ወይም ‹ሐሰት› ነው መልሳቸው፡፡ ምንም ባለማጥናቷ የቱ እውነት፣ የቱ ሐሰት እንደሆነ አታውቅም፡፡ የመጣላት አማራጭ ሳንቲም ከኪሷ አውጥታ ‹አንበሳ› ሲሆን ‹እውነት›፣ ተቃራኒ ሲሆን ደግሞ ‹ሐሰት› እያለች መመለስ ነው፡፡ በዚህ መንገድ ፈተናዋን ሰርታ ስትጨርስ በጣም ብዙ ጊዜ ተረፋት ስለዚህ የሰራችው ትክክል መሆን አለመሆኑን ለማረጋገጥ ፈለገች፡፡ ግን ደግሞ ማረጋገጫ መንገድ የላትም፤ ስለዚህ በጀመረችው መንገድ እንደገና ሳንቲም እየወረወረች አንበሳን ለእውነት፣ ጀርባውን ለሐሰት እየመደበች መልሷን ታረጋግጥ ጀመር፡፡

በእንዲህ ዓይነቱ ፈተና ውስጥ ሁለት መልስ ብቻ በመኖሩ፥ ያለሳንቲምም ቢሆን ሞክሮ መሳሳት፣ ሞክሮ ለመማር ነው፡፡ (በፈረንጅ አፍ Trial and Error Learning ይባላል፡፡ በአማርኛ ልተረጉመው ፈልጌ ነበር፤ ከበደኝ እንጂ! ‹ሞክሮ በመሳሳት መማር› ብለው ትክክል ነው እንዴ?) ግን ደግሞ በሕይወት ዓለም እልፍ መንገዶች አሉ፤ የትኛው መጨረሻው እንደሚያምር ለማወቅ ወይ በሁሉም መንገዶች ተራ፣ በተራ መሄድ አሊያም [ወደኋላ የምንመካከርበትን ጉዳይ ማድረግ] ያስፈልጋል፡፡ በሁሉም መንገዶች እየሄድን መጨረሻቸውን እንይ እንዳንል ብዙ ችግሮች አሉ፡፡ ከችግሮቹ አንዱ፡- ለሙከራ የጀመርነው መንገድ መጨረሻው ባያምርስ? እሺ፡- መጨረሻው ሰላም ሆኖ መድረሻውን ስላልወደድነው ብቻ መመለስ ብንፈልግ የምንመለሰው እንዴት ነው? ከሁሉም የሚያሳዝነው ግን ሁሉንም መንገዶች ለመሞከሪያ በቂ ጊዜ የለንም፤ ሕይወት አጭር ናት፡፡

ዓላማቸው ግልጽ ባልሆነ የሐሳብ ድሪቶዎች ይህንን ያህል ካደከምኳችሁ ይበቃል፡፡ የዚህን ጽሁፍ ዓላማ ለማብራራት ግን አሁንም አንድ አንቀፅ ያስፈልገኛል፡፡ ከሰው ጋር ተግባብቶ ለመኖር እየሞከሩ፣ መሳሳት፤ እየተሳሳቱ፣ መማር ይቻል ይሆናል፡፡ በሰዎች ዕጣ ፈንታ ለመወሰን ግን እየሞከሩ መሳሳት፣ እየተሳሳቱ መታረም አይቻልም፡፡ ዕጣ ፈንታ መዳረሻ በመሆኑ ማጣፊያ (undo) የለውም፡፡ በሃገራችን፣ ከቅርብ ጊዜ ወዲህ የሚወጡ መመሪያዎች እና ውጤታቸው ግራ ቢያጋቡኝ ይህንን መጻፍ ጀመርኩ፡፡

ብስጭተ መንስኤ
የዛሬው የብስጭት መንስኤዬ በርግጥ የታክሲ ታሪፍ ድንገተኛ ጭማሪ ነው፡፡ ሆኖም ጉዳዩ ከዚያም በላይ ስር የሰደደ ነው፡፡ የታክሲዎች በየቀጠናው መሰማራት ሲታወጅ የመጀመሪያ ተጠቂ የሆንኩት እኔ ነኝ፡፡ ወደመስሪያ ቤቴ የሚወስደኝ አንድ መስመር ታፔላ ሳይሰራለት ቀረ፡፡ (ከአራት ኪሎ በብሔራዊ ሜክሲኮ) በዚህ ደንግጬ ሳለሁ ታፔላ በስህተት ያልተሰራላቸው ቀጠናዎች አሥራ አራት ገደማ እንደሆኑ ሰማሁ፡፡ ‹‹ለዓመታት ተጠንቶ›› የተባለው፥ አሥራ አራት ቀጠና ለመዘንጋት ነው ወይ ብዬ ሳልጨርስ፤ ከ‹‹ሙከራው›› ተምረው ነው መሰለኝ በሰሞኑ ዜና ታክሲዎች ከቀኑ 3፡00 እስከ 10፡00 ሰዓት ድረስ በየታክሲ ማሕበራቱ ምድብ አካባቢ ውስጥ ያለታፔላ እንዲሰሩ ተፈቀደላቸው ተባለ፡፡ ሌላም የተባለ ነገር አለ፤ የታክሲ ታሪፍ ባልተለመደ ሁኔታ 15፣ 20 እና 30 ሣንቲም ጭማሪ ተደረገበት (ለወትሮው - ያውም በነዳጅ ዋጋ ማሻቀብ ሳቢያ - 5፣ 10 እና 15 ሣንቲም ነበር የሚጨመረው፡፡) ለምን ሲባል፤ ባለታክሲዎች ‹‹ለተጠቃሚው ጥቅም›› ሲሰማሩ ‹‹ገቢያቸው ቀነሰ፡፡››

የዋጋ ጭማሪውን የሰማሁት በዋዜማው ስለነበር የተሳፈርኩበት ታክሲ ውስጥ የነበረውን ረዳት ጠየቅኩት፡፡ ‹‹እውን ገቢያችሁ ቀንሷል?›› ረዳቱ በፈገግታ ‹‹እኔ በበኩሌ፤ ታፔላ ከተጀመረ ወዲህ ከ100 ብር በታች ይዤ ወርጄ አላውቅም›› አለኝ፡፡ ‹‹በፊት ግን….›› (ረዳቱ ‹እኔ በበኩሌ› ያለኝ እሱ የተሰማራበት መስመር ገበያ ስላለው ሳይሆን አይቀርም ብዬ ገምቻለሁ፡፡)

ቢሆንም ግን መንግስት የሚነግረን ሕዝባዊ ተጠቃሚነት የታለ? የባለንብረቶች እና የታክሲ ሰራተኞች ተጎጂነትስ? ነው ወይስ እያመፁበት ከሚያስቸግሩት ባለታክሲዎች ጋር መወዳጀት አማረው? መልሱን ባውቀው አልደብቃችሁም ነበር፡፡

በመጀመሪያ
የታክሲ ስምሪቱ ከሁለት ዓመታት በላይ ተጠንቷል ሲሉ ለማመን አልቸገረኝም ነበር፡፡ ምክንያቱም ስለጉዳዩ ሲወራ ከሁለት ዓመታት በላይ ሁኖታል፡፡ የገረመኝ ነገር ሁለቱ ዓመት የጠፋው በጥናት ከሆነ
የተጠናው ‹እንዴት እናሰማራ?› የሚለው እንጂ ‹ለትራንስፖርት እጥረቱ የሚበጀው መፍትሄ ቀጠናዊ ስምሪት ነው ወይ?› የሚለውን ለመመለስ አይደለም፡፡ ቢሆንማ ኖሮ ከጥናቱ መጀመሪያ ጀምሮ ‹‹ስምሪትን ለመተግበር›› የሚባል ቋንቋ አይወራም ነበር፡፡ ስለዚህ ጥናቱ ከጅምሩ ጎዶሎ ነው፡፡ በተራ መላምት ‹‹መፍትሄ›› ያሉትን ለመተግበር የሚያስችላቸውን አካሔድ አጠኑ (ሊያውም ያልተሟላ ጥናት) እንጂ ችግሩን አጥንተው ወደመፍትሄው አልመጡም፡፡

በመጨረሻ
መፍትሄ ብለው ያመጡት ነገር፤ እንኳን የትራንስፖርት እጥረቱን ሊያቃልል የራሱ የሆነ ችግር ወለደ፡፡ ሲጀመር ጥቂት ጠቃሚ መሳይ ነገሮች ቢታዩበትም በድምሩ ግን ከምሬት አላተረፈንም፤ ሲቀጥል እኛ የታክሲ ስምሪት ይደረግልን ብለን ሰላማዊ ሰልፍ አልወጣንም፡፡ መንግስ በራሱ ፍላጎት የተገበረው ስምሪት ላመጣው ችግር ተጠያቂ የምንሆንበት ምክንያትም መኖር አልነበረበትም፤ ግን ኖረ፡፡ ይኸው የታክሲ ስምሪቱ ‹‹ላከሰራቸው›› ሰዎች ጥቅም ሲባል፣ ምንም የማያውቀው ብዙሐኑ ተጠቃሚ ተጨማሪ ይክፈል ተባለ፡፡

‹‹ነገርን ነገር ያመጣዋል››
የኢሕአዴግ መንግስት የሚያወጣቸው ፖሊሲዎች በሙሉ እንደተጠጠኑ ይነገረናል፡፡ ሲተገበሩ ችግር ያመጣሉ፡፡ ፖሊሲ አውጪዎቹ ለፈጠሩት ችግር መፍትሄ ያበጁለታል፤ ለመፍትሄው እኛ እንከፍላለን፡፡ ይህ ጉዳይ እስከዛሬ የኖርንበት ዘይቤ መሆኑን ማስተዋል የሚሳነው ያለ አይመስለኝም፡፡ ኢሕአዴግ በአፍላ ዕድሜው ከኤርትራ ጋር ፈርሞ የሸጠው ወደባችን አሁን በጎረቤት ወደብ ኪራይ ከዚችው ዓመታዊ በጀታችን ላይ የማይናቅ ጉርሻ ይወስዳል፡፡ ባለፈው ዓመት ‹‹በጥናት›› የተተገበረው የዋጋ ተመን የሰወራቸው የዘይት እና ስኳር ነጋዴዎች እና ምርቶች ዘንድሮም እንደወጡ አልተመለሱም፡፡ በትምህርት ፖሊሲው የችኮላ ለውጥ ላይም ተመሳሳይ ‹‹ጥናት›› ተደርጎ ነበር፡፡ ኋላ ከረፈደ ደግሞ ጥራት ጎደለ ተብሎ ዩንቨርስቲዎች አምነውባቸው ያስመረቋቸውን ተማሪዎች የብቃት ማረጋገጫ ፈተና በመስጠት የጎደለውን ለመሙላት ሩጫ ተጀመረ፡፡ የትምህርት ፖሊሲው ጉዳይ አዳዲስ ‹‹ጥናት›› የወለዳቸው ነገሮች ማከታተሉን አላቆመም፡፡ ከየት እንደመጣ የማይታወቀው የ70/30 የተፈጥሮና ማሕበራዊ ሳይንስ ተማሪዎች ቅበላ መመሪያም፣ ኢሕአዴግ ራሱ የፈጠራቸውን የግል ከፍተኛ ተቋማት መቃብር እየማሰ ይገኛል፤ የመንግስቶቹስ በመንግስት ፈቃድ ይኖራሉ፡፡

ሁሉንም ስናስተውል አንድ ነገር ይታወቀናል፡፡ ‹‹ጥናት›› የሚባሉት በሙሉ ጭፍን ሙከራዎች ናቸው፡፡ ልክ የጽሁፌ መጀመሪያ ላይ እንደጠቅስኳት ተማሪ ያለ ጭፍን ሙከራ፡፡ ማረሚያ እየተባሉ የሚወሰዱት እርምጃዎችም ልክ እንደልጅቱ የድጋሚ ማረጋገጫ ያሉ የቂል ፈሊጦች፡፡ የሚያሳዝነው የመንግስታችን ሙከራና ስህተት፣ እንደልጅቷ የራሱን ዕጣፈንታ የሚወስኑ አይደሉም፡፡ የመንግስት ሙከራ እና ስህተት ገፈት ቀማሾች ምስኪን የኢትዮጵያ ሕዝቦች ናቸው፡፡

Comments

Popular posts from this blog

The "Corridor Development" is a Façade of the Prosperity Party

Befekadu Hailu I have seen a news report claiming that 40% of central Addis Ababa will be demolished for the corridor development; I am not able to confirm the validity of the news but it sounds real to me given the size of massive operations in the demolition of old neighborhoods and construction of bike lanes, green areas, and glittering street lights. I like to see some beauty added to my city but cannot help mourning the slow death of it too. Addis Ababa was already in a huge crisis of housing and the demolition of houses is exacerbating it. Apparently, Prime Minister Abiy Ahmed is eager to showcase his vision of prosperity by demonstrating how fast his administration can do magic by beautifying the front sides of the streets with lights, new pavements, and painted fences ("to fake it until he makes it" in my friend's words). Therefore, he and his party do not care about the miserable human stories behind the scenes and they will harass you if you tell it (Azeb Woku...

መጽሐፍ የሚወጣው፣ የተዋነይ ዘ ጎንጅ 5 መሥመር ቅኔ

ጎንጅ ቅኔ ያጠናበት ደብር ሥም ነው። ደብረ ጥበብ ጎንጅ ቅዱስ ቴዎድሮስ ገዳም። ተዋነይ የባለቅኔው ሥም ነው። (የግዕዝ ትርጉሙ "ዋናተኛ" ማለት ነው።) ሊቁ ተዋነይ የልኅቀቱን ያክል እምብዛም አይወራለትም፤ ነገር ግን በዘመኑ ወደር የሌለው ልኂቅ ስለመሆኑ ሥራው ይናገራል። የሕይወት ተፈራ "Mine to Win" የተሰኘ ድርሰት መቼቱን በዐፄ ዮሓንስ ንግሥና ዘመን፣ በጎጃም/ጎንደር የቅኔ መማሪያ ደብሮች ያደረገ ልብወለድ ነው። ልቦለዱ የቅኔ ትምህርት ስርዓትን ያስተዋውቀናል፤ በበኩሌ የቅኔ ትምህርትን እና የቅኔ ሊቃውንት ታላቅነት ቀድሞ ከነበረኝ ግንዛቤ የበለጠ እንዲሆን አድርጎኛል። በተለይ የተዋነይ ዘ ጎንጅ (በውኑ ዓለም የነበረ ባለቅኔ) ተከታይዋ አምስት መሥመር ቅኔ መጽሐፍ የሚወጣት እንደሆነች ልቦለዱ አሳሰበኝ። ወይም በአጭሩ ብዙ ምዕራባውያን ስንት መጽሐፍ የጻፉለት ፍልስፍናን በአምስት መሥመር ይዟል። የቅኔው ትርጓሜ የመጽሐፍ ቅዱስን እና የመጽሐፍ ቅዱሱን ፈጣሪ ኅልውና ይሞግታል። “የአምን ወይገኒ ኵሉ ዓለም በዘፈጠረ ለሊሁ ብዙኃን እንዘ ይገንዩ ይስግዱ ቅድሜሁ ለነጽሮ ዝኒ ነገር እሥራኤል ከመይፍርሑ ሙሴ ፈጠረ ፈጣሪሁ ወ ፈጣሪ ፈጠረ ኪያሁ።” (ተዋነይ ዘ ጎንጅ። ምንጭ፣ሕይወት ታደሰ ወደአማርኛ የተረጎመችው የሕይወት ተፈራ መጽሐፍ) ትርጉሙን በኋላ እመለስበታለሁ። ስለተዋነይ መጀመሪያ የሰማሁት የበውቀቱ መጽሐፍ ላይ ነበር። እሱም በጨረፍታ - “የሌሊት ዜማዎች” የሚለው ግጥሙ ውስጥ። በውቀቱ ተዋነይን በግጥሙ ግርጌ ማስታወሻው አስተዋውቆን ያልፋል፣ “ተዋነይ በቅኔ ቤት አፈ ታሪክ ሞትን በግዝት ለሰባት ዓመታት ያቆመ ጀግና ነው"። ከዚያ በኋላ፣ አዲስ አድማስ ላይ የወጣ አንድ ጽሑፍ ተዋነይ የተላከበትን ...

የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ

በፍቃዱ ዘ . ኃይሉ “የአዲስ አበባ ብሔርተኝነት” ቢኖር ኖሮ መሪው ልጅ ሚካኤል ይሆን ነበር። አሁን አሁን እሱ ስለ አዲስ አበባ የዘፈናቸውን ዘፈኖች ቁጥር ራሱ በትክክል መቁጠር ይቸግረኛል። ለአዲስ አበባ ከተዘፈኑ ዘፈኖቹ ውጪም በየዘፈኑ ውስጥ የሚጨማምራቸው መልዕክቶች በራሳቸው መወድሰ አዲስ አበባ ናቸው። ለምሳሌ፣ በቅርቡ በለቀቀው ‘አዲስ አራዳ’ በተሰኘው አልበሙ ውስጥ ‘የድሬ ልጅ’ የሚል ዘፈን አለው። ዘፈኑ የተዘጋጀው ያው የአዲስ አበባ እህት ተደርጋ የምትቆጠረውን ድሬ ዳዋን ለማወደስ ነበር። ልጅ ሚካኤል ግን የአዲስ አበባ ፍቅሩ ያመልጠውና የሚከተለውን ያቀነቅናል፦ “መጣልሽ በሏት፣ ድሬ ድረስ፣  ከአዱ ገነት፣ ከሸገር፣ ከአዲስ ደረሰ፣... የሸገር ልጅ አራዳ ነው፣ ሰው አክባሪ፣ ሰው ወዳዱ፣ ቀላጅና ተረበኛ፣ ፍቅር ይዞ የሚተኛ፣ ‘አለው’ የለ፣ ‘የለው’ የለ፣ ከሁሉ ጋ፣ ግባ ጀባ...፤” ፤ ልጅ ሚካኤል በዚህ አልበሙ ብቻ አዲስ አበባን የሚያውድሰባቸው ሌሎችም ዘፈኖች አሉ፤ ‘ አዲስ አራዳ ’ የሚለው የአልበሙ መጠሪያ እና ‘ሸገር’ የሚሉት ዘፈኖቹ ዋነኞቹ ናቸው። ታዲያ እንዲህ በአዲስ አበባ ፍቅር የሚቃጠለው ልጅ ሚካኤል "ሊነግረን የሚፈልገው ምንድን ነው?" የሚለው ጥያቄ ደጋግሞ ይመጣብኛል። ይህ የልጅ ሚካኤል አዲስ አበባ ምንነትን ለመረዳት የሚጥር ፖለቲካዊ መጣጥፍ ነው። ‘አዲሱ አራዳ’ ማነው? በዚህ ዘፈኑ በብዙዎቻችን ዕድሜ የትዝታ ማኅደር ውስጥ የሚገኙ ነገር ግን በአዲስ አበባ ልማት ሥም የፈረሱ እና እየተረሱ ያሉ ሰፈሮችን ሥም ያነሳሳል። ዘፈኑ በግጥሙም በዜማውም፣ የሐዘን እንጉርጉሮ ያለበት ነው። ምሳሌ እንውሰድ፦ “ጨርሰሽ ስትወጪ ከቡፌ ዳ’ላጋ፣ ጠብቂኝ እንዳልል፣ ቆመሽ መሐሙድ’ጋ፣ አገር ...